CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    โหวต-โปรดิวเซอร์ที่คุณชื่นชอบมากที่สุดในช่วง 10 ปีแรก "แกรมมี่"

      กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา (2 คน)
      กริช ทอมมัส (0 คน)
      จาตุรนต์ เอมซ์บุตร (0 คน)
      ชาตรี คงสุวรรณ (18 คน)
      พนเทพ สุวรรณะบุณย์ (1 คน)
      เรวัต พุทธินันทน์ (8 คน)
      สมชาย กฤษณะเศรณี (0 คน)
      อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ (1 คน)
      อภิไชย เย็นพูนสุข (4 คน)
      อื่นๆ... (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 34 คน

     5.88%
     0.00%
     0.00%
     52.94%
     2.94%
     23.53%
     0.00%
     2.94%
     11.76%
     0.00%


    ผมเองไม่ได้ตกเป็นทาสหรือเข้าข้างกับ "แกรมมี่"  เพียงแต่อยากจะบอกว่า ตลอดชีวิตที่ผ่านมาผมได้ยินได้ฟังผลงานของค่ายนี้ เพลงดังๆหลายๆเพลงที่โผล่มาทะลุรูหูถึงสมองผมเมื่อไรก็คุ้นๆแล้วว่าเป็นงานของแกรมมี่...   เช่นเดียวกับหลายคนในที่นี้ก็คงไม่มีใครไม่ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของบริษัทบันเทิงผู้ยิ่งใหญ่ของไทย "แกรมมี่" หรือ "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่"

    เราคงต้องสละเงินสักหน่อยที่ต้องซื้อเทปของแกรมมี่เก็บไว้ฟังที่บ้าน หรือถ้าเป็นตอนนี้ก็ต้องซื้อซีดีหรือดิจิตอลดาวน์โหลด และของที่ซื้อหามานั้นต้องเป็นของแท้เท่านั้น ปกเทปก็จะต้องมีเนื้อเพลง และระบุผู้ทำงานอันรวมไปถึง "โปรดิวเซอร์" ด้วย เพราะถ้าผลงานเพลงของศิลปินคนนั้นขาดความสมบูรณ์ไปก็จะไม่มีโปรดิวเซอร์ที่คอยควบคุมดูแลให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

    ตลอด 25 ปี มีโปรดิวเซอร์ที่ผ่านงานของบริษัทแกรมมี่เป็นจำนวนมากมายหลายร้อยคน ทั้งที่อยู่ในสังกัดและที่เป็นอิสระก็มี    แต่ว่าในช่วง 10 ปีแรกที่บริษัทดำเนินการ มีโปรดิวเซอร์ที่เราๆผู้มีดนตรีในหัวใจพอจะจำชื่อได้แทบจะทุกคน จำได้ตั้งแต่เครดิตในปกเทป บ้างก็ข่าวหน้าบันเทิงในหนังสือพิมพ์ก็อ๋อแล้วว่าใคร

    เรามาทำความรู้จักกันเล็กๆน้อยๆ ถึงโปรดิวเซอร์-คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จให้กับผลงานเพลงของศิลปินภายใต้การดูแลของ "แกรมมี่"  ในยุคแรกๆ  พ.ศ.2526-2536  เฉพาะเท่าที่เรารู้ๆอยู่ ซึ่งมีจำนวนหนึ่งเคยร่วมแสดงคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ "ปึ้กกก..." ของศิลปินคนใดนั้น เดี๋ยวจะบอก แต่บอกให้นิดว่าเป็นโปรดิวเซอร์ด้วยล่ะ  ชื่อโปรดิวเซอร์จะทำการเรียงลำดับตามพจนานุกรม

    เริ่มจาก 2 กริดแรก  "กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา" จ๊อด ผู้คร่ำหวอดอยู่บนถนนสายดนตรีมานานกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิต  เคยอยู่กับกลุ่มบัตเตอร์ฟลาย เล่นเบสส์ ร้องนำ ร้องตาม  และยังทำหน้าที่ควบคุมการบันทึกเสียงและมิกซ์เสียงให้กับผลงานอีกหลายๆชิ้น รวมถึงงานของค่ายแกรมมี่ด้วย  ... ผลงานของไมโคร, อำพล ลำพูน, นูโว  มีคนคนนี้เป็นโปรดิวเซอร์

