Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ETC : Bring it Back

    ในคราวแรกที่ETCออกผลงานมาให้พวกเราได้รู้จักกัน พวกเขาอยู่กับค่ายระดับยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างGMM Grammy แต่ ณ ตอนนั้น งานของพวกเขาไม่ได้รับการโปรโมทหรือประสบความสำเร็จมากนัก จนกระทั่งในอัลบั้มที่ 2 พวกเขาย้ายมาอยู่กับค่ายที่เล็กลงอย่าง KPN Music กับอัลบั้ม'เปลี่ยน' เป็นเรื่องที่น่าแปลก ที่แม้ทางค่ายไม่ได้มีเงินทุนในการโปรโมทมากเท่าค่ายแรกที่พวกเขาออกงานด้วย แต่งานชุดนี้ของ ETC กลับประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางแบบที่แม้แต่ศิลปินที่ทำงานแบบ Mainstream เอง ก็มีน้อยวงนัก ที่จะสามารถทำแบบที่ ETC สามารถทำได้ และเมื่อเรามองลึกลงไปถึงเนื้องาน ก็ทำให้เราหมดความคลางแคลงหรือแปลกใจ ที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จได้ถึงขนาดนี้

    จนในชุดล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า'Bring it Back' ก็ยังคงเป็นอยู่เช่นเดิม ETC ยังคงมี Reference ทางดนตรีที่หลากหลายแนวเข้ามาในตัวเพลงของพวกเขา โดยที่ยังยืนพื้นที่ดนตรี Pop ติดกลิ่น Fusion ของวง T-Square วงดนตรี Fusion ระดับ Top ของโลกจากญี่ปุ่น ที่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจหลักในการทำเพลงของพวกเขาอยู่เช่นเดิม แต่แม้จะยังไม่ถึงกับมีอะไรใหม่ในงานชุดนี้ แต่ในชุดนี้ ETC ได้บรรจงหยิบเอาวัตถุดิบที่ตัวเองมีอยู่ในตัว มาขัดเกลาและใช้ได้อย่างมีคุณภาพมากกว่าอัลบั้มเปลี่ยน ที่สร้างชื่อให้พวกเขาเสียอีก

    ถ้าหากคุณคิดว่า'เปลี่ยน'คืออัลบั้มที่ดีที่สุดของ ETC แล้วล่ะก็ สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้ คือสิ่งที่ผมคิดว่ามันทำให้ 'Bring it Back' เหนือกว่า 'เปลี่ยน'

    สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเมื่อเปิดอัลบั้มขึ้นมา หรือตั้งแต่ได้ยินเพลงจากอัลบั้มนี้เป็นครั้งแรก นั่นคือระดับมาตราฐานในการบันทึกเสียงที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไร้ที่ติ ทุกรายละเอียดเสียงที่ออกมาจาก CD อัลบั้มนี้ ต่างถูกจัดวางเอาไว้อย่างเหมาะสมและมีรสนิยม ผมกล้าพูดได้เลยว่า อัลบั้มในเมืองไทยที่ทำออกมาในตอนนี้ หายากที่จะมีการบันทึกเสียงได้เทียบเท่ากับงานชุดนี้

    อย่างที่ได้พูดไปแล้วในตอนต้น ว่าแม้ในภาคดนตรีของงานชุดนี้ ETC จะยังไม่ถึงกับมีอะไรใหม่ที่แตกต่างจากงานชุดที่แล้วมานำเสนอให้กับแฟนเพลงของพวกเขา แต่สิ่งใหม่ก็ไม่ได้สำคัญต่อการทำงานเพลงเสมอไป ในเมื่อสิ่งที่พวกเขาแต่ง และเล่นออกมาในงานชุดนี้ ยังสามารถแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและการเติบโตของพวกเขาได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเรียบเรียงดนตรีที่ทำได้เฉียบขาดมากขึ้นกว่าชุดที่แล้ว ที่หากจะฟังเอาความ Pop ไพเราะติดหูแล้ว เพลงของพวกเขาก็ไร้ข้อสงสัยในจุดนี้อยู่แล้ว หรือจะฟังเอาความเข้มข้นทางดนตรี ถ้าหากจะเปรียบเทียบ'Bring it Back'นี้เป็นเป็นอาหารแล้ว ETC ก็เสิร์ฟให้พวกเราได้กินกันจนแทบอ้วกออกมาเลยทีเดียว

