Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    Heifetz As I Knew Him (6)

    ตอนนี้เข็ญมาใ้ห้คุณจ๊าบโดยเฉพาะ คืนนี้คงไม่จบแน่ๆ เพราะพึ่งเิริ่มพิมพ์เมื่อหัวค่ำ ใจเย็นๆนะคะท่านผู้อ่าน ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ข้าพเจ้าจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโซฟา ไม่ค่อยมีปัญหาทำอย่างอื่นฮ่าฮ่าฮ่า


    link ตอนเก่าๆ

    ตอนที่ 1 บทที่ 1-3 เรื่องราวช่วงที่ Agus  พบกับ Heifetz ครั้งแรก

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C7520797/C7520797.html



    ตอนที่ 2 บทที่ 4 เรื่องเกี่ยวกับการทำ Master class ของ Heifetz และการผันชีวิตจากนักไวโอลินมาเป็นนักเปียโนของ Agus

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C7546699/C7546699.html


    ตอนที่ 3 บทที่ 5-6 เรื่องชีิวิตในวัยเด็กของ Heifetz และ Agus

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C7577886/C7577886.html

    ตอนที่ 4 บทที่ 7 เรื่องสำคัญมากของ Heifetz
    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C7602557/C7602557.html

    ตอนที่ 5 บทที่ 8 ความเป็น celeb ของ Heifetz
    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C7638878/C7638878.html

    และตอนที่ 6 บทที่ 9 ขออนุญาตนำเสนอต่อไปนี้....




    _________________________________________________________________________________________________

    บทที่ 9


    แม้ว่า Auer จะเป็นเพียงบุคคลเดียวที่ Heifetz เห็นอยู่ในสายตา  และให้ความเคารพยกย่องเป็นอย่างมาก แต่เขากลับคิดว่า Auer ไม่ใช่นักไวโอลินที่เก่งที่สุดในโลก
    ในช่วงเวลาที่เขาเรียนกับ Auer ตอนนั้น Auer เป็น concert master ให้กับวง St Petersburg symphony orchestra และได้เล่น solo หลายส่วนในวง


    เวลาที่เรา 2 คนฟังแผ่นบันทึกเสียงงาน ballet ของ Tchaikovsky ด้วยกัน Heifetz จะเล่าว่า ตรงนั้น...ตรงนี้ Auer เป็นคนสี เขาเล่าว่าเสียงไวโอลินของ Auer มีเอกลักษณ์ และมีสไตล์การสีที่ไม่สามารถเลียนแบบได้love


    ความเป็นศิลปินของ Heifetz จากการสอนของ Auer นั้น มีเพียงเจ้าตัวเขาเองเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เขามักจะเล่าว่า Auer สอนการสีไวโอลินแบบถูกโปรแกรมมาให้กับ นร แต่สำหรับ Heifetz แล้ว อันที่จริง Auer ไม่ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการสี หรือ การถือไวโอลินของเขาเลย เพราะ Auerเชื่อว่า เด็กทุกคนจะเลือกทำทุกอย่างในแบบที่ตนเองรู้สึกสบายที่สุดตามธรรมชาติ


    Auer แต่งหนังสือเกี่ยวการสอนไวโอลินไว้เล่มหนึ่งชื่อว่า Violin Playing As I Teach  แน่นอน Heifetz มีหนังสือเล่มนี้ในครอบครอง และเขาเก็บมันไว้ในห้องสมุดที่สตูดิโอของเขา ในตำแหน่งที่โดดเด่นที่สุด แต่ฉันจำไม่ได้ว่า เขาแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้ นร ในชั้นเรียนอ่านด้วยหรือเปล่า

    สำหรับฉัน เขานำหนังสือเล่มนี้มาอวด พร้อมกับสั่งว่าให้ค่อยๆอ่าน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดมากๆ เพราะปกติเวลาเขาสั่งให้ทำอะไร จะต้องกำหนดระยะเวลาเสมอไม่เว้นแม้แต่การอ่านหนังสือ

    หลังจาก Heifetz ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ฉันได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านอีกครั้งและพบว่าการสอนของ Heifetz ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากวิธีการสอนของ Auer

    นอกจากนี้ในตอนท้ายของบทนำ Auer ยังเขียนข้อความที่ฉันคิดว่าคงเป็นคำพูดที่ประทับใจ Heifetz มาก


    "สำหรับคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักดนตรี แม้ว่าจะเป็นคนที่มีพรสวรรค์ แต่ก็ยังคงมีอุปสรรคมากมายที่ต้องฝ่าฟันและต้องทนทุกข์ทรมาณกับสิ่งเหล่านั้นตลอดไป จนกว่าจะสามารถขจัดสิ่งลวงตาออกไปได้ จึงจะพบกับชัยชนะ"



    นอกจากนี้ Auer ยังเขียนตำหนิพ่อแม่ของบรรดาเด็กอัฉริยะ หรือแม้แต่พ่อแม่ธรรมดาทั่วไป ที่คิดว่าลูกของตนควรจะเป็นนักดนตรี และพยายามผลักดันทุกวิถีทางให้เด็กเป็นนักดนตรีอย่างที่พวกเขาต้องการ โดยไม่สนใจเลยว่าบางทีเด็กก็ไม่ได้มีความถนัดทางนั้น และการผลักดันของพ่อแม่เหล่านี้ ไม่ว่าจะด้วยความหอมหวานของชื่อเสียง เงินทองและชีวิตที่ดีในอนาคต แม้ว่ามันดูเหมือนเป็นความหวังดี แต่ที่จริงแล้วมันคือการทำลายชีวิตของเด็กต่างหาก

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    หนังสือของ Auer ยังมีขายอยู่ใน Amazon นะคะ ใครสนใจอ่านลองหากันดู

    แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 52 21:28:00

    แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 52 08:17:23

     
     

    จากคุณ : Vitamin_C - [ 1 เม.ย. 52 00:29:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com