Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    อยากรู้ประโยคเด็ดในเพลงต่างๆ ที่ประทับใจมากๆมาดูกันครับ

    สำหรับผมแล้วชื่นชมแนวการแต่งเนื้อเพลงของ ปาน ธนพรมาก ไม่ว่าจะมาจากปลายปากกาของใคร (ไม่ทุกเพลงนะ มีเว้นบ้าง) และโดยเฉพาะการรังสรรค์เนื้อเพลงของพี่บั๋งเป็นพิเศษ แบบไม่ว่าพี่เขาจะเขียนเพลงอะไร ก็ดูเพราะไปซะหมด บวกด้วยความรู้ด้านการใช้ภาษาทำให้ภาษาที่ใช้ในเพลงสวยมากทีเดียวครับ ไม่ว่าบทเพลงแนวไหน พี่เขาเขียนได้ซึ้งจริงๆ ผมมีตัวอย่างท่อนที่ผมชอบมากดังนี้

    "อ้อยงามๆมากอง เจ้าของไม่ระวัง มันก็หวานคอช้างทันที แฟนกับเพื่อนซี้ มีอะไรกัน" จากเพลง เพื่อนเราเผาเรือน

    "เพื่อนเราจ้องจะเผาเรือน ซ้ำเธอเองยังยื่นไฟ เด็ดจริงๆน้ำใจ รักกันมาเท่าไหร่ ยังเชือดลง" จากเพลง เพื่อนเราเผาเรือน

    "เหมือนให้แมว คอยเฝ้าดูปลาย่าง ไม่คิดระแวดระวังเพราะเชื่อใจ พึ่งระแวดระวังเพราะเชื่อใจ พึ่งรู้จริงๆ ว่าความชิดใกล้ มันเปลี่ยนหัวใจบางคน" จาก รักแท้แพ้ใกล้ชิด

    "เสียทองเท่าหัว เท่าตัว ฉันไม่กลัวให้มันเสียไป แต่คนรักที่รักหมดใจ ข้ามศพฉันก่อนจำไว้ ถ้าคิดจะเอา" จากเพลง เสียทองเท่าหัว สะใจดีครับ ตรงๆ ได้ใจความ

    "จะทนฉันหรือเปล่า จะดูแลฉันหรือเปล่า บนทางที่มันทอดยาว เธอจะเดินข้างฉัน ก้อนหินในมือของเธอ ขอเธอเพียงแค่นั้น จะเต็มใจทำให้กันหรือเปล่า" จาก คำขอร้องของก้อนหิน ซึ้งและไพเราะมาก

    "รักฉันจะมีแต่เธอ รักฉันจะมีต่อไป รักฉันยืนยันด้วยใจ จะอยู่จะทำเพื่อเธอ รักฉันไม่เคยเปลี่ยนไป ฉันรักเธออยู่เสมอ รักฉันจะมีแต่เธอ เพราะรักฉันเป็นของเธอ" จากเพลง รักฉันจะมีแต่เธอ เพลงนี้ฟังแล้วร้องไห้ได้จริงๆ

    "เธออยู่ที่ไหน ความรักเราตายแล้วหรือ? ไขว่คว้าไม่เจอสักมือ เฝ้ารออย่างท้อใจ ทำได้เพียงเท่านั้น เรียกเธอซ้ำๆ หมื่นแสนล้านคำ ทุกวัน เผื่อเธอซึ้งถึงคนไร้ค่า เธอจะมา.. ก่อนฉันตายย" จากเพลงที่ฮอตในกระทู้พันทิพขณะนี้ ภาษาสวยงามมาก แต่ฆ่าคนให้ตายได้จริงๆครับเพลงนี้

    "สักคำไม่รักฉันก็อยากฟัง อยากฟังให้ซึ้งใจ แม้จะเจ็บสักเท่าไร แค่ขอให้ได้เจอ สักคำเกลียดฉันฉันก็อยากฟัง หากมันเป็นเสียงเธอ แม้ต้องฟังด้วยน้ำตาเอ่อ อยากฟังจากปากเธอเป็นครั้งสุดท้าย" จากเพลง ไม่รัก..สักคำ

    นอกจากนี้ก็มีเพลงเหตุผลของพี่โฟร์ท ผมว่าเพลงนี้เขียนได้สุดยอดมากครับ มันแทงใจดำคู่รักหลายๆคน เพลงนี้เพราะทั้งเพลงเลยครับ

    "เพราะว่าเธอเกิดเหงา หรือเพราะว่าเราไกลห่าง
    เพราะสัมพันธ์มันชืดจาง หรือเพราะว่าเธอหมดใจ
    เพราะว่าเธอสับสน หรือเพราะว่าเจอคนใหม่
    เพราะฉันแคร์เธอน้อยไป ฉันไม่รู้อะไรเลย

    * ในวันนี้ ที่เธอจะทิ้งกัน
    เหตุผลที่ไปนั้น อย่าปล่อยให้ฉันต้องเดา

    ** เธอไม่รักฉันแล้ว หรือเธอไม่เคยรักเลย
    ฉันไม่มีค่าแล้ว หรือฉันไม่เคยมีค่าใดๆ
    ช่วยบอกกับฉัน ให้ตาสว่างสักทีได้ไหม
    อย่างน้อยถ้าฉันจะต้องเสียใจ (มันเพราะอะไรเธอ)

    เพราะไม่มีเหตุผล หรือเพราะแค่คนจะเปลี่ยน
    หาสักคำที่แนบเนียน ให้ฉันได้รู้สึกดี
    ฉันมีความผิดใด ช่วยพูดให้ฟังบ้างสิ
    ฉันต้องเสียเธอทั้งที ฉันไม่รู้อะไรเลย"

    ส่วนเพลงอีกเพลงที่ผมชอบการเขียนเนื้อมากจนต้องพูดถึง คือเพลง สายน้ำไม่ไหลกลับของ มาช่า ครับ ผมว่าสุดยอดมากๆ ฟังแล้วรู้สึกว่าภาษาไทย สวยงามอย่างบอกไม่ถูก คุณว่าไหมครับ

    ตอนนี้ผมอย่างรู้ว่าท่อนเด็ด และ นักเขียนเพลงท่านใดที่คนในพันทิพชอบมากๆบ้าง ผมอยากรู้

    จากคุณ : กาโม่ - [ 15 พ.ย. 51 11:42:50 A:58.8.209.118 X: TicketID:190146 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com