Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จริงๆ แล้ว "เจ้าพ่อ Thrash Metal" Metallica นั้นมีเพลง Thrash Metal สักกี่เพลงกัน ???

    [คำเตือน: กระทู้นี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เห็นว่าการแบ่งแยกแนวดนตรีเป็นเรื่องที่ไม่มีประเด็นหรือเปล่าประโยชน์]

    ในสมัยก่อนผมเคยอ่านข้อเขียนของคอลัมนิสต์เมทัลท่านหนึ่งเกี่ยวกับ Thrash Metal มันเป็นข้อเขียนที่เปิดโลกของผมไม่น้อยอย่างไรก็ดีสิ่งที่ผมชอบใจมาจนถึงปัจจุบันก็คือข้อเสนอในทำนองที่ว่า

    อัลบั้มที่เราจัดว่าเป็นดนตรีแนวหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องมีเพลงทุกเพลงในอัลบั้มเป็นแนวนั้นเสมอไป เราจัดว่ามันเป็นแนวนั้นเพราะเพลงส่วนใหญ่มันเป็นแบบนั้น

    ผมก็คิดว่ามันจริงจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานของวงดนตรีดังๆ จำนวนมากที่มีงานหลากหลายอยู่ในอัลบั้ม (ไม่หลากหลายก็คงไม่ดัง)

    อย่างไรก็ดีผมคิดว่าผมไม่เคยเห็นการขบคิดหรือถกเถียงอย่างจริงจังเลยว่า ในอัลบั้มๆ หนึ่งๆ นั้นมีเพลงไหนที่ไม่ได้อยู่ในแนวเพลงของอัลบั้มนั้นที่เป็นที่เข้าใจกันบ้าง

    ผมนึกแล้วก็อยากจะชวนทุกท่านมา Jam ในกรณีศึกษาครั้งนี้

    กรณีศึกษา Metallica

    แน่นอนวงๆ นี้ถูกเรียกว่าเจ้าพ่อ Thrash Metal แต่นักฟังเพลงที่มีทักษะแยกแยะพอก็คงจะเห็นว่างานของวงนี้ไม่ใช่ทุกเพลงที่เป็น Thrash Metal (ไม่ใช่เจ้าพ่อ Thrash ทำอะไรก็ Thrash ไปหมด)

    ซึ่งนี่ไม่ใช่สำหรับงานช่วงหลังๆ เท่านั้น (ที่ไม่นับชุดล่าสุดก็แทบไม่ต้องเถียงกันแล้วว่ามัน Thrash หรือไม่) ผมว่ามันโยงไปถึงงานช่วงแรกๆ ด้วย และผมว่าหลายๆ คนก็สังเกตุเห็น

    ตรงนี้ผมจึงชวนท่านๆ มา Jam ในการแยกแยะเพลงของ Metallica ครับ

    ว่าเพลงไหน Thrash เพลงไหนไม่ Thrash?

    ท่านอาจจะแบ่งเป็นหมวดหมู่แบบนี้ก็ได้ (ผมแค่เสนอนะ ท่านจะมีมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้)

    1. Thrash แน่ๆ

    2. หนักกว่า Heavy อยู่แต่จะบอกว่า Thrash มันก็แปลกๆ

    3. ไม่ใช่ Thrash

    ผมคิดว่าแบ่งแบบนี้น่าจะแบ่งง่ายอยู่

    เชิญมา Jam เลยครับ

    อ้อ เพื่อความสะดวกและไม่เยอะมาก เพลงที่ท่าเอามาแยกแยะนี่เอาแค่ 4 ชุดแรกพอครับ เพราะ ก็คงจะเห็นร่วมกันอยู่ว่าหลังจากนั้น Metallica นี่ก็ไม่ได้มีเพลง Thrash ใหม่ๆ มาเป็นสิบปี (อย่างไรก็ดีถ้ามีเพลงตกสำรวจจะรวมมาก็ได้นะครับ)

    สำหรับการแบ่งนี่ไม่ต้องคิดอะไรมากครับใช้สัญชาติญาติของนักฟังเพลงล้วนๆ ก็ได้ หรืออยากจะอธิบาย, แลกเปลี่ยนไปจนถึงถกเถียงก็ได้ครับ

    ป.ล. อยากเชิญท่านๆ ที่คิดว่า Thrash Metal นั้นมีความหมายที่เฉพาะไม่ใช่อะไรก็ได้มา Jam กันครับ จะแลกเปลี่ยนถกเถียงก็ได้ครับเชิญเต็มที่ จริงๆ ผมคิดว่ามันควรจะถกเถียงนะเพราะ เด็กรุ่นใหม่ที่ฟัง Metallica จำนวนมากก็คิดว่าเพลงของ Metallica ทุกๆ เพลงนั้นเป็นตัวอย่างที่ดีของ Thrash Metal ซึ่งสำหรับนักฟังเพลงที่ฟังมาเยอะๆ แล้วก็น่าจะพบว่ามันไม่ใช่ ซึ่งผมว่าถ้าเรามีฐานตรงนี้ก็จะป้องกันความเข้าใจผิดได้ระดับหนึ่งเลย

    แก้ไขเมื่อ 19 พ.ย. 51 22:46:14

    จากคุณ : FxxkNoEvil - [ 19 พ.ย. 51 22:33:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com