    "กริช ทอมมัส" ชื่อสกุลฝรั่งแต่ใจเป็นไทย มีชื่อเล่นๆว่า ตี่  อดีตนิสิตคณะนิเทศฯ รั้วจามจุรี รุ่นๆเดียวกับศิลปิน แหวน ฐิติมา สุตสุนทร  เข้าร่วมงานกับแกรมมี่ตั้งแต่ยังเป็นนักร้องนักดนตรีวงบาราคูดัส  มาเป็นโปรดิวเซอร์ของแกรมมี่ก็เมื่อจับวงดนตรีเด็ก XYZ กลับมาดังอีกครั้งตอนวัยรุ่น  และจับนักมวย  สามารถ พยัคฆ์อรุณ มาสวนกระแส ร้องเพลงสำเนียงเหน่อๆ มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นงานอีกชิ้นที่ไม่ควรมองข้าม  และยังโปรดิวซ์ให้ศิลปินร็อกคนใหม่ที่ชื่อ มาช่า วัฒนพานิช เฉพาะชุดแรก ,ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย ชุดเดียวในชีวิต และ ไมโคร ชุดที่ไม่บูมเช่นแต่ก่อน แต่ก็การันตีมาจากรางวัลสีสันอวอร์ดส อ๋อ..ชื่อชุด สุริยคราส หลังจากนั้นเขาก็กลายเป็นผู้บริหารคนหนึ่งของค่ายจนถึงทุกวันนี้ ไม่ค่อยมีเวลาโปรดิวซ์ให้ใครอีกแล้ว

    "จาตุรนต์ เอมซ์บุตร" ตั๋ม ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จให้กับศิลปินมาดเข้มๆ บิลลี่ โอแกน ทั้ง 4 ชุดแรก, ไมโคร ชุด เอี่ยมอ่องอรทัย, นกแล ชุดสุดท้ายกับแกรมมี่-ทิงนองนอย(ซึ่งเปลี่ยนรูปดนตรีจากชุดก่อนไปมาก เป็นพ๊อพตามสมัยค่อนข้างเต็มตัว) หรือศิลปินหญิงอย่าง นันทิดา แก้วบัวสาย ชุด เมื่อวันฟ้าสวย ที่มีเพลง บอกหน่อยได้ไหม เขาก็ยังโปรดิวซ์ให้ด้วย  

    "ชาตรี คงสุวรรณ" โอม ที่หลายๆคนรู้กันดีในฐานะมือกีตาร์ชั้นยอด อดีตสมาชิกวงดิอินโนเซ้นท์  ฝากเสียงและเมโลดี้ให้ใครต่อใครมากมาย ยังไม่พอ..เขาได้ขยับมาเป็นโปรดิวเซอร์คุมภาพรวมอีกด้วย ผลงานเด่นๆ ก็งานมิวสิกแดนซ์ของ คริสติน่า อากีล่าร์ ชุดแรกๆ, วงคันทรี่ร็อกนาม อินคา เป็นอาทิ

    "พนเทพ สุวรรณะบุณย์" ผู้คร่ำหวอดอยู่บนถนนดนตรีอีกคนหนึ่ง แต่แก่กว่าโอม  มีพี่น้องกระทั่งลูกหลานทำงานอยู่ในวงการดนตรีเช่นกัน  เป็นผู้บุกเบิกเพลงแนวพ็อพแจ๊ซสู่ตลาดบ้านเรา ด้วยผลงานที่ทำกับ ชรัส เฟื่องอารมย์  เมื่อมีค่ายแกรมมี่ เขาก็ได้ร่วมสร้างผลงานให้กับค่ายนี้มาตลอด แม้จะมีโปรดักชั่นเฮ้าส์ของตนเองก็ดี  ผลงานเด่นๆที่ฝากไว้กับแกรมมี่ ก็ได้แก่พวก..ปั่น,ชรัส,วิยะดา,มาลีวัลย์,กบ ทรงสิทธิ์ รวมถึงพิธีกรคนเก่งของเจ.เอส.แอล.อย่าง ผุสชา โทณะวณิก  หากไม่นับศิลปินในปัจจุบันอย่างหนูพั้นช์ที่เขาโปรดิวซ์ให้

    "เรวัต พุทธินันทน์"  คงไม่ต้องบอกอีกว่าเขาเป็นใคร ทำอะไรมากมายให้กับแกรมมี่ มีลูกชื่ออะไรบ้าง แต่ขอบอกว่าเป็นเจ้าของคอนเสิร์ต "ปึ้กกก..." อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้น  ถ้าจะเอาเฉพาะบทบาทโปรดิวเซอร์ เต๋อทำให้นายธงไชย แมคอินไตย์ กลายเป็นศิลปินที่แฟนๆรักกันมากที่สุดตลอดกาล เต๋อแต่งเพลงให้เกือบทั้งอัลบั้มแรก และโปรดิวซ์ให้เบิร์ดมา 4 ชุดก่อนจะเปลี่ยนให้คนอื่นคุมบ้าง  นอกจากเบิร์ดแล้ว ยังคุมงานให้กับ นันทิดา, แหวน, นกแล(ชุด หนุ่มดอยเต่า) และ วสันต์ โชติกุล กับผลงานชุด กีตาร์โต๊ะ เจ้าของรางวัลสีสันอวอร์ดสปีแรก

    "สมชาย กฤษณะเศรณี" ปื๊ด อดีตสมาชิกคณะดิอิมพอสซิเบิ้ล เช่นเดียวกับ เรวัต หรือ เต๋อ  เมื่อเข้าร่วมงานกับแกรมมี่ ก็ได้เล่นดนตรีบันทึกเสียง แล้วขยับมาเป็นโปรดิวเซอร์ ทำให้ชุด บูมเมอแรง ของนายเบิร์ด โด่งดังขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยไม่ต้องอาศัยชื่อโปรดิวเซอร์พ่วงท้ายให้จดจำกันบ่อยๆ แค่ชื่อเบิร์ดก็รู้แล้ว  นอกจากเบิร์ดแล้วยังทำให้ ศรัณย่า ด้วย  ปัจจุบันลุงปื๊ดไปไหนล่ะ..

