Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    หลังจากเลื่อนวางเป็นรอบที่ 100 ในที่สุดชาตินี้ก็ได้ฟังซักที Silent Scream ขอร่ายยาววว

    จู่ ๆ ก็มีคนมาโพสที่ Hi5 ของ Silly Fools FC ว่า "ฝากวงน้องใหม่ด้วยครับ" ก็เลยเข้าไปตาม Link ที่เค้าให้ไว้ พอดูชื่อ อืม...Silent Scream เห็นครั้งแรกนึกถึงหนังเรื่อง Silent Hill เลย (เป็นหนังผีฝรั่งเรื่องเดียวที่ดูแล้วรู้สึกกลัวผีแต่มันส์โคตร) เมื่อชื่อคล้ายกันกับหนัง ทำให้คิดเอาเองว่าเพลงคงหลอน ๆ (Evanescence) หนัก ๆ (Silly Fools) แน่เลย แต่พอได้ฟังสองเพลงแรกแล้วก็ไม่ได้หลอนซักเท่าไหร่ ออกหม่น ๆ มากกว่า และท่าทางจะติดหูติดปากได้ไม่ยากนัก ฟังเสียงคนร้องก็รู้เลยว่าเป็นอาเฮียเบนวง SF เอ้ย ไม่ใช่ เป็นอาบังเบนวง Gear Knight ต่างหาก แต่มาครั้งนี้เสียงบางลงไป ซึ่งก็ไม่ถือว่าเป็นข้อเสียแต่อย่างใด เพราะมันทำให้เพลงฟังง่ายขึ้น และคนที่ไม่ได้เป็นคอร็อคฟังแล้วยังบอกว่าเพราะ มีโอกาสได้ถามท่านพี่คนนึงว่าแนวเพลงอะไร เค้าก็บอกว่า Post Grunge  ซึ่งก็นึกอยู่ในใจว่า กรูไม่น่าถามเล้ย เพราะปกติแล้วแยกออกเองได้แค่ 4 ประเภท คือ ร็อคหนัก , ไม่หนัก , ขาย , ไม่ขาย แค่นี้ จนถึงวันที่ได้มา ฟังแล้วก็ขอพูดถึงหน่อยละกัน (บางเพลงนะ)

    -ปก
    ดูสวยงามใช้ได้ มืด ๆ ทึม ๆ และมีเศษกระจกปลิว คงจะหมายความว่าเพลงหนักแน่นและรุนแรงหน่อย สแกนสายตาดู อ้าวไม่มีกล้วยแฮะก็ดีแล้วอ่ะนะ นักร้องนำมาอัลบั้มนี้ หน้าตาเถื่อนยังไงก็ยังคงเถื่อนอยู่อย่างนั้น (ถึงโจรก็รักนะจ๊ะ) มือกีตาร์และมือเบสจากวง Area 51 ซึ่งชนกลุ่มน้อยโคตรที่เคยได้ฟังแล้ว คงรู้ว่าฝีมือเป็นไง มือกลองกล้ามใหญ่จากวง Mr.Team (ใหญ่จริงๆพี่ เสียงก็หล่อมาก) และในอัลบั้มนี้ มือกีตาร์เป็นโปรดิวเซอร์เองด้วย เพราะงั้นไม่ชอบใจอะไรก็ด่าได้ตามสะดวกและไม่ผิดตัว มี Hi5 แล้วใช่มะ

    - เพลงความทรงจำ
    เป็นเพลงแรก ๆ ที่ได้ลงให้ฟังกัน ขึ้นต้นมาโคตรชอบเลย ไอ้เสียง Delay ที่คอยแทรกเป็นระยะ ๆ เนี่ย เพราะเนื้อหาออกแนวรำพึงรำพันอยู่คนเดียว แล้วเสียงนี่มันก็เหมือนกับความคิดคำนึงที่อยู่ในจิตใจ ทำให้ได้อารมณ์มากขึ้น เพลงนี้เป็นเพลงที่ชอบมากที่สุด เพราะเสียงร้องได้อารมณ์ เนื้อสวย สัมผัสดี เมโลดี้หวาน เพลงนี้ขึ้นต้นด้วยการร้องเปล่า  แล้วดนตรีค่อย ๆ เสริมเข้ามา หนักขึ้นเรื่อย ๆ แอบเก๋ตรงที่มี Solo กีตาร์ตอนท้าย เพราะส่วนใหญ่มักจะใส่ไว้กลางเพลง แล้วปิดท้ายด้วยเสียงร้องเปล่าอีกที

    - เพลง 5 พยางค์
    เพลงช้า ๆ เศร้า ๆ นึกไม่ถึงว่าบังเบนจะร้องเสียงเบา ๆ กะเค้าได้ด้วย ทำนองมันดูนุ่มนวลดี ชอบตรงที่เอางานเลี้ยงมาใส่ในเพลง ไม่นอกประเด็น แล้วยังหาคำมาคล้องจองได้ด้วย สามารถนะยะหล่อน คนที่ยังไม่อยากฟังหนัก ๆ เปิด Track นี้ก่อนเลย แต่ถ้าซื้อก่อนอ่านที่เขียนนี้ล่ะก็ เปิดฟังตามเวรตามกรรมก็แล้วกันนะ ปกติก็อย่างนี้แหล่ะ ใช่มะ เออ...แล้วจะพูดทำไมฟะ

    - รักบนความปวดร้าว
    เห็นให้ชื่อฝรั่งว่า Silent Scream ดังนั้น เพลงนี้คงจะเป็นตัวตนที่สุดของอัลบั้ม ดนตรีหนักใช้ได้เลย เบสชัดมาก ที่บอกว่าเสียงมันทึบ ๆ ไม่ใส พอฟังแล้วก็ใช่แต่ชอบนะเพราะว่ามันหนักแน่นดี เมื่อฟังจบก็อยากถามคนร้องว่า เหนื่อยมั้ยคนดี ที่พี่ร้องมา ... (แล้วกรูจะร้องตามได้เหรอวะเนี่ย)

    - พ้น
    แทบไม่ต่างจากข้างบน คงเพราะความหนักถูกจัดให้อยู่ในเลเวลเดียวกัน ชอบตรงที่แอบมีเบรคอารมณ์ในท่อนฮุคหลังจากท่อนบริดจ์ ก่อนจะไปฟังกับเสียงแปดหลอดและดนตรีหนัก ๆ อีกครั้ง

    - รักแท้
    เย้ ๆ บังแต่งเพลงสมหวังแล้ว รู้สึกว่าเนื้อมันสั้นกว่าเพื่อนนะ มันจะเกี่ยวกับสภาพจิตใจมั้ย แต่ก็ลงตัวพอดีน่ะแหล่ะไม่ขาดไม่เกิน กำลังฟังท่อนฮุคที่ทำให้นึกถึงทะเลและกำแพงอยู่ดี ๆ จู่ ๆ ก็มีเสียงทาร์ซานโผล่มา ภาพในหัวก็เปลี่ยนโดนฉับพลัน เป็นนักร้องนุ่งผ้าเตี่ยวอยู่ในป่ากำลังจะโหนเถาวัลย์ โห่...โฮ้

    - สุดท้าย
    ตอนแรกที่รู้ว่าจะมีเพลงร้องคู่กันของมือกีตาร์กับนักร้องนำ ก็นึกไปว่าจะเป็นเพลงหยอกกันแบบนกเขาคู เฮ้ย อย่างนั้นก็ออกแนวโฮโมอ่ะดิ แต่พอฟังแล้วก็ไม่ใช่ เป็นคอรัสให้กันมากกว่า เพลงนี้เสียงคลีนมาก รูปแบบเก๋ดี เชื่อว่าน่าจะเป็นเพลงที่เด็ก ๆ นั่งล้อมวงกีตาร์หยิบมาเล่นกันนะ อ้อ 5 พยางค์ด้วย

    สรุป เมพขิง ๆ
    พยายามหาเพลงที่ยัด ๆ มาให้เต็มอัลบั้มก็ไม่เจอ เพราะงั้นบอกได้ว่าเป็นอัลบั้มที่ฟังได้ทุกเพลงจริง ๆ แต่ ๆ ๆ เรื่องการพิมพ์นี่ต้องปรับปรุงนะ เพราะมีข้อผิดพลาดตรงชื่อภาษาอังกฤษ ต้องใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ อย่าง Dooley หรือ Scream

    คำเตือน อัลบั้มนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่ฟังเพลงตามค่าย

    หมายเหตุ
    การดูหนัง ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือนั้น มันไม่มีที่ว่า ดีหรือไม่ดี มีแต่ชอบกับไม่ชอบ เพราะฉะนั้น ที่เขียนมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ ไม่ได้มีอยู่ในพงศาวดารหรือมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาสนับสนุน จึงไม่ควรตัดสินก่อนได้ลองฟังเพียงเพราะว่า "จากน้ำลายของใครต่อคร้ายยย"



    ปล.1 ยืมล็อคอินเค้ามาโพส

    ปล.2 มีของเทพอยู่กับตัวอย่างนี้ กรุณาอย่าทำเสียของเหมือน SF ของชั้น


    เคาะวรรคตอนให้อ่านง่ายขึ้น

    แก้ไขเมื่อ 23 ธ.ค. 51 14:11:21

    แก้ไขเมื่อ 23 ธ.ค. 51 14:07:53

    จากคุณ : นายกองกัซ - [ 23 ธ.ค. 51 14:03:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com