Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    กระทู้ระบายความในใจ...สงสารวงการเพลงบ้านเรา

    วันนี้ผมขอบ่นอะไรหน่อยนะครับ เผอิญว่าผมได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นมาถึงสามสัปดาห์เต็มๆ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับวงการดนตรีของญี่ปุ่นมา ซึ่งพอมองย้อนกลับมาที่บ้านเราแล้ว ผมรู้สึกแย่มากๆ เลยครับ

    สามสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผมได้รู้ว่า:
    -ที่ญี่ปุ่นไม่มีธุรกิจริงโทน เพราะเขาถือว่าเป็นเรื่องเสียมารยาทในการปล่อยให้โทรศัพท์ดังในที่สาธารณะ เพราะงั้น จะไม่มีเสียงเพลงดังให้ได้ยินแน่นอน
    -แต่ญี่ปุ่นมีธุรกิจดาวน์โหลดแบบ full song เนื่องจากโทรศัพท์เขาเป็นระบบ 3G (ถ้าจำไม่ผิด วิ่งที่ 15MB) แทบทุกคนจะโหลดเพลงมาไว้ในมือถือ แล้วก็ใส่หูฟังกัน นั่งฟังเพลงกันเงียบกริบบนรถไฟ
    -ไม่ว่ายังไง คนญี่ปุ่นที่เป็นนักฟังเพลงจะอุดหนุนของจริงกันทั้งนั้น เห็นว่าตอนนี้หลายคนใช้วิธีเสียเงินดาวน์โหลดเป็นเพลงๆ ก่อน ถ้าชอบ ก็จะไปซื้อของจริง เพราะเขายังชอบที่ได้สัมผัสอะไรเป็นเนื้อเป็นหนัง ยังให้คุณค่ากับ Booklet และแผ่นซีดีของจริง
    -บ้านเรา ร้านซีดีทยอยปิดตัวกันเป็นแถว แต่ที่โน่น HMV กับ Tower Records ตั้งตระหง่าน สูงแปดชั้น อัดกระหน่ำไปด้วยซีดีและนิตยสารดนตรี แยกกันเป็นแนวดนตรีในแต่ละชั้น สุดยอด อยากได้อะไร ไปเดินหาได้เลย
    -Disk Union ร้านขายซีดีและแผ่นเสียงมือสอง กระจายตัวกันอยู่แปดสาขา (หรือเก้าหว่า) ในชินจุกุ สาขานี้เพลงร็อค สาขานี้เพลงแจ๊ซ สาขานี้ฮิป-ฮอปแดนซ์... ผมเดินได้ไม่ครบครับ แต่แค่นี้ก็หมดตัวแล้ว

    นอกจากนี้ ช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ผมได้รู้ว่า SMAP ครองญี่ปุ่นจริงๆ ทาคุยะ คิมุระ เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเยอะมาก ขณะที่คุซานากิ ซึโยชิ ก็มีโฆษณาอยู่ไม่น้อย บวกด้วยละครที่กำลังจะออนแอร์ แถม SMAP ยังมีรายการพิเศษเฉพาะของวงทุกวันจันทร์อีกต่างหาก

    ผลพวงจากความนิยมของ Nodame Cantabile ส่งผลให้ ฮิโรชิ ทามากิ (ท่านจิอากิ) มีงานพรีเซ็นเตอร์ออกมาเพียบ ไม่แพ้ทาคุยะ คิมุระ ขณะที่จูริ อุเอโนะ (โนดาเมะ) ก็กำลังมีละครเรื่องใหม่ Last Friends ออกอากาศ

    สรุปง่ายๆ วงการเพลงที่โน่นยังคงเข้มแข็งและแข็งแรงมากครับ มีคอนเสิร์ตนอกมาเล่นเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ที่ผมเห็นคิวจะมาเล่นก็มีอย่าง Boyz II men, Radiohead, Huey Lewis & The News ที่จะมาเล่นคู่กับ Chicago แล้วก็อีกเพียบครับ แฟนเพลงยังคงพร้อมใจที่จะควักเงินซื้อบัตรคอนเสิร์ตและอัลบัม...

    แล้วบ้านเราล่ะครับ.... โหลดฟรีกันกระจาย ซื้อแผ่นแวมไพร์หรือประเทืองกัน มีคอนเสิร์ตมาก็ไม่ดู รอหาบัตรฟรีอย่างเดียว...

    ผมก็บ่นไปอย่างนั้นแหละครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแก้ปัญหายังไง มันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการไปใช้ชีวิตอยู่ที่โน่นมาน่ะ ยาวไปหน่อยก็ขอโทษด้วยนะครับ แค่อยากจะระบายน่ะ

    ขอบคุณคร้าบ....

    จากคุณ : Hubbaman - [ 21 เม.ย. 51 18:27:19 ]