Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Etc. – Bring It Back กลับมาสร้างความประทับใจอีกแล้ว เลยเอามารีวิวให้ได้อ่านกัน

    ลูกโป่ง  ความเดิมตอนที่แล้ว:

    Etc. เปลี่ยน – ฟังแล้วประทับใจ เลยเอามารีวิวแบบ track-by-track ให้ได้อ่านกัน
    http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2007/02/C5139496/C5139496.html


    "เปลี่ยน" อัลบั้มที่สองของ Etc. กวาดคำชื่นชมไปทั่ววงการ  มีเพลงฮิตอย่าง เปลี่ยน เธอคือใคร ผิดที่ฉันเอง และ side project อย่างเพลงนาทีสุดท้าย  รวมถึงการไปช่วยเพื่อนปิง เพื่อนแม็ค ในอัลบั้ม Love Maker และการถูกพี่คิ้มโลมเลีย อ๊ะ!ไม่ใช่ละ ^^  …การรับหน้าที่ Music Director ในโชว์สโนว์คิ้มอันลือลั่นนั่นเอง   ผลงานทั้งหมดนี้ได้เปลี่ยนสถานะของวงสมชื่ออัลบั้ม  จากวงดนตรีเล็กๆจากเชียงใหม่เจ้าของเพลง 'เจ้าชายนิทรา' มาเป็นวงดนตรี/โพรดิวเซอร์มากฝีมือเจ้าของเพลงฮิตตตส์ที่ได้ว่ามานั่นล่ะค่ะ  

    แต่ความสำเร็จย่อมต้องมาพร้อมกับความคาดหวัง ห่างหายจากการออกอัลบั้มเต็มไปปีกว่าๆเพื่อสั่งสมประสบการณ์   Bring It Back คืออัลบั้มที่สามของ Etc. กลับมาคราวนี้เพื่อตอบโจทย์ความคาดหวังของคนกลุ่มใหญ่ขึ้น  สมาชิกทั้ง 5 (หนึ่ง – ร้องนำ,กลอง / โซ่ – เปียโน, คีย์บอร์ด / บี – คีย์บอร์ด / โอเล่ – กีตาร์ / มินต์ – เบส) ดึงเอาความประทับใจที่ได้สร้างไว้ในอัลบั้มที่แล้ว  กลับมาบรรจุไว้ใน Bring It Back ชุดนี้ ได้อย่างไม่ผิดหวังเลย

    เอาล่ะ! ก้าวเท้าเข้าสนามเสือป่า หอบเสื่อ เก้าอี้สนาม  แล้วมาดูกันเลยว่า how Etc. can bring it all back...

    Track #1 : พร้อมรับความเสี่ยง
    ถึงใครไม่ใช่คอเพลงดิสโก้ ฟังค์กี้ ในยุค 70's ก็ต้องชอบและเก็ตกับแทร็คนี้แน่ๆ  เพราะ Etc. เอาแนวเพลงที่ตัวเองชอบมาเสริมเติมกลิ่น hip hop ให้ทันสมัยถูกใจคนรุ่นใหม่ได้แสนจะลงตัว พริ้วมากกก ชอบมากกก ยกดาวให้ทั้งกาแล็กซี่เลย  

    Track # 2 : Mint Interlude
    อัลบั้มนี้กิ๊บเก๋ด้วยการให้นักดนตรีสมาชิกทั้งห้า ได้โชว์ความสามารถในแทร็ก interlude ซึ่งเป็นเหมือนการเกริ่นนำไปสู่เพลงนั้นๆ  เริ่มด้วยมิ้นต์ มือเบส  เดาว่าแทร็กนี้อัดกันสดๆแน่เลย มีตบเบสซ้อมก่อนที่จะหนักขึ้นเรื่อยๆจนเข้าท่อนอินโทรของแทร็กต่อไป  ชอบๆๆ

    Track #3 : Bring It Back
    ฟังค์กี้ร็อกมาเต็มๆ  ชอบการดีไซน์ดนตรีของเพลงนี้ โดยเฉพาะริฟฟ์กีตาร์ และการร้องแบบตอดๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นแบบนี้ในอัลบั้มเพลงไทย ได้พี่โก้ Saxman มาเป็นแขกรับเชิญทำให้เพลงนี้มีเปี่ยมพลังสดใสใช่เลยมั่กๆ

