Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ทัศนะของเพื่อนๆต่อ "ปาวารอตตี" ที่ลิปซิงค์ในคอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย

    ข่าวจากเว็บผู้จัดการครับ
    http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9510000041877

    เหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อของโลกดนตรีคลาสสิกนี้ ถูกเปิดเผยโดยผู้อำนวยการเพลงที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวเอง ซึ่งเขาเผยว่าด้วยสุขภาพที่อ่อนแอ และสภาพอากาศที่ไม่อำนวย ทำให้ "ลูชาโน ปาวารอตตี" นักร้องเทเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ต้องลิปซิงค์การแสดงครั้งสุดท้ายของเขาในงานโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2006 ที่ผ่านมา ไม่กี่เดือนก่อนที่เขาจะถูกตรวจพบมะเร็งในตับอ่อน และเสียชีวิตในปีต่อมา
         
          กลายเป็นว่าการแสดงครั้งสุดท้ายของพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2006 ที่มีผู้ชมแสดงความยินดีกันอย่างยาวนานที่สุด ซึ่งเป็นการแสดงครั้งสุดท้ายในที่สาธารณะของราชาโอเปร่า ลูชาโน ปาวารอตตี กลับเป็นการแสดงที่ถูกจัดฉากขึ้นทั้งหมด จากการเปิดเผยของ เลโอเน มาเกียรา ผู้อำนวยการเพลงในวันนั้นนั่นเอง
         
          Nessun dorma ผลงานของ เจียโคโม ปุชชินี เพลงเก่งของปาวารอตตีที่ใช้แสดงในวันนั้นเป็นการบันทึกเสียงเอาไว้ก่อน เนื่องจากมาเกียราเผยว่า "มันจะเป็นเรื่องอันตรายสำหรับพาวารอตตีที่จะออกแสดงทั้งๆ ที่สภาพร่างกายย่ำแย่เช่นนั้น"
         
          มาเกียราวาทยกรที่ร่วมงานกับปาวารอตตีมากหลายปีเผยว่าปาวารอตตีมีอาการเจ็บปวดก่อนหน้าที่จะตรวจพบมะเร็งในตับอ่อนอยู่หลายเดือน ซึ่งขณะนั้นเขาก็ต้องนั่งเก้าอี้เข็นแล้ว ก่อนที่จะเสียชีวิตในเดือนก.ย. ปี 2007 ด้วยวัย 71 ปี
         
          "วงดุริยางค์แสร้งทำเป็นเล่นต่อหน้าผู้ชม ผมก็แสร้งทำเป็นกำกับวง และลูชาโนก็แสร้งทำเป็นร้องตามเพลงไปด้วย และมันสำเร็จลงอย่างสวยงาม ไม่มีใครสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติเลย" มาเกียราเขียนเอาไว้ในหนังสือ Pavarotti Visto Da Vicino (ปาวารอตตีที่เห็นจากมุมใกล้) ที่ออกตีพิมพ์ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา
         
          ในการเตี๊ยมกันครั้งนี้ ปาวารอตตีได้ไปบันทึกเสียงเพลง Nessun dorma ที่ห้องอัดในบ้านของเขาที่โมเดนา ไม่กี่วันก่อนที่จะไปเปิดการแสดงที่เมืองตูรินในเดือนก.พ. ส่วนวงออร์เครสต้าก็ไปบันทึกเสียงกันที่อื่น
         
          "ตอนนั้นเสียงของเขายังคงสมบูรณ์ดีมาก เขาพยายามรวบรวมสรรพกำลังทั้งหมดที่เหลืออยู่ในตัวเพื่อร้องแก้มันครั้งแล้วครั้งเล่าจนกว่าตัวเขาจะพอใจ จนกระทั้งเขาล้มเอนหลังไปกับเก้าอี้เข็น หลับตา และอิดโรย" มาเกียราระลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งเขาไม่อธิบายว่าทำไมปาวารอตตีต้องนั่งรถเข็นเพราะปาวารอตตีสามารถยืนได้ในการแสดงครั้งสุดท้ายครั้งนั้น
         
          เทอร์รี ร็อบสัน อดีตผู้จัดการส่วนตัวของปาวารอตตีเผยต่อสำนักข่าวเอพีว่าเหตุที่ปาวารอตตีไม่สามารถร้องสดในการแสดงครั้งสุดท้ายของเขาได้ เนื่องจากอากาศที่เหน็บหนาวจากการแสดงนอกสถานที่ในวันนั้น
         
          "เสียงของท่านยังคงยอดเยี่ยม แต่ด้วยปัจจัยด้านอากาศช่วงกลางดึกของเมืองตูรินในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อทั้งมาเอสโตรและออร์เครสต้า ทางเดียวที่จะทำให้การแสดงครั้งนั้นเกิดขึ้นได้คือต้องจัดแจงเอาไว้ก่อน" อดีตผู้จัดการส่วนตัวยอมรับ
         
          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของยอดนักร้องโอเปราอย่างปาวารอตตีที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ได้ร้องเพลงเองในการแสดงคอนเสิร์ต เนื่องจากการแสดงที่บ้านเกิดของเขาที่โมเดนาเมื่อปี 1992 ก็ได้รับการเปิดเผยว่ามีการลิปซิงค์เช่นกัน ซึ่งสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในตอนนั้น

     
     

    จากคุณ : BlueWhiteRed - [ 9 เม.ย. 51 15:28:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom