ความคิดเห็นที่ 8
โอ้ว มีประเด็นเพียบเลยสนุกดีครับๆ
ขอ Reply #3 ก่อนเนี่องจาก Direct มาที่โดยตรง
คืองี้ครับ ผมใช้คำว่า "ขบถ" มันอาจจะชวนสับสน
เพราะในแง่หนึ่งก็พอจะพูดได้ว่า Rock ไทยนั้นมีความขบถ แต่มิติของความขบถมันไม่หลากหลายและถึงรากถึงโคนเท่าต่างประเทศหลายๆ ประเทศ
หนึ่งในความขบถนี้ก็คือดนตรี Underground
ที่โดยนิยามแล้วมันต่อต้าน Mainstream อยู่แล้ว
อันนี้เมืองไทยมีแน่ๆ ไม่ต้องสงสัย และผมก็คิดว่าเมืองใหญ่ๆ แทบทุกเมืองในโลกมีสิ่งเหล่านี้
อย่างไรก็ดีถ้าเรามองดูดีๆ เราจะเห็นมิติที่ไทยต่างออกไปจากต่างประเทศ
ตรงนี้ผมจะกลับมาแลกเปลี่ยนประเด็น Sepia และวงใต้ดินไทยอื่นๆ ด้วย
คือ แน่นอนว่าโดยทั่วไปเพลงใต้ดินมันมักจะมีเนื้อหาที่ต่างออกไปจากกระแสหลัก
ตรงนี้คุณจะมองว่ามัน "ขบถ" แล้วก็ได้
แต่ผมอยากให้คุณดูไปอีกขั้นทีมากไปกว่าความต่างโดยรวมๆ
ผมมองว่าคุณต้องดูว่ามีอุดมการณ์ชุดไหนบ้างที่อยู่ในบทเพลงที่ดูจะเป็น "ขบถ" แล้ว
ถ้าคุณดูในอเมริกาหรือหลายๆ ประเทศคุณจะพบว่าในสิ่งเหล่านี้มันจะมีอุดมการณ์หลายชุดมาก ทั้ง Feminism, Anti-Christian, ต่อต้านรัฐ, ต่อต้านสงคราม, เรื่องแหยะๆ, การเชิดชูความรุนแรง, แนวคิดแบบขวาตกขอบ, การเชิดชูเกย์, การเชิดชูชนกลุ่มน้อย (คิดว่ามี - อย่างน้อยๆ ก็พวกดนตรีคนดำ แม้ว่ามันจะไม่ร็อค) ฯลฯ
คือคุณจะเห็นได้เลยว่าอะไรพูดที่อื่นไม่ได้พูดที่นี่ได้หมด
แล้วในไทยเป็นอย่างไร?
คุณจะเห็นเลยว่าบทเพลงแทบจะทั้งหมดนั้นยังอยู่บนวิธีคิดแบบอุดมการณ์หลัก อุดมการณ์อื่นๆ แทบไม่ได้แทรกมาเลย
สิ่งที่บ่งว่าเพลงนั้นจะแรงนั้นอยู่ที่ภาษาที่ใช้มากกว่าเนื้อหา
ดูง่ายๆ เพลง "เกลียดตุ๊ด" อย่างนี้ ฟังดูเผินๆ มันอาจแรง แต่เนื้อหามันไปทางเดียวกับอุดมการณ์หลักของคนไทยโดยทั่วไป ที่รังเกียจเพศที่สามชัดๆ (เอาง่ายๆ คุณอยู่กับเพื่อนๆ ที่เป็น Straight คุณก็มักจะได้ยินการเหยียดตุ๊ดเกย์บ่อยๆ [ฝรั่งเรียกลักษณะเหล่านี้ว่า Homophobic] คือ คนไทยเหยียดสิ่งเหล่านี้ได้หน้าตาเฉยและไม่รู้สึกผิด อุดมการณ์ที่ต้านสิ่งเหล่านี้ไม่มีเลย)
ดังนั้นตรงนี้ถ้าจะทำเพลงให้ขบถจริงคุณก็ต้องทำเพลงชมตุ๊ดบอกว่าตุ๊ดดีอย่างโง้นอย่างงี้
นี่แหละคือการกล้าพูดในสิ่งทีคนอื่นไม่กล้าพูด
และนี่ก็ไม่ใช่แค่เรื่องตุ๊ด
คุณลองไปดูเนื้อเพลง Death Metal ของไทยบางเพลงที่เล่นเรื่องเกี่ยวกับท้องถิ่นเช่นศาสนา
คุณร้องเพลงด่าพระก็จริง แต่คุณก็ร้องเพลงด่าพระที่ผิดศีลไปเสพเมถุนกับสีกา
นี่มันสะท้อนวิธีคิดแบบอุดมการณ์หลักชัดๆ ซึ่งผมตลกมากๆ ที่หลายๆ คนไม่รู้สึกว่ามีอะไรพิลึกๆ เลยกับการที่รูปแบบดนตรีที่ในโลกตะวันตกเป็นศัตรูกับศาสนาแบบสุดขั้ว แต่มาเมืองไทยกลับเป็นพวกเดียวกับศาสนาซะงั้น
แน่นอนถ้าจะทำแบบนั้นเมืองไทยคุณต้องแน่มากเพราะที่นี่อนุรักษ์นิยมมันแรงสุดๆ คุณทำอะไรซีซั้วไปนี่คุณซวยได้อย่างรุนแรงมาก
