แล้วทำไมคุณไม่สมัครเม็มล่ะ คุณม้า?
ฟ้องก็ฟ้องมาสิ จะนั่งรอ
ขอQuoteของพี่หมอWinstonจากบล็อกของเอียแกมาชุดนึง
ความคิดเห็นที่ 44
winston วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 22.48 น.
http://www.oknation.net/blog/adayinthelife
You are what you love
แกรมมี่? แค่ชื่อของค่ายเพลงนี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่าแนวทางจะเป็นยังไง ชื่อมีให้เลือกไม่มีที่สิ้นสุดดันไปเลือกคำที่พ้องกับรางวัลดนตรีใหญ่ของฝรั่งนั่น แล้วคุณจะหวังอะไรกับค่ายนี้ว่าจะมาพัฒนาเพลงไทยของเรา? ไม่พัฒนาไม่ว่า แต่ยังปักหมุดฉุดให้ดนตรีบ้านเราไม่ไปไหนมาเป็นสิบๆปีแล้ว โอ้ย เรื่องการตลาดไม่มีใครสู้เขาหรอก แต่ไอ้การตลาดที่โดดเด่นของแกรมมี่นี่แหละที่ทำให้ดนตรีไทยหยุดเดิน ไม่มีใครอยากทำอะไรแหวกแนวออกมา เพราะมันขายไม่ออก แม้แต่ศิลปินของแกรมมี่เอง พอออกไปทำอะไรสร้างสรรค์ๆก็ไปไม่รอดซักราย แล้วใครจะอยากพัฒนา? ความร่ำรวยหรือกินดีอยู่ดีของศิลปินแกรมมี่มันไม่เกี่ยวกับการพัฒนาดนตรี นะจ้ะ
เรื่องการลอกเพลงนี่ต้องขอขอบคุณ เพราะพี่เต๋อและแกรมมี่นี่แหละทำให้การลอกเพลงมีพัฒนาการจากลอกดื้อๆโน้ตต่อโน้ตมาเป็นการโมดิไฟด์ปรับแต่งนิดหน่อยให้พอจำไม่ได้ หรือขั้นสูงก็มีการตัดต่อจากหลายเพลงมาผสมพันธุ์กัน แกรมมี่นี่เค้าเก่งนักล่ะ ก็สงสัยว่าถ้ามันยากเย็นขนาดนั้นทำไมพี่ไม่แต่งเองซะเลยเล่า? ว่ากันว่าแฟนคาราโอเกะสมัยนี้ยังยินดีร้องเพลงของดอนสอนระเบียบและพีเอ็มไฟฟ์ที่ลอกเต็มๆมามากกว่าพวกแอบๆลอก แล้วการลอก...เอ่อ...ดัดแปลงแล้วไม่ยอมรับจนกว่าจะถูกจับได้น่ะ มันมีผลเน่าๆตามมาอีก คือทำให้คนทำดนตรีรุ่นต่อๆมารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องชอบธรรมนี่หว่า ทำอย่างงี้ เราก็ชอบทำมั่งดีกว่า ส่วนศรัทธาคนฟังนั้นไม่เหลือแล้ว บางคนก็ปลงๆว่าอย่าไปคิดอะไรมาก มันก็เพราะดีนี่หว่า จะไปฟังเพลงแต่งเองแต่ทำนองไม่เข้าหูทำไม๊ ส่วนพวกที่ทำใจไม่ได้ก็เลิกฟังไปเลย เพราะมันพาลคิดว่าไอ้เพลงที่เหลือที่เรายังจับไม่ได้ มันก็อาจจะลอก...เอ๊ย...ดัดแปลงมาอีกก็ได้ นี่ล่ะเรื่องใหญ่และเป็นปมด้อยขนาดยักษ์ของเต๋อเลยล่ะ ความเห็นส่วนตัวผมว่าแกพลาดนะเรื่องนี้ แกประมาทคนฟังเกินไปทั้งๆนี้ศักยภาพของแกไม่จำเป็นต้องพึ่งทำนองฝรั่งเลยให้ตายสิ Cisco Kid! เรื่องเนื้อหาที่หลายคนยกย่องกันนักว่าเพลงแกรมมี่เป็นโฉมใหม่ของวงการเพลงไทย แต่สุดท้ายมันก็วังวนอยู่ในเรื่องรักใคร่และการคิดท่อนฮุคให้ติดหู และฝีมือการเขียนเนื้อเพลงของทีมงานไม่กี่คน
ความซ้ำซากของแกรมมี่มาเห็นได้ชัดตั้งแต่พวกเขามาแลกเพลงกันร้องในอัลบั้ม ซน ฉลอง 10 ปี หลังจากนั้นมาแฟนๆก็ไม่เคยจำได้อีกเลยว่าเพลงไหนเป็นของใคร มันเป็นวัฒนธรรมแบบโมทาวน์หรือ tin pan alley ที่จะมีโรงงานผลิตเพลง นักร้องมีหน้าที่เป็นลำโพงอย่างเดียว ซึ่งคงไม่อาจเรียกว่าพัฒนาได้ใช่ไหมครับ พี่เบิร์ดอาจจะเสียงเพราะ เอ็นเตอร์เทนเก่ง แต่อัลบั้มไหนของเบิร์ดจะเวิร์คแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเบิร์ดเลย นู่น ไปถามทีมงานนู่น เบิร์ดร้องอย่างเดียวครับ
เรื่องการพัฒนาคนฟังด้วยเพลงของแกรมมี่ ผมว่าพี่เต๋อเริ่มต้นมาทำท่าจะดีแล้ว ดังที่ได้อ่านในบล็อกของหัวหน้าฝ่ายค้าน แต่จู่ๆแกก็หยุดไปอย่างงั้น แล้วก็ไม่มีใครสานต่อ จะเห็นได้ว่าไม่มีใครในแกรมมี่ที่จะมาเป็นเต๋อคนต่อไปได้เลย ไม่แม้แต่จะใกล้เคียง คนฟังที่เต๋อพยายามสร้างขึ้นมาก็เคว้งสิครับ กลับไปฟังเพลงฝรั่งอย่างเดิมดีกว่า
ขอสรุปว่าเต๋อและแกรมมี่ลากเพลงไทยไปในจุดตันในทุกๆมุมมอง ครับ ไม่ว่าพวกเขาจะตั้งใจหรือไม่ พวกเขาทำให้ดนตรีไทย ไม่พัฒนา
(ด้วยความเคารพพี่เต๋อน่ะครับ ทั้งหมดนี่ผมทำไปเพราะความจำใจจริงจริ๊งงงงงง)
แก้ไขเมื่อ 17 ก.ค. 51 13:31:33
แก้ไขเมื่อ 17 ก.ค. 51 13:30:26
แก้ไขเมื่อ 17 ก.ค. 51 13:28:17