    แม้ทั้งทาง Pop และการโชว์ทักษะทางดนตรี จะเป็นอะไรที่อยู่ด้วยกันได้ยาก แต่ว่า ETC ได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่าพวกเขาทำได้จริงๆ ...

    ไอเดียในการใส่ Interlude ของสมาชิกวงแต่ละคนเข้าไปในอัลบั้ม แม้มันจะทำให้อัลบั้มชุดนี้มีความยาวถึง 16 track ก็ตาม แต่ทุก Interlude ต่างเป็นสิ่งสำคัญในการนำเข้าสู่เพลงแต่ละเพลงด้วย รวมถึงความไพเราะในทุก Interlude จึงไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเหมือนว่า Interlude เหล่านี้ถูกใส่เข้ามาอย่างแกนๆ แต่มันมีผลโดยรวมต่ออัลบั้มอย่างเห็นได้ชัดเลย

    และสุดท้าย กับเสียงร้องของหนึ่ง ที่นอกจากจะรักษามาตราฐานการร้องของตัวเองเอาไว้ได้อย่างไม่ตกหล่นแล้ว ในงานชุดนี้ เสียงของหนึ่งยังแทบจะกลายเป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นในตัวเพลงไปแล้ว เพราะนอกจากเสียงร้องหลักแล้ว หนึ่งยังใช้การเปล่งเสียงในลักษณะต่างๆนอกเหนือจากเสียงร้องหลักมาใช้ในตัวเพลงได้อย่างกลมกลืนด้วย

    ถ้าหากนำทั้งหมดมารวมกัน จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก ถ้าหากอัลบั้มชุดนี้ของ ETC จะยังคงสานต่อความสำเร็จจากอัลบั้มชุดที่แล้วได้อย่างไม่ขัดเขิน และถ้าหากในอัลบั้มต่อๆไปแล้ว พวกเขายังไม่สูญเสียมาตราฐานของตัวเองไปไหน เส้นทางบนถนนเส้นนี้ของพวกเขา คงจะยังทอดทางผ่านให้เดินกันต่อไปอีกยาวไกลเลยทีเดียว

    ====================

    Artist : ETC

    Album : Bring it Back

    Producer : ETC

    Label : KPN Music

    ====================

    * ETC ประกอบไปด้วย ...

    - อภิวัฒน์ พงษ์วาท (หนึ่ง ) : ร้องนำ , คอรัส , กลอง , กีต้าร์
    - โสตถินันท์ ไชยลังการณ์ ( บี ) : คีย์บอร์ด , Synthesizer
    - ปรชญา รามโยธิน ( มิ้นท์ ) : เบส
    - ไพโรจน ธรรมรส ( โอเล่ ) : กีต้าร์
    - แมนลักษณ์ ทุมกานนท์ ( โซ่ ) : คีย์บอร์ด , Talk Box

    * http://soundsyndrome.exteen.com/20070311/etc อัลบั้ม เปลี่ยน ของ ETC ที่ผมเคยเขียนถึงเอาไว้ครับ

    * http://soundsyndrome.exteen.com เหมือนเดิมครับ เข้ามาลองฟังเพลงในนี้ได้ ฝาก comment ไว้ก็จะขอบคุณมากครับ ^^

    จากคุณ : เด็กน้อยกว่า - [ 31 ต.ค. 51 20:08:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


" width=14 height=17 frameborder=0 marginheight=0 marginwidth=0 scrolling=no>
" width=14 height=17 frameborder=0 marginheight=0 marginwidth=0 scrolling=no>
" width=14 height=17 frameborder=0 marginheight=0 marginwidth=0 scrolling=no>