    "อนุวัฒน์ สืบสุวรรณ"  ว่าว ผู้ร่วมสร้างตำนานผีเสื้อดนตรีอีกคนหนึ่ง  มีลูกชายเป็นนักร้องนักดนตรีตามรอยคุณพ่อ  ผลงานการโปรดิวซ์ที่ฝากไว้ให้กับแกรมมี่ ก็อย่างเช่นงานของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์  และนักร้องนักเต้น เจ เจตริน วรรธนะสิน หรือน้องชายของโจ นูโว นั่นเอง ..ปัจจุบันชื่อ อนุวัฒน์ เปลี่ยนชื่อเป็น ธนวัฒ แต่ก็ยังคงทำงานดนตรีร่วมกับลูกๆหลานๆและเพื่อนๆต่อไป

    "อภิไชย เย็นพูนสุข"  ป้อม โคราช  มีญาติพี่น้องของเขาที่เป็นคนดนตรีด้วยกัน  โดยเฉพาะ ปุ้ม หรือ อรวรรณ เป็นนักร้องอดีตหนึ่งในสามสาว อีกสองคือ แอม กับ แหม่ม   ป้อมเข้าร่วมงานกับแกรมมี่เริ่มจากเล่นดนตรีบันทึกเสียง แล้วขยับมาเป็นโปรดิวเซอร์ ทำให้ดาราภาพยนตร์ที่เรตติ้งกำลังจะตกอีกคนอย่าง ใหม่ เจริญปุระ กลับมาโด่งดังอีกครั้งในฐานะนักร้องเสียงดีที่น่าจับตามอง  จากชุดแรก-ไม้ม้วน แล้วตามมาอีกหลายชุด  ปัจจุบันป้อมยังไม่ไปไหน

    สำหรับตัวเลือกสุดท้ายก็เป็นชื่อโปรดิวเซอร์คนอื่นๆ ซึ่งเคยฝากผลงานไว้ไม่มากนัก หรือฝากผลงานไว้ไม่น้อยแต่ก็พอเป็นที่รู้จักไม่มากก็น้อย  ถ้าจะเอ่ยชื่อให้เห็นกันจะๆ ก็มี วิชัย อึ้งอัมพร, ชุมพล สุปัญโญ, ไพฑูรย์ วาทยะกร แม้กระทั่งตัวศิลปินนักร้องอย่าง อัสนี โชติกุล ที่เคยโปรดิวซ์ให้วงไมโคร ชุดแรก มาแล้ว  

    จะเห็นว่าโปรดิวเซอร์แกรมมี่ในช่วง 10 ปีแรกที่ดำเนินการ ทั้งที่กล่าวมาและไม่ได้กล่าวเอาไว้ บางคนยังอยู่กับแกรมมี่ บางคนออกไปอยู่ที่อื่นแล้ว บางคนตายไปแล้ว แต่ผลงานที่เขาโปรดิวซ์ฯยังคงอยู่ในหัวใจของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป ขอชมว่าโปรดิวเซอร์ทุกคนเก่งกันทั้งนั้น เราคงไม่ต้องวัดว่าใครเก่งกว่าใคร แต่ว่าความชมความชอบนี่สิ...ในใจคุณชื่นชอบคนไหนมากที่สุด


    ใครระลึกถึงสมัยที่แกรมมี่เพิ่งตั้งไข่จนเติบโตก่อนจะเป็นบริษัทมหาชนที่ยิ่งใหญ่ล่ะก็  ขอเชิญท่านที่อายุเกิน 25 ปี หรือน้อยกว่า 25 ปีแต่มีความรู้ความสนใจถึงสิ่งที่ทำไว้เมื่อครั้งอดีตกาลโน่น ได้ร่วมโหวตตามความชื่นชอบของท่านเมื่อได้เห็นฝีมือและชื่อเสียงที่เขาคนนั้นเคยโปรดิวซ์ไว้  ณ ที่นี่



    ภาพ
    http://www.gotomanager.com/vaf/ar/5/5072_5072-sm.jpg

    แก้ไขเมื่อ 24 ก.ค. 51 13:36:34

    แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 51 12:29:58

     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 22 ก.ค. 51 12:17:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com