Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    20th Anniversary of LIKE A PRAYER : With My Memories

    Life is a Mystery , Everyone must Stand alone , i hear you call my name , and it feels like ... Home

     ตอบไม่ได้เหมือนกันว่า เพลงของ มาดอนน่า นั้นมีอิทธิพล ต่อ ข้าพเจ้ามากแค่ไหน มารู้ตัวอีกที เพลง ดนตรี  ของ ป้าฝรั่งฟันห่าง อายุครึ่งศตวรรษ ก็ได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิต กระแสเลือด และจิตวิญญาณ ของข้าพเจ้าซะแล้ว เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เมื่อข้าพเจ้ายังเรียนอยู่นะโรงเรียนคาทอลิกแห่งนึงบนโลกใบนี้ อายุราวๆ 8 ขวบ .. Like A Prayer เพลงๆ ถูกเปิดบ่อยครั้งแต่มันก็ลางเลือนมากๆ จนจำแทบไม่ค่อยได้ แต่ที่จำได้ไม่ลืมนั่นคือ..โฆษณาน้ำอัดลม Pepsi อันโด่งดังไปทั่วโลกและยังแถมเผื่อแผ่อานิสงฆ์ความดัง มายังประเทศโลกที่สาม อย่างเมืองไทยให้ได้ออนแอร์ ให้เราได้ดูกันอีกให้เด็กเอเชียตาดำๆ ดูแล้วก็ฝันหวานเคลิ้มตาม ... Go ahead Make a wish อธิษฐาน ซิจ๊ะ อยากได้อะไร ... ข้าพเจ้าจำได้ ใช่ !! จำประโยคนี้ได้ไม่เคยลืมผ่านมา 20 ปี ประโยคนั้นในโฆษณานี้ยังก้องในหัวใจฉัน มันเป็นโฆษณาตัวเดียวมั้งที่ผ่าน 20 ปีแล้ว เรายังจำมันได้ ...ไม่น่าเชื่อมาผ่านมา 20 ปีแล้ว เวลาชีวิตอาจเหลือน้อยเต็มที ..หรือ มันอาจเพิ่งเริ่มต้น !! ---  แล้วก็ไม่น่าเชื่อว่า เจ๊แม่แกได้ค่าตัวจากโฆษณาจตัวนี้เพียง 5 ล้านดอลล่าร์ ในสมัยนั้นซึ่งถือว่ายังน้อยกับความดังของโฆษณาตัวนี้ และคงไม่มีพรีเซ็นเตอร์เป๊ปซี่คนไหน ที่จะทำให้ คนจดจำ โฆษณาเค้าได้มากเท่า มาดอนน่า อีกแล้ว และอีกอย่างที่จำได้พอๆ กับ เพลง Like A Prayer คือ มันเป็นช่วงเวลา ไล่เลี่ยกันที่ พี่ปุ๋ย ภรทิพย์ ได้ ชนะการประกวดนางงามจักรวาล จำได้ว่าข้าพเจ้ายังเด็กมาก ข่าวคราวโด่งดังครึกโครม สาวไทยคว้ามงกุฎ นางงามจักรวาล พร้อมกับที่ ข้าพเจ้าสงสัยว่า เอ.. แล้ว นางงามจักรวาลมันคืออะไรหว่า สมัยก่อนรู้สึกว่า การประกวดนางงามระดับโลกมันสุดยอดดี แต่ พอโตขึ้นก็รู้สึกเฉยๆ แล้ว ไม่เคยดูมา นานเป็น 10 ปี แล้ว

    Like a Prayer คือ สตูดิโอ้อัลบั้มที่ออกวางจำหนายในปี 1989 ของมาดอนน่า ทำไมถึงพูดถึงอัลบั้มนี้ อัลบั้มนี้เป็นบทพิสูจน์ตัวตนของแม่ดาราเพลงป๊อปคนนึงของโลก ที่ถูกเหล่านักวิจารณ์สาขาต่างๆ และผู้ไม่หวังดี รุมจ้วงแทงมาตลอดชีวิตบนเส้นทางอาชีพมายา ของเธอ หลังจากการ" แจ้งเกิดครั้งมโหฬาร" แบบส้มหล่นในปี 1984 ด้วยการ ร้องเพลงแบบลงไปนอนดิ้นกลิ้งเกลือกบนเวทีแจกรางวัล MTV  1984 นั้นเธอถูกครหาตลอดมาว่าไม่มีพรสวรรค์ ทางดนตรี เสียห่วย เป็นแค่นังนักร้องแพศยา ที่ขายรูปลักษณ์มากกว่า งานดนตรี ... แต่อัลบั้ม Like a Prayer นี้ คือ บทพิสูจน์ อันยอดเยี่ยมเหนือคำบรรยาย ถึงความพยามของเธอที่จะลบคำสบประมาทที่ว่า "เธอแต่งเพลงเองไม่เป็น" -- 11 เพลง ในอัลบั้มนี้ถูกร้อยเรียงและเขียนขึ้นจากปลายปากกาของเธอ นำเอาเรื่องราวในชีวิตจริงๆ ของเธอมาเปลี่ยนแปลงเป็นงานเพลง ถึงตอนนี้ นักวิจารณืเพลงต่าง หน้าแหก ถูกตบหน้าฉาดแรงๆ จนปากเลือดกระฉูดกันเป็นแถว ที่ฟันธงไปว่า เธอแต่งเพลงเองไม่เป็น แต่งานเพลงชุดนี้ ตัวเพลง ความหมาย ดนตรี มันมีค่ามากกว่ากระแสใดๆ ที่เจ๊แม่แกสร้างขึ้นมา ...  

