Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    Niccolo Paganini

    Niccolo Paganini (1782-1840)
    ปากานินีได้รับการยกย่องว่าเป็นนักไวโอลินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เขาเกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1782 ที่เมืองเจนัวประเทศอิตาลี บิดาของเขาประกอบอาชีพค้าขายทางเรือ และขึ้นชื่อว่าเป็นคนใจคอโหดร้ายทารุณ เลี้ยงดูบุตรชายด้วยการดุด่าว่ากล่าว เมื่อตอนเด็กๆ ปาปานินีป่วยหนักด้วยโรคหัดจนใครๆ นึกว่าเขาตายแล้ว ร่างของเขาถูกห่อด้วยผ้าพันศพ แต่ยังโชคดีที่ไม่ได้ฝังเขาไปเสียก่อน อาการป่วยในครั้งนี้ทำให้สุขภาพของเขาไม่สู้ดีนักตลอดช่วงชีวิตเลยทีเดียว

    เขาเริ่มหัดเล่นไวโอลินตั้งแต่เด็กๆ พ่อของเขาใฝ่ฝันว่าอัจฉริยะภาพของลูกชายคนนี้จะนำมาซึ่งความร่ำรวยให้กับครอบครัว จึงบังคับบุตรชายให้เล่นดนตรีด้วยความทารุณ จะลงโทษเขาอย่างหนักทุกครั้งที่เล่นผิด และไม่อนุญาตให้ไปเที่ยวหรือเล่นกับเด็กอื่นๆ ภายใต้การสอนของครูคนแรกๆ คือ Giovanni Servetto และ Giacomo Costa เขาสามารถพัฒนาทักษะการเล่นไปได้ดี ปากานินีทำให้ใครต่อใครทึ่งในความสามารถด้วยการแต่งเพลงไวโอลินโซนาต้าเมื่ออายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น อีก 6 เดือนต่อมาเขาก็สามารถเล่นเพลงคอนแชร์โตของ Pleyel ในพิธีของทางโบสถ์ได้เป็นอย่างดี และยังคงแสดงต่อมาเรื่อยๆ พ่อของเขาเริ่มตระหนักถึงความฝันที่ใกล้ความจริงเข้ามาทุกขณะและเริ่มผ่อนปรนมากขึ้นไม่เข้มงวดเหมือนเมื่อก่อนเพราะนึกถึงผลประโยชน์ที่จะตามมาในไม่ช้า

    ในปี 1795 ปากานินีอายุได้ 13 ขวบ เขาได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ชมในการแสดงคอนเสิร์ทที่โรงละครเมืองเจนัว จึงได้รับฉายาว่า ”เด็กมหัศจรรย์” พ่อของเขาตัดสินใจส่งบุตรชายไปเรียนกับอาจารย์ที่มีชื่อเสียงที่เมืองปาร์มา แต่ครูของเขากล่าวว่าคงไม่มีอะไรที่จะสอนเขาได้อีกแล้ว เขาจึงเริ่มฝึกฝนด้วยตนเองอย่างหนักวันละ 15 ชั่วโมง หลังจากนั้นเขาเริ่มเรียนการประพันธ์เพลงกับ Ferdinando Par ที่เมือง Leghorn ในปี 1797 ปากานินีตระเวนแสดงคอนเสิร์ทในเมืองมิลาน โบโลญญ่า ฟลอเรนซ์ ปิซ่า และ Leghorn เขาเริ่มการแสดงด้วยการโชว์เทคนิคการเล่นที่แปลกประหลาดให้คนดูได้ตื่นตะลึง ในช่วงนี้เองที่เขาตัดสินใจเด็ดขาดที่จะเป็นอิสระจากอิทธิพลของพ่อที่กดขี่เขามานาน ในเดือนพฤศจิกายนปี 1798 เขาเดินทางไปยังเมือง Lucca พร้อมกับพี่ชายเพื่อร่วมแสดงดนตรีในเทศกาล St. Martin Festival ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี จากเมือง Lucca เขาเดินทางไปยังเมืองใกล้เคียงและประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน มีรายได้เป็นจำนวนมากพอ ทำให้เขาตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะไม่กลับไปหาบิดาอีกเลย

    จากคุณ : del_gesu_ - [ 24 พ.ค. 52 09:21:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com