Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    รบกวนท่านๆ ช่วยทำประวัติวงการ Underground ไทยภาคต่อ: Nu-Metal และหลังจากนั้น

    ไม่รู้ว่าหลายๆ ท่านคิดเหมือนผมหรือเปล่า?

    เมื่อวานผมพึ่งถามคำถามนี้กับเพื่อนผมคนหนึ่งที่เล่นในงาน Underground มาหลายปีแล้ว (แต่ไม่ถึงกับเป็นรุ่นใหญ่นะครับ) หน้างาน Fete de la Musique ที่หน้า Central World (โปรดอย่าถามว่าวงหลังๆ เป็นอย่างไร เพราะ กำลังเมาได้ที่ทีเดียว - อ้อ ปฐมพรเล่นเพลง "ชักว่xว"[เขียนทั้งคำไม่ได้] ด้วย ประทับใจมากกกกกก)

    ก็นั่งๆ คุยๆ เมาๆ

    ได้รวบรวมข้อเท็จจริงของการโตของวงการ Underground มาดังนี้

    1. วงเยอะขึ้น

    2. นักดนตรีเยอะขึ้น - ทำให้หาสมาชิกง่ายขึ้น

    3. งานใต้ดินเยอะขึ้น - อันนี้ผมเรียกรวมๆ งานคอนเสิร์ตเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นของร็อคแนวไหน ที่ให้โอกาสวงที่มีผลงานแต่ไม่มีสังกัดได้เล่น

    ปัญหาก็คือ ทำไมอยู่ดีๆ มันเกิดขึ้น ???

    เท่าที่ผมจำความได้และเก็บข้อมูลมาสมัยก่อนคอนเสิร์ตใต้ดินนั้นต้องนับเป็นปีละกี่ครั้ง ไม่ใช่เดือนและกี่ครั้งอย่างทุกวันนี้

    สมัยก่อนงานที่จะต่อๆ กันทุกอาทิตย์จริงๆ ก็รู้สึกจะมีแต่ Silom Extreme Fest เท่านั้น แต่นั่นก็เป็นแค่ช่วงเดียวเท่านั้น (ถ้าใครระบุเวลาเป็นวันเดือนปีของงาน Silomฯ ได้จะยอดมาก)

    ถ้าจำไม่ผิดสมัย Nu-Metal งานก็ประปรายมากๆ ถ้าอยากดูดนตรี Extreme Metal ก็มีให้ดูปีหนึ่งไม่น่าจะถึงห้าครั้งด้วยซ้ำ ส่วนพวกงาน Cover ของพวก Nu-Metal ผมจำรายละเอียดไม่ได้เลย แต่จำได้ว่าเคยเห็นโปสเตอร์อยู่บ้างที่ JU

    หลังจากช่วงนั้นไม่นานผมก็ Fade จากดนตรีไปราวๆ 2-3 ปี (เป็นช่วงที่ผมไม่ฟังเพลงเลย)

    และก็ค่อยๆ กลับมาหาดนตรีโดยเริ่มฟังก่อนราวๆ 1-2 ปี

    และราวๆ ช่วงกลางๆ ปีที่แล้วก็เริ่มไปงาน Underground

    สิ่งที่ทำให้ผมตกใจคือ มันมีแทบจะทุกอาทิตย์เลย

    เท่าที่ผมเก็บข้อมูลมาปีที่แล้วมีงานเฉลี่ย (ทุกแนว - แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพลงหนักๆ พวกสาย Punk สาย Indy Rock มีบ้างประปราย) ราวๆ เดือนละ 3-4 ครั้ง

    อย่างไรก็ดีปีนี้ออกจะบ้าพลังมากกว่าโดยที่มันจะมีโดยเฉลี่ยเดือนละน่าจะถึง 5-6 ครั้ง

    คือ ปีที่แล้วแต่ละแนวที่ต่างกันมักจะไม่จัดงานชนกัน (ไม่รู้ตั้วใจหรือไม่)

