หลังการจูนเสียง สิ่งแรกที่เริ่มต้นคือการเล่นScale
Heifetz คาดหวังว่านักเรียนของเขา จะต้องเล่น scale ได้ทุก scale ทั้ง Major และ Minor รวมไปถึง mode ต่างๆด้วย นอกจากนี้จะต้องเล่นได้หลายรูปแบบทั้งกระโดด(staccatao) ต่อเนื่อง(legato) คู่ 3,6,8,10 บลาๆๆๆ
Heifetz มักจะกล่าวเสมอว่า การฝึก scale ช่วยให้เสียงที่สีออกมาดี
ดังนั้น ช่วงเวลาการเล่น scale ในชั้นเรียนของเขา บางครั้งจะเครียดยิ่งกว่าเพลงหลักในชั่วโมงเสียอีก และเมื่อใดที่เขาเห็นนักเรียนกำลังเล่น scale ยากๆด้วยความลำบาก เขามักจะพูดว่า
อย่าไปกลัวมัน จงทำให้มันกลัวเรา
แต่ถึงกระนั้นความตื่นเต้นในการแสดง รวมไปถึงการที่ต้องเล่นต่อหน้าสีหน้าอันเย็นชาของ Heifetz มักจะเกิดกับนักเรียนอยู่เป็นประจำ แต่ Heifetz เองก็เข้าใจดีถึงความรู้สึกนั้น และเมื่อไหร่ที่เห็นนักเรียนของเขาตื่นเต้นมาก เขาจะถามว่า
คุณกลัวงั้นเหรอ
ใช่ครับ/ค่ะ คุณ Heifetz นี่คือคำตอบประจำ
ผมก็ว่างั้น ดีแล้วหล่ะที่กลัว
(ตอนอ่านถึงตรงนี้ คำพูดในหนังสือรวมถึงความรู้สึกของข้าพเจ้า อ่านแล้วแล้วมันมีความรู้สึกว่า เฮ้ย....ใจดีอย่างไม่น่าเชื่อ)
อันที่จริง แม้แต่ Heifetz เองก็เถอะ เขาเคยแอบเล่าให้ฉันฟังว่า เขาเองก็กลัวทุกครั้งก่อนขึ้นแสดง แต่ความกลัวนั้นจะหลายไปเมื่อเข้าเริ่มแสดงไปแล้ว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
พักสายตาเสียหน่อยดีกว่า รู้สึกจะพิมพ์มายาวเกิน
คลิป master class อันนี้ดูแล้วเครียด แฮะ ลุง Heifetz แกสั่งมาแต่ละ scale พระเจ้าช่วยกล้วยทอด
C flat major งี้ เหอๆ สยองแทนคนสีจริงๆ
(แต่อันที่จริงมันคือ B major นินา )
แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 52 11:38:24
แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 52 23:23:05
แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 52 23:20:13
แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 52 23:18:53