    Track #4 : Soh Interlude
    จริงๆอยากให้โซ่บรรเลง piano interlude แทร็กนี้ให้พริ้วกว่านี้อีกหน่อย  อยากฟังแทร็กนี้ยาวๆ

    Track #5 : อย่าถาม
    เพลงเพราะเมโลดี้งาม เสียงเปียโนพริ้วไหว กับกีตาร์ที่โดดเด่น แพ็ทเทิร์นนี้คุ้นมาก ไม่ 'เปลี่ยน' เท่าไหร่เลย  (เอ...หรือว่า จขกท. คาดหวังมากไปนี่! ฮ่าๆ)  การเลือกเพลงนี้มาเป็นเพลงโปรโมทจึงเป็นการเพลย์เซฟมากๆ  แต่เพลงนี้เด่นเด้งกว่าไทเทิ้ลแทร็คของอัลบั้มที่แล้ว ก็เพราะเสียงเครื่องสายเพิ่มความอลังการงานสร้างที่กระหึ่มพรึมๆอยู่ข้างหลังนี่ล่ะค่ะ

    Track #6 : นางฟ้า featuring Joey Boy
    อินโทรขึ้นมาก็...เอร๊  จะมาไม้ไหนกันล่ะนี่  ช่องเจ็ดจะปิดสถานีแล้วเหรอยะ  (ใครเก็ตมุขนี้แสดงว่ามีวัยวุฒิพองาม)  ฮ่าฮ่าฮ่า   ที่แท้โดน Etc. สับขาหลอก เพราะท่อนต่อมาก็เป็นเพลง groovy pop ดีๆนี่เอง  ฟังเอาเพลินๆ  มีพี่โจ้ Joey Boy มาเพิ่มสีสันในภาคฮิปฮอปบีทบ๊อกซ์พองาม

    Track #7 : สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าหัวใจ
    พาออกนอกสนามเสือป่า ไปเที่ยวงานหัวหินแจ๊สเฟสกันแป๊บนึง... เพลงนี้พริ้วๆได้กลิ่นลมทะเลเย็นๆ  ว่าที่บ่าว-สาวกำลังถ่ายรูปแต่งงานริมหาด โดยมีเพลงนี้เป็น soundtrack of life  ได้แขกรับเชิญเป็นสองสาว พี่คิ้มมาเป็นภาคเจ้าสาว  หลังจากแต่งงานแล้วก็ได้น้องโอวามาเป็นพยานรัก ^^ (น้องโอวาเป็นลูกสาวของโอเล่ มือกีตาร์ค่ะ)  เพลงน่ารักมาก ความหมายดี ขอเชียร์ให้ตัดเป็นซิงเกิ้ลโดยพลัน  

    Track #8 : Bee Interlude
    เจอแทร็กนี้เข้าไป ตายไปเลย! ชอบมากกก  บี มือคีย์บอร์ดพาเราเข้ามิวนิกคอนเสิร์ตฮอลล์ ดื่มด่ำดนตรีคลาสสิก ทึ่งเข้าไปอีกเมื่ออ่านเครดิตแล้วพบว่าบีเล่นดนตรีเองทุกชิ้น!

    Track #9 : Chill
    ด้วยความเป็นนักดนตรีเข้มข้น  ทุกอัลบั้มต้องมีแทร็กปล่อยของ   อย่างเปลี่ยนก็มี 'ต้องมีสักครั้ง'  Bring It Back ก็มี Chill นี่ล่ะที่เปิดโอกาสให้ กลอง เบส กีตาร์ คีย์บอร์ด ได้โซโล่กันเต็มที่เลย  อย่าปล่อยให้ชื่อเพลงชิลล์ๆ มาสับขาหลอกคุณ  ดนตรีมาเต็มๆแบบนี้เย็นใจไม่ไหวแร้ววว...