ก็ไม่แปลกที่หลายๆ วงเล่นอย่างอ้อมๆ หรือเล่นเรื่องอื่นไป เล่นกับเรื่องธรรมชาติ จิตวิญญาณ เรื่องเพื้อฝันจินตนาการ เล่นกับเรื่องแหยะๆ หรือ ไม่ก็เล่นกับอุดมการแบบ Anti-Christ (ซึ่งผมบอกตรงๆ ว่าผมมองว่า Anti ไปในประเทศนี้ก็ไม่มีใครสนใจ พูดง่ายๆ คือคุณร้องเพลงด่าพระเจ้าไปมันจะเป็นสิ่งที่ท้าทายได้อย่างไร ในที่ๆ แทบไม่มีใครเชื่อในพระเจ้า)
การที่ผมพูดแบบนี้ผมไม่ได้มองว่าคนที่ทำเหล่านี้ขี้ขลาดหรืออย่างใด อย่างที่ผมบอกว่าเราไม่มีวัฒนธรรมการแหกคอก และเราก็มีบทลงโทษสำหรับคนแหกคอกแรงมากๆ ดังนั้นถ้าคุณจะแหกคอกคุณต้องมีความกล้ามากๆ
ผมเชื่อเลยว่าถ้าคุณแหกคอกในบ้านนี้เมืองนี้ สิ่งที่คุณทำมันจะแรงยิ่งกว่าสิ่งที่วง Death/ Black ในโลกตะวันตกทำอีก และมันจะส่งผลให้กับคุณมากกว่าที่ Sex Pistols โดนอีก (#5 ถูกต้องนะคร้าบบบบบบบบบบ)
ก็ไม่แปลกที่ไม่มีใครกล้าทำ
อันนี้ยกตัวอย่างคร่าวๆ แค่พอหอมปากหอมคอ ลองมองดูจะเห็นว่ามีอุดมการณ์อีกหลากชุดมากๆ ที่ไม่ปรากฏในเพลงร็อคไทย (เอาง่ายๆ เพลงที่ด่า "ผู้ใหญ่" และเน้นความขัดแย้งระหว่างรุ่นแบบเอาจริงเอาจังก็เป็นสิ่งที่แทบจะไม่เห็นในสังคมที่ผู้ใหญ่กับเด็กนั้นเป็นคนละชนชั้นอย่างชัดเจนแห่งนี้) แต่ปรากฏในเพลงร็อคโลกตะวันตก
ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้พยายามจะชี้ว่าอุดมการไหนดีหรือไม่ดีใดๆ ทั้งสิ้น
ผมมองว่าร็อคนั้นเป็นพื้นที่เปิดที่คุณควรจะพูดในสิ่งที่คุณพูดที่อื่นก็ได้
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่คุณจะพูดอะไร แต่มันอยู่ที่คุณจะพูดอะไรก็ได้
ซึ่งเมื่อคุณไม่สามารถพูดได้หลายๆ อย่าง (เมื่อมองเทียบกันที่อื่น) ผมมองว่ามันผิดปกติ (แต่ก็เข้าใจได้ ดังที่ผมอธิบายมา)
และเรื่องการไม่สามารถพูดถึงอะไรในบทเพลงได้ผมก็มองว่ามันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ
ในโลกตะวันตกผมเข้าใจว่าคนจำนวนมากเลยนั้นเลือกบทเพลงตามเนื้อหา ไม่เพียงแค่นั้นเข้ายังเลือกตามขั้วอุดมการณ์บางชุดที่เขาเชื่อด้วย (พวกสาย Punk ชัดมากๆ ผมว่าพวกนี้แบ่งแนวเพลงกันตามเนื้อเพลงด้วยซ้ำ - ซึ่งการแบ่งแนวเพลงตามเนื้อเพลงแทนที่จะเป็นดนตรีก็ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเรื่องแปลกแต่อย่างใด ไปดูพวกเพลงพื้นบ้านในหลายๆ ท้องถิ่นเขาก็แบ่งแบบนี้ การแบ่งเพลงลูกกรุงกับลูกทุ่งก็แบ่งแบบนี้)
คือ คุณเป็น Feminist คุณก็ฟังเพลงเชิดชูผู้หญิง, คุณเป็นเกย์คุณก็ฟัง Queercore อะไรเทือกนี้, คุณเป็น Environmentalist คุณก็ฟัง Straightedge Hardcore, คุณเป็น Anti-Christ คุณก็ฟังพวก Death/ Black, คุณเป็น Anarchist คุณก็ฟัง Anarcho-Punk, คุณเป็นฝ่ายซ้ายคุณก็ฟังเพลงของวงที่เป็นฝ่ายซ้าย, คุณเป็นฝ่ายขวาคุณก็ฟังเพลงของวงที่เป็นฝ่ายขวา ฯลฯ
ผมว่าเมืองไทยไม่มีประสบการณ์แบบนี้เลย
จากคุณ :
FxxkNoEvil
- [
25 ก.ย. 51 23:56:39
]
|
|
|