    แต่ปีนี้ชนกันกระจาย คือ อาทิตย์ๆ หนึ่งเลือกดูได้เลย อยากดูในสไตล์ Indy Rock ก็ไปงานนี้ อยากดู Extreme Metal ก็งานนี้ อยากดู Punk ก็งานนี้ อยากดู (New) Metalcore ก็งานนี้ ฯลฯ

    นี่คือ สิ่งที่เกิดขึ้น

    ผมมีคำถามดังนี้

    1. การโตเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร? - ถ้าจะให้เดาก็น่าจะช่วงๆ ปลายๆ ปี 2006 หรือไม่ก็ต้นๆ ปีที่แล้ว (2005) อันนี้ผมไม่ชัวร์อยากให้ช่วยคิดกันหน่อยครับ

    2. การโตเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? - ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็ต้องบอกว่าคนเล่นดนตรีมันเยอะขึ้น วงมันเยอะขึ้น งานมันเยอะขึ้น ... อย่างไรก็ดีปัญหาคือ สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? อะไรเกิดก่อนกัน? ถ้าจะให้ผมเดาก็คือ มันน่าจะเป็นเพราะมีการรวมกลุ่มกันจัดคอนเสิร์ตมากขึ้น แต่นั่นแหละ ปัญหาก็มีอยู่ว่า ถ้ามีวงอยู่จำนวนมากอยู่แล้ว ทำไมพึ่งจะมารวมกลุ่มกัน? ก่อนหน้านั้นไปทำอะไรกันอยู่? หรือ ถ้าพึ่งจะมีวงผุดขึ้นมาจำนวนมากจึงพึ่งจะรวมกลุ่มได้ คำถามก็กลับไปที่ว่า "ทำไมอยู่ดีๆ มีวงผุดมามากมาย?" อยู่ดี

    หรือ ว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะ Internet ที่ทำให้ข้อมูลข่าวสารไหลเวียนได้ง่ายและถูกขึ้น? ซึ่งทำให้ข่าวสารของงาน Concert มันไหลได้มากขึ้น ทำให้วงนั้นเผยแพร่เพลงได้ง่ายและถูกขึ้น(แทบจะไม่มีวงที่ไม่มี Myspace) ทำให้คนนั้นหาสมาชิกวงได้ง่ายขึ้น (ยังไม่ต้องไปพูดถึงประเด็นที่มักจะเป็นที่ถกเถียงอย่างการที่ทำให้คนฟังเพลงได้มากและถูกขึ้นผ่านพวก P2P ซึ่งก็น่าจะเป็นผลบวกในแง่ของการสร้างฐานผู้ฟังเช่นกัน)

    ทั้งหมดนี้ผมเดาทั้งสิ้นอยากให้ลองช่วยขบคิดกันดู

    อย่างไรก็ดีไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วผมกลับไปรื้อกระทู้ในคลังออกมาผมก็พบว่าสิ่งที่ผมกำลังอยากจะทำในกระทู้นี้ก็น่าจะเป็นภาคต่อของประวัติศาสตร์วงการใต้ดินไทยที่คราวโน้นเคยทำไว้ (ขอคารวะทุกๆ ท่านที่ร่วมสังฆกรรมอีกครั้ง พวกท่านสุดยอดจริงๆ) คราวนั้นรู้สึกมันไปจบราวๆ ปี 2000 ต้นๆ พอดี ก็อยากให้ช่วยๆ ทำกันต่อครับ (จริงๆ ผมอยากทำเป็น Oral History จริงๆ นะเนี่ย แต่ไม่มีทุน)

    ลองดูสองภาคแรกได้ที่

    http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2007/11/C5986637/C5986637.html

    http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2007/11/C6008127/C6008127.html

    แก้ไขเมื่อ 22 มิ.ย. 51 13:27:17

    จากคุณ : FxxkNoEvil - [ 22 มิ.ย. 51 13:26:48 ]