    Track #10 : หมดเวลา
    เก๋ด้วยเสียงนาฬิกาติ๊กต๊อกๆพร้อมเสียงเพลงฮิตๆจากอัลบั้มที่แล้วมาเป็นอินโทร  เสียงอคูสติกกีตาร์เหงาจับใจในช่วงแรก  และค่อยๆเพิ่มเครื่องดนตรีเข้าไปทีละน้อย  จนพีกสุดๆช่วงท้ายเพลง  คนที่เศร้าอยู่แล้วไม่แนะนำให้ฟังเพลงนี้นะคะ

    Track #11 : Neung Interlude (A Cappella)
    ตอนแรกนึกว่าหนึ่งจะโซโล่กลอง  แต่รับบทเป็นนักร้องนำก็ต้องร้องสิเนอะ งานนี้เสียงร้องเพียวๆดนตรีไม่เกี่ยว...และถ้าทุกไลน์เสียง หนึ่งร้องเองหมด ก็ขอคารวะ  oZ

    Track #12 : อย่าทำเหมือนรัก
    Groovy pop ให้ได้โยกกันพองามอีกเพลงหนึ่ง  ด้วยความง่ายๆไม่ซับซ้อนของเพลงนี้  ก็ขอจบการรีวีวเพลงนี้เพียงเท่านี้  ฮ่า...

    Track #13 : รักคนเอาแต่ใจ
    อยากฟังเพลงนี้แบบสดๆมาก ด้วยความที่มีกลิ่นฟังค์กี้ ดิสโก้ ชวนโยกดีชะมัด  ชอบดนตรีเพลงนี้ค่ะ เนื้อเพลงก็น่ารักกวนโอ๊ยยยย  ถ้ามาร้องให้ว่า 'เธอจะเป็นยังไงเอาแต่ใจก็จะรัก'  จะรีบร้องตอบไปเลยว่า 'you got the best of my love!'

    Track #14 : Ole Interlude
    เสียงกีตาร์จะนิ่มนวลชวนฝันขยี้ฟองเบียร์ไปไหนเจ้าคะ พ่อมหาจำเริญ ^^

    Track #15 : นาทีสุดท้าย
    เพลงประกอบละครอย่างเป็นทางการเพลงแรกของ Etc. ภาคดนตรีและการร้องแบบนี้กลายเป็นลายเซ็นของวงไปแล้ว  ได้ยินที่ไหนรู้เลยว่า Etc. แน่นอน  ขอบคุณที่เอามารวมในอัลบั้มนี้  จขกท.ชอบเพลงนี้มากกก

    Track #16 : เพราะเธอ...คือคำตอบ
    ดนตรี เนื้อร้อง ทำนองจัดมาให้คนที่กำลังมีความรักฟังแล้วตายไปเลย  ไพเราะเหมาะเหม็งเจ๋งเป้งคับทั่น ชอบการดีไซน์เสียงร้องของเพลงนี้ด้วยค่ะ  ฟังแล้วดูมีความสุขที่ได้พบรักมากๆ เลยต้องกู่ก้องร้องเพลงบอกออกมาเป็นเพลงนี้ซะเลย


    จุดดี :
    - 'ความแพง' ของโพรดัคชั่น แทบทุกจุดพิถีพิถันละเมียดละไมกว่าสองอัลบั้มที่แล้วมาก  ขอมอบคำชมคำโตๆให้กับ Etc. ในฐานะโพรดิวเซอร์  /นักดนตรี /นักแต่งเพลงร่วม  สำหรับคนที่ชอบความหลากหลายคงจะชอบความเป็น variety pop ของอัลบั้มนี้แน่ๆ   สมาชิกและทีมงานทุกคนต่างก็งัดฝีไม้ลายมือออกมาเต็มที่  ใครถนัดแนวอะไร มีดีเท่าไหร่ Bring it on!  (จริงๆอัลบั้มนี่น่าจะชื่อนี้นะ, Bring It On! – ปล่อยของ!)  ฮ่าฮ่าฮ่า   ชักอยากรู้ซะแล้วว่าอัลบั้มหน้า Etc. จะมีของอะไรมาปล่อยให้ได้ฟังกันอีก

    - อัลบั้มที่แล้วว่าภาพรวมเป็นบวกมากๆแล้วนะคะ  อัลบั้มนี้ Etc. เสริมสร้างพลังบวกมากยิ่งขึ้นอีก  ฟังแล้วสดใสได้กำลังใจ  อะไรที่มันหนักก็อย่าไปแบกมันมาก ... อย่าง จขกท. เพิ่งได้โงหัวจากงาน เหนื่อยมั่ก! เลยหยิบ Bring It Back มาฟัง สบายยยยใจ (แล้วงานจะเสร็จมั๊ยล่ะคืนนี้ ^^")

