Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    โทษกันแต่เกาหลี... เคยโทษตัวเองบ้างไหม???

    2-3 วันนี้เข้ามาเจอแต่กระทู้ด่านักร้อง/ดาราเกาหลี เห็นแล้วเซ็งจิต -__-
    คือสำหรับการที่คนไทยวัยรุ่นไทยจะเห่อกระแสเกาหลีน่ะ ผมว่าไม่ควรไปโทษเค้าอย่างเดียวหรอกนะ (เค้าไม่ได้บังคับให้เราซื้อ หรือไม่ได้บังคับให้เราฟังสักหน่อยนี่...)

    ผมว่าประเด็นนี้มันต้องโทษกันหมดแหละครับ โดยเฉพาะทางฝั่งเราเอง

    - โทษค่ายเพลงไทยที่มัวแต่ย่ำอยู่กับที่ ไม่เป็นตัวของตัวเอง และคิดแผนการตลาดแก้ได้ช้าไป (อันนี้ไม่ได้หมายถึงเรื่อง "แก้เกมเพลงเกาหลี" นะ แต่หมายถึงการปรับตัวแก้เกมพวกเรื่องการจัดจำหน่ายให้สู้กับพวกซีดีเถื่อนและเอ็มพี3 ได้น่ะ)

    - โทษ 2 ค่ายใหญ่ที่ทำลายวงการเพลงในบ้านเรา อันนี้ต้องโทษจังๆ ตั้งแต่ยุค 20 ปีก่อน สองค่ายนี้กว้านซื้อสื่อไว้หมดทั้งวิทยุ, ทีวี, ฯลฯ จนค่ายเล็กๆไม่มีช่องทางแจ้งเกิดน่ะ แล้วพอพวกศิลปินอินดี้เริ่มบูม 2 ค่ายนี้ก็ใช้วิธีกว้านซื้อศิลปินอินดี้ จนค่ายเล็กๆแทบไม่เหลือซาก แล้วผลสุดท้ายเป็นไง.......

    - โทษพวกเราเอง ผู้บริโภคคนไทย ก็พวกเราติดนิสัย ไม่ซื้อแผ่นแท้ ซื้อแต่เอ็มพี3(แวมไพร์และอีกหลายค่าย) เอาแต่โหลดจากคอม พอถึงเวลาศิลปินและค่ายเพลงก็ขาดรายได้ จะเอาเม็ดเงินตรงไหนมาสร้างสรรค์ผลงานเพลง มาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง (เดี๋ยวนี้รายได้หลักของศิลปินเพลงไทย คงมาจากการเล่นคอนเสิร์ตและงานอีเวนท์กระมัง)

    - โทษสื่อและผู้จัดบางเจ้าที่ไม่มีหัวคิด คือเล่นกันแต่กระแสเกาหลีน่ะ เพราะรู้ว่ามีแฟนคลับ และค่าใช้จ่ายในการนำเข้ามาเล่นคอนเสิร์ตหรือเข้าร่วมอีเวนท์ก็คงน้อยกว่ากันเยอะเมื่อเทียบกับพวกศิลปินตะวันตก (และคงเข้าทางทางเกาหลีที่ต้องการเผยแพร่สินค้าทางวัฒนธรรมของตัวเองอยู่แล้วด้วย) แล้วที่สำคัญดูสิ! วงการโฆษณาไทย หลายๆแบรนด์แทนที่จะเลือกเอาดารา/นักร้องไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็ดั๊นต้องขนเอาดาราเกาหลีมา (แย่งงานศิลปินไทยอีก เอ้า...) โดยส่วนตัวผมว่าพวกโปรโมเตอร์พวกนี้เกินไปอ่ะ ไม่ไหว ไม่เป็นตัวของตัวเอง เอาแต่ตามกระแส... (คือถ้ามีบ้างนิดๆหน่อยๆก็ไม่ว่าอะไรนะ ถือเป็นการสร้างสีสัน แต่นี่ถี่จนแบบ... แล้วถ้าพูดตรงๆพรีเซ็นเตอร์เกาหลีมีกระแสมีแฟนคลับบ้างก็จริง แต่ถ้าให้ไปสำรวจตลาดผู้บริโภคคนไทยจริงๆมันก็คงไม่มากมายขนาดนั้นหรอก)

    โดยส่วนตัวผมไม่ได้แอนตี้เกาหลีนะ แต่บางอย่างก็ไม่ได้ชื่นชอบ คือบางอย่างของเค้าก็ยังไม่ใช่ว่าดีหรือถึงจริงๆ (ดูอย่าง "วงการหนัง" เป็นต้นที่เริ่มแผ่ว ไม่เหมือนวงการหนังญี่ปุ่นที่ไม่ได้หวือหวาบ่อยๆ แต่เน้นคุณภาพและความยั่งยืนระยะยาว) ของเกาหลีเค้าเหมือนเป็นการใช้ประโยชน์จากการครองพื้นที่สื่อมากกว่าน่ะ สังเกตดูสิแนวเพลงเกาหลีนะไม่มีความหลากหลายเลย พวก mainstream ส่วนใหญ่ได้อิทธิพลแนวเพลง R&B และ Hip-Hop จากอเมริกาล้วนๆ ผมว่าแนวเพลงของญี่ปุ่นหรือแม้แต่ของไทยยังจะมีความหลากหลายมากกว่าเสียอีก

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:09:06

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:07:17

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:05:48

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:05:11

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:02:59

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 52 14:01:39

    จากคุณ : albertpotjes - [ 14 มี.ค. 52 14:00:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com