ปล. บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ
ยินดียอมรับข้อติติง จากนักฟังเพลงท่านอื่นๆที่เห็นสมควรหรือไม่สมควรครับ
เพื่อวันข้างหน้าเราจะได้เยาวชนที่มีการออกเสียงร้องเพลงที่ชัดถ้อยชัดคำกว่านี้
โดยไม่ให้เวลาและค่านิยม มาสร้างภาษาใหม่ ที่เรียกว่าภาษาวัยรุ่นในศิลปะที่เรียกว่าเพลงไทย
ที่ควรจะอนุรักษ์ไว้ให้เป็นไทย แม้กระทั่งสำเนียง และ อักขระ ครับ
**********************************************
วันนี้มีโอกาสได้นั่งฟังเพลงไทยแบบยาวๆ หลายต่อหลายเพลง
ก็ทำให้สังเกตเห็นได้ชัดว่า นักร้องไทยสมัยนี้ร้องเพลงไม่ชัดเอามากๆเลยแฮะ
ซึ่งไม่บ่อยครั้งนักที่นักร้องเหล่านั้นจะได้รับการเตือนหรือแก้ไข
แต่กลับกลายเป็นแบบอย่างให้กับวัยรุ่นที่ฟังเพลงเหล่านั้นของเขาและเธอ
และไปเลียนแบบสไตล์การร้องให้เหมือนซะมากกว่า
โดยหารู้ไม่ว่ามันจะทำให้เราร้องเพลงไม่ชัดมากขึ้นเรื่อยๆ
มองย้อนกลับไปสมัยก่อน รุ่นคุณพ่อคุณแม่ สมัยยุคที่สุนทราภรณ์เฟื่องฟู
และยุคที่มีพี่เบิร์ด ธงไชย, นันทิดา, ศรัณย่า, มาลีวัลย์, แหม่ม พัชริดา
กำลังครองตลาดวงการเพลง สมัยนั้นเพลงแต่ละเพลงฟังรื่นหูมาก ไม่สะดุดเพราะสำเนียงแปร่งๆ
ศิลปินนักร้องแต่ละคน ร้องได้ชัดถ้อยชัดคำ ไพเราะเสนาะหูมากๆ
แต่สมัยนี้... วิวัฒนาการและวัฒนธรรมที่ผิดแผก ทำให้เราได้ยินอะไรที่ขัดหู ขัดตามากขึ้น
อย่างที่บอก สิ่งที่เป็นปัญหามากๆ สำหรับนักฟังเพลงรุ่นก่อนๆ ก็คือ
ทำไมสมัยนี้ นักร้องไทย ที่เป็นคนไทยแท้ๆ ร้องเพลงไทยไม่ชัดเลยยยยย ..
หรือถ้าชัด ก็มีจำนวน 1 ในร้อย หรือ 1 ในล้าน ที่ชัดถ้อยชัดคำ จับผิดแทบไม่ได้
หลายคนบอก ฟังเพลงเพื่อความบันเทิง อย่าใส่ใจอะไรมาก ก็แค่สไตล์การร้องที่ปรุงแต่งให้เหมาะกับอารมณ์เพลง
แต่ถ้าเกิดปล่อยไปนานๆเข้า สไตล์เหล่านี้จะก่อเกิดเป็นค่านิยมผิดๆ ที่ส่งผลให้วัยรุ่นรุ่นหลังๆ
หันมาร้องแบบผิดๆ ตามที่ศิลปินนักร้องเค้าเป็นต้นแบบ ถึงตอนนั้นการจะกู่ให้กลับมาร้องถูกๆเหมือนเดิมคงเป็นการยาก(มาก)
+ + ใหม่ เจริญปุระ ...เป็นนักร้องหญิงเสียงมีเสน่ห์มากๆคนหนึ่ง
แต่ผมรู้สึกว่าเธอเริ่มจะร้องเพลงไม่ชัดขึ้นเรื่อยๆ
ตัวอย่างเพลงที่เห็นได้ชัดมากๆคือ ชั่วคราวหรือค้างคืนตลอดไป
เพลงนี้จำต้องเปล่งเสียงโดยให้ปลายลิ้นกระทบฟันหน้าอยู่บ่อยครั้ง
อาทิ เสียงช. ช้าง กับ ฉ. ฉิ่ง กับคำว่า ฉัน ...
ส่วนคำว่า เธอ ก็ออกเป็น เฌอ ...
ใหม่เป็นคนมีปัญหากับการออกเสียงเหล่านี้มาโดยตลอด นับตั้งแต่ผมฟังเพลงมา
แต่ครั้งนี้นับว่าเห็นได้ชัดมาก ถึงมากที่สุด .. มักจะออกเป็น ชู้ว-หวัน = ฉัน
+ + ปั๊บ โปเตโต้ อีกหนึ่งศิลปินวัยรุ่นที่กำลังมาแรง แต่สำเนียงอักขระการร้องของเรา
เริ่มไม่ชัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นอีกคนที่ปัญหาการออกเสียง ช ช้าง และ ฉ ฉิ่ง
คำว่า ฉัน มักจะออกเป็นว่า เชิ้น ตลอด สังเกตได้ชัดจากเพลง ทนพิษบาดแผลไม่ไหว
เสียง ก ไก่ มักจะออกเป็นเสียง ก ไก่ ควบ ค :-) ..
