Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    Coldplay ถูกฟ้องคดี "ลอกเพลง" Joe Satriani

    หลังจากเรื่องเงียบไปพักใหญ่ ก็มาปะทุเอาตอนหลังประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงแกรมมีปีนี้ เมื่อ Coldplay ที่เคยถูกหาว่าเพลงเก่งของเขาอย่าง Viva La Vida ไปลอกชาวบ้านเขามาได้ถูกฟ้องศาลในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้ที่ยืนฟ้องไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก "โจ แซทรีอานี" นั่นเอง
         
          เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาในการกลับมาออกอัลบั้มใหม่ของ Coldplay ยอดวงร็อกจากอังกฤษ ได้มีผู้นำเพลงดังของวงอย่าง Viva La Vida มาวิเคราะห์ว่ามีความคล้ายคลึงกับเพลง If I Could Fly เพลงบรรเลงกีตาร์ของ โจ แซทรีอานี ปรมาจารย์แห่งกีตาร์ไฟฟ้าชาวอเมริกันจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย
         
          เมื่อกระแสดังกล่าวค่อยๆ เงียบหายไป จนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในการประกาศผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมีปีล่า สุด ที่วง Coldplay ได้ชิงจากผลงานชุด Viva La Vida or Death and All His Friends ถึง 7 สาขา เป็นรองเพียงแรปเปอร์ ลิล เวย์น เพียงสาขาเดียว แต่พอถึงวันพฤหัสบดีถัดมา ทางฝั่ง โจ แซทรีอานี ได้ยืนฟ้อง Coldplay ต่อศาลของลอส แองเจลิสในข้อหาลอกเพลงของเขา
         
          ในสำนวนการฟ้องมือกีตาร์วัย 52 ปีระบุว่าเพลง Viva La Vida ได้ "นำบางท่อนของทำนองต้นฉบับที่ชัดเจน" จาก If I Could Fly เพลงบรรเลงเมื่อปี 2004 จากอัลบั้มชุด Is There Love in Space? ไปใช้ในผลงานเพลงของพวกเขา
         
          โดยมือกีตาร์ที่เป็นอาจารย์ของยอดมือกีตาร์ทั่วโลกได้ร้องต่อศาลใน การตัดสินคดีโดยคณะลูกขุน และเรียกร้องค่าเสียหายและผลกำไรใดๆ ที่เกิดจากการละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งนี้
         
          เครดิตของเพลง Viva La Vida ที่ถูกฟ้องในขณะนี้เป็นของสมาชิกทั้ง 4 ของวงรวมทั้งนักร้องนำ คริส มาร์ติน
         
          ซึ่งก่อนหน้านี้ Viva La Vida ก็เคยถูก Creaky Boards วงอัลเทอร์เนทิฟของอเมริกากล่าวหาเรื่องการลอกเพลงมาแล้ว พวกเขาอ้างว่ามันคล้ายกับเพลง The Songs I Didn't Write ของพวกเขาโดยมีการนำคลิปของสองเพลงมาเทียบให้ดู โดยทางวงอ้างว่าคริส มาร์ตินมาดูพวกเขาเล่นเพลงนี้ที่คอนเสิร์ตเมื่อต.ค. 2007 แต่ทางผู้จัดการวงของ Coldplay ออกมาแก้ต่างว่าตอนนั้นคริสไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ตเพราะอยู่ที่ลอนดอน และ Coldplay ก็ทำเดโมเพลงนี้ตั้งแต่มี.ค. 2007 แล้ว ซึ่งภายหลังทาง Creaky Boards ก็ออกมายอมรับว่าทั้งสองวงอาจจะได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงของทั้งคู่จาก เกม The Legend of Zelda ก็เป็นได้
         
          ผลการตัดสินคดีครั้งนี้คงจะมีผลต่อเวทีแกรมมีในต้นปี 2009 ที่จะถึงนี้ไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากตัวเพลงอย่าง Viva La Vida จะเข้าชิงรางวัลใหญ่แกรมมีถึง 3 สาขาทั้ง Record of the Year, Song of the Year และ Best Pop Performance by a Duo or Group With Vocals ตัวอัลบั้มอย่าง Viva La Vida or Death and All His Friends ก็เข้าชิงรางวัลใหญ่อย่าง Best Rock Album และ Album of the Year ด้วย

    ที่มา http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9510000143963

    ------------------------------------------------------------------------------
    คุณ lucy งานเข้าาาาาาาาาาาาา   :)

    จากคุณ : the'60s - [ 6 ธ.ค. 51 23:44:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com