    1. Like a Prayer เพลง ดั่งเสียงสวรรค์ เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ชีวิต จิตวิญญาณ ความศรัทธา ในสิ่งเหนือธรรมชาติ และ พระเจ้า และเพลงนี้ถูกดึงไปใช่ในโฆษณาที่ว่ามาดังกล่าว ซึ่ง จะว่าไปแล้ว มาดอนน่า คงเป็นพรีเซ็นเตอร์ไฮโซ เพียงไม่กี่คนบนโลกนี้ ของเป๊ปซี่ ที่จะมีอำนาจเหนือเจ้าของสินค้าในการตกลงสัญญา ว่า เนื้อหาโฆษณาทุกอย่าง ต้องผ่านความเห็นชอบจากตัวเธอเป็นหลักเมท่านั้น ถ้าซีนใดที่เธอไม่ชอบ เธอจะไม่ให้ไปปรากฎอยู่ในหนังโฆษณานั้น โฮะๆๆ เอากับเจ๊แกซิ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความซวยก็เกิดขึ้นกับคนที่ "มั่นเกินเหตุ" อย่าง เธอ เมื่อ วิดีโอเพลงนี้ ที่ถูกถ่ายทำเสร็จและได้ออนแอร์ออกไปฉาย มันสร้างความ ฮือฮา ตกตลึง ฉาวโฉ่ และแน่นอน สร้างกระแสอย่างครึกโครมเมื่อเนื้อหาในวิดีโอนั้น บรรยายและถ่ายทอดเกี่ยวกับ เหตุการ ฆาตกรรม หญิงผิวขาว คนนึง โดยกลุ่มชายผิวขาว 3-4 คน โดยที่ความซวยตกมาลงที่ หนุ่มผิวดำคนนึง ที่ถูกเข้าใจผิดคือว่าเค้าคือ ฆาตกร !! นอกจากนี้ยังมีฉากสยิว ที่ตัวมาดอนน่านั้น ทำท่าๆ ว่าจะลงไปนอนให้พระเจ้าผิวดำ ทำการสังวาส ด้วยการ อินโทร โดยการจูบแบบดูดดื่ม .. แต่อย่างไรซะ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นฝรั่งผิวขาว ดูวิดีโอ ตัวนี้แล้ว สุดยอดมาก มันบ่งบอกเล่าถึงความ อยุติธรรม การเหยียดสีผิวและเชื้อชาติซึ่งในยุค 80 ก็ยังคงมีอยู่มากทีเดียว (สมัยนี้ก็น่าจะมีอยู่นะเออ) --- วิดีโอตัวนี้ ถูกแบน อย่างราบคาบด้วยเนื้อหาที่รุนแรงเกินเหตุ เกี่ยวกับเชื้อชาติและสีผิว ความซวยรอบ 2 ยังเกิดเมื่อ เป๊ปซี่ เห็นว่าเรือชื่อมาดอนน่ากำลังล่ม จึงกระโดดสละเรือ โดยการยกเลิกสัญญา การเป็นพรีเซ็นเตอร์ และถอนแคมเพนการเป็นสปอนเซอร์ทัวร์ของเธอในปี 1990 แต่ๆ .. มันก็ไม่สามารถลดความดังและแรงของ เพลงตัวนี้ได้ เพลงๆ นี้ ขึ้นอันดับ 1 ไปทั่วโลก แม้แต่เมืองไทย ก็ตาม --  เดี๋ยวว่างๆแล้วมาต่อเด้อ

    แก้ไขเมื่อ 31 ม.ค. 52 15:43:17

    จากคุณ : davish1980 - [ 31 ม.ค. 52 14:20:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com