ทำให้บางทีคำว่า กัน ออกเสียงเป็น กคัน (เขียนไม่ถูกเหมือนกันครับ 555+)
คำว่าเธอ ออกเสียงเป็น เฌอ (อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ของนักร้องหลายท่าน)
ส่วน จ. จาน ของปั๊บ จะมีเสียง ฌ, ฉ, ช เข้ามาควบด้วย เช่น จิตใจ เป็น ฉิดใฌ..
+ + นักร้องกลุ่มคามิคาเซ่ [เคโอติก, โฟร์มด, เฟฟางแก้ว, หวาย ฯลฯ
นักร้องกลุ่มเหล่านี้เป็นนักร้องกลุ่มเลือดใหม่ ที่แสดงให้เห็นถึงผลพวงของการมีค่านิยม
ในการออกเสียงภาษาไทยผิดๆ ซึ่งมีเยอะมาก จนสาธยายในนี้ไม่หมด
สังเกตได้จากเพลงเร็วหลายเพลง ที่ออกเสียงขอไปที คือการออกเสียงเพื่อให้ผ่านพ้นไป
ปัญหาใหญ่ที่พบคือ ออกเสียง ร เรือ ไม่กระดกลิ้น เลยสักคน
เสียง ร เรือ กลายเป็นเสียง ล. ลิง กันไปหมด
รัก เลยกลายเป็น ลัก(เล็กขโมยน้อย) อย่างที่ได้ยินกัน ...
+ + ป๊อป แคลอรี่ บลา บลา
ผมฟังแล้วยอมรับว่าเสียงศิลปินคนนี้เพราะมาก
ฟังแล้วเคลิ้ม ชวนฝัน เหมือนนั่งอยู่บนชิงช้าริมเขาอะไรทำนองนั้น
แต่กับป๊อป ที่เจอปัญหามากๆในการร้องเพลงคือ
ออกเสียง จ. จาน ไม่ชัดอย่างแรง
คำว่า จริง, ใจ, จน, เจอ กลายเป็นเสียงพยัญชนะ ฌ เฌอหมด
+ + แด๊ก บิ๊กแอส
ศิลปินร็อคที่มีปัญหาในการออกเสียงหลายคำมากทีเดียว
ในฃ่วงแรกๆที่ออกอัลบั้มยังมองไม่เห็น ได้ยินไม่เยอะเท่าช่วงนี้
จากที่ได้ฟังเพลง ฝุ่น, ส่งท้ายคนเก่าต้อนรับคนใหม่ และอีกหลายเพลงในอัลบั้มล่าสุด
ผมว่าแด๊กเจอวิกฤติในการออกเสียงคำไทยอย่างใหญ่หลวงมากครับ
ขนาดแม่ผมยังถามเลยว่า เมื่อกี้มันร้องว่าอะไรนะ 555+
ปัญหาของแด็กเริ่มต้นคล้ายๆปัญหาของ ตูน บอดี้แสลม
ที่พยายามจะสร้างเทคนิคการร้องให้เป็นเอกลักษณ์
แต่นั่นกลายเป็นการสร้างค่านิยมในการร้องแบบไม่ชัดให้วัยรุ่นโดยไม่รู้ตัว
จะมีใครบ้างที่ปฎิเสธว่า เวลาร้องเพลงพี่ตูน แล้วไม่เคยบีบคำ เล่นเสียง เหมือนพี่ตูน
เช่นจาก เธอ เป็น เฌอ จากรัก เป็น วรัก จาก ฉัน เป็น เฌิ้น จากแค่ เป็น เค่...
นั่นแหละ คือปัญหาที่ผมพบเห็นอยู่บ่อยครั้ง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มีศิลปินคนนึงที่ผมชื่นชอบในการออกเสียงสำเนียง และอักขระมาก
คือ + + นายแดน วรเวช ดานุวงศ์ ครับ
เป็นศิลปินวัยรุ่น ที่ไม่เคยละทิ้งความสวยงามของภาษาไทย
เขาสามารถร้องออกมาได้ชัดถ้อยชัดคำ ธ.ธง, ร.เรือ คำควบต่างๆ
และก็ยังสามารถเก็บอารมณ์ของเพลงเหล่านั้นเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน
ผมว่าศิลปินทั้งหลายควรน่าจะเอานายแดน มาเป็นเยี่ยงอย่างบ้างนะครับ
ไม่จำเป็นต้องใช้คำที่กระแทกกระทั้น ด้วยการออกเสียงแบบวัยรุ่นทะเลาะกัน
ไม่จำเป็นต้องออกเสียงตวัดตลบ ควบคำ ซ้ำซ้อน ...เพลงก็เพราะได้
และยิ่งเพราะมากกว่าเดิมอีกครับ เพราะฟังแล้วไม่สะดุด
สิ่งที่อยากเห็นก็คือ อยากเห็นนักร้องวัยรุ่นไทยสมัยนี้
ร้องเพลงชัดขึ้น เพราะแค่วันนี้มันยังไม่ชัดขนาดนี้
แล้ววันต่อๆไป อีก 30 40 ปีข้างหน้า
เพลงไทยเราจะเหลือสำเนียงไทย และ อักขระไทย
อีกแค่ไหนกันหนอ....
แก้ไขเมื่อ 20 เม.ย. 52 16:55:47