Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กทม.กำลังหาพื้นที่ทำ ศูนย์วัฒนธรรมกทม.อยู่ครับ พวกเราคิดว่า ดนตรีคลาสสิก(และแจ๊ส)จะบัตรไม่แพงและมีเข้าถึงคนทุกชั้นได้ไง?

    กทม.มีนโยบายจะทำให้ปีหน้า(2552)เป็นปีท่องเที่ยวกทม. อีกทั้งกำลังเล็งๆหาพื้นที่จัดทำศูนย์วัฒนธรรมกทม. ซึ่งอาจจะไม่เหมือนศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยที่มีอยู่แล้ว ได้ยินแว่วๆว่า เขาจะเน้นร่วมมือกับภาคเอกชันและองค์กรต่างๆ รวมถึงปชช.ในการช่วยๆกันออกความเห็นว่า น่าจะทำอะไรหรือมีอะไรบ้าง?

    ไม่รู้ผมจะเป็นพวกผ่าเหล่าคลาสสิกหรือเปล่านะครับ? แต่ผมว่าคลาสสิกปัจจุบัน โดยเฉพาะที่จัดที่ศูนย์วัฒนฯเท่าที่ผ่านๆมา มันไม่ค่อยได้รับการตอบรับที่ดีเท่าที่ควรเพราะ

    1. บัตรเข้าชมราคาแพง ผู้ชมเลยน้อย สังเกตว่า เวลามีคอนเสิร์ตฟรีดีๆ บัตรจองจะเต็มเร็วมากๆ แสดงว่า จริงๆแล้วคนสนใจมีมาก แต่ติดเรื่องราคาบัตร

    แต่หากจะถือเอาราคาบัตรเป็นการคัดเกรดผู้ชม เราก็จะได้คนพอจะมีกะตังค์ หรือคนชั้นสูงกลุ่มหนึ่งที่สนใจ เท่านั้นที่เข้าไปชม แต่ผมกลับเห็นดนตรีทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่ดนตรีคลาสสิก แจ๊ส ไทยเดิมประยุกต์ โอเปร่า ละครนอก/ใน โขน งานแสดงภาพเขียน ฯลฯ ควรเป็นศิลปะที่คนทุกชั้นมีสิทธิเข้าชม หรืออย่างน้อยคนชนชั้นกลางระดับล่างๆต้องมีโอกาสเข้าถึงได้ ศิลปะมันถึงจะแพร่หลาย และมีส่วนช่วยกล่อมเกลาจิตใจและรสนิยมของคนส่วนใหญ่ในสังคมครับ

    2. ภาพลักษณ์ตัวงานมันถูกสร้างให้หรูหราอลังการล้านแปดมากไป เมื่อสัก 10 กว่าปีก่อน มีกลุ่มอาจารย์ BSQ แต่งตัวเรียบร้อย ง่ายๆ เที่ยวตระเวณแสดงไปตามสถานที่สาธารณะ หลายคนอาจจะมองว่า ท่านอยากดัง เล่นคลาสสิกริมทาง ฯลฯ แต่ผมกลับคิดว่า ด้วยคอนเส็ปและวิธีการแบบนี้แหละครับ ที่จะทำให้มหานครแห่งนี้ "รุ่มรวยและรื่นรมย์" ด้วยศิลปะแขนงสูงได้จริงๆ สูงด้วยฐานะของศิลป์ แต่ไม่ได้สูงด้วยฐานะทางสังคม ซึ่งประเด็นนี้มันถูกทำให้พร่ามัวไปมากในความเห็นของผม

    แก้ไขเมื่อ 01 พ.ย. 51 18:42:42

    จากคุณ : Younger Pat - [ 29 ต.ค. 51 19:27:36 ]