    - เสียงร้องของหนึ่ง  ยังยืนยันเหมือนเดิมว่านี่คือนักร้องที่ได้คะแนนด้านความสามารถระดับแถวหน้าของวงการ  หนึ่งรู้จักใช้เสียงได้หลากหลาย ทำได้ดีทั้งเสียงร้องและเสียงประสาน ทำให้แต่ละแทร็กแทบไม่มีข้อจำกัดในการถ่ายทอดบทเพลงเลย  สำหรับคนที่ได้มีโอกาสเห็นหนึ่งร้องเพลงสดๆ จะบอกว่าในซีดีว่าดีแล้ว  แต่ตัวเป็นๆดียิ่งกว่า

    - อันนี้ขอเดาว่าเป็นความตั้งใจของทางวงที่จะให้อัลบั้มนี้เหมาะกับการเล่นสด  หลับตานึกภาพดูแล้วก็อยากกระโจนไปเกาะหน้าเวทีในโชว์ของ Etc. มากๆ ...ท่าจะมัน

    จุดด้อย :
    ถ้าจะบอกว่าในแง่ของโพรดั่คชั่นแล้ว อัลบั้มนี้แทบไม่มีจุดด้อยเลย  จุดเล็กๆน้อยๆไม่ขอพูดถึงละกัน เพราะสงสารคนอ่าน แค่นี้ก็ยาวมากแล้ว (อิอิ)   จะมีก็แต่จุดด้อยทางการตลาดนี่ล่ะค่ะ  …เคยบอกว่าอัลบั้ม ‘เปลี่ยน’ อุดมไปด้วยเพลงเพราะเมโลดี้งาม  แต่ก็เป็นความไพเราะแบบคนเมือง (เพื่อนสมาชิกเลยแอบกัดว่า ผมไม่ชอบอัลบั้มนี้ผมก็เป็นคนบ้านนอกน่ะสิ...ไม่ได้หมายความแบบนั้นเลยค่ะ)  มาอัลบั้มนี้...อยู่ใจกลางเมืองเลยเชียวล่ะ! Urban มากๆ  อาจเป็นเพราะวงอยากจะทำเพลงที่เป็นตัวตนจริงๆ ปล่อยของโชว์อ๊อฟกันสุดฤทธิ์ เลยไม่ได้กะมีเพลงตีหัวเข้าบ้านมากนัก  ในแง่ขายของแล้ว ก็แอบน่ากลัวอยู่เหมือนกัน


    ส่งท้าย :
    ฝากไปถึง KPN Music  ในฐานะผู้กำหนดทิศทางการตลาดของอัลบั้มชุดนี้  Etc. สร้าง contents ที่พรั่งพร้อมขนาดนี้ โจทย์ใหญ่จึงตกไปที่ค่ายอย่างไม่ต้องสงสัย  จขกท. ไม่อยากให้เพลงทำงานเพื่อขายตัวเอง แต่อยากให้ต้นสังกัดหมั่นใส่ปุ๋ยดูแลต้นไม้ชื่อ Bring It Back ต้นนี้ด้วย

    - อยากให้ ถ้ามีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบของ Etc. ก็ขอให้ผลักดันให้มีบันทึกการแสดงออกมาขายให้ได้ เสียดายคอนเสิร์ต Etc. Me & My Girls ค่ะ ...เป็นโชว์ที่ดีแต่การเตรียมการน้อยไปหน่อย VCD/DVD เลยเอวังอย่างที่เห็น

    - อยากให้มีอัลบั้มคาราโอเกะออกมาทันท่วงที (อย่าให้รอ 8 เดือนอย่างชุดที่แล้วนะคะ)  อัลบั้มคาราโอเกะก็เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว  เพราะนอกจากจะขายแผ่นได้แล้ว  ยังได้ exposure จากร้านคาราโอเกะทั้งหลายด้วย  

    เพราะอยากให้วงการเพลงไทยสากลมีอะไรๆน่าตื่นเต้นมากไปกว่า สองค่ายยักษ์ และค่ายสร้างนักล่าฝัน  เลยขอยกสโลแกนของ Barak Obama ผู้ชิงตำแหน่ง ปธน.อเมริกา ให้ KPN ซะหน่อย "CHANGE – We can belive in" (to make a different)  

    ด้วยความปรารถนาดีค่ะ ^^

    จากคุณ : Tampa - [ 20 มิ.ย. 51 00:21:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom