Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ฉันขอสดุดีแด่....นักร้องขายเสียงทุกท่าน

    .......หยิบซีดีสักแผ่นขึ้นมาในวันอารมณ์ดีๆแกะกล่องเปิดฝาออก และวางแผ่นใส่ในเครื่องเล่น เพลงเริ่มขึ้นมา...ทำให้ได้อารมณ์การถ่ายทอดของศิลปินคนนั้นผ่านเส้นเสียง

        ปฎิเสธไม่ได้ว่า "นักร้องดังๆใช่ว่าจะเสียงดีทุกคน  คนเสียงดีๆทุกคนใช่ว่าจะเป็นนักร้องดังได้ทุกคน" แต่พื้นฐานศิลปินคนขายเสียงทุกคนต้องมีคือ การใช้สมอง ไม่ใช่การมีสมองเฉยๆนะคะ เพราะเกิดมาทางกายภาพทุกคนมีสมองอยู่แล้ว แต่ว่าจะใช้มันให้เป็นประโยชน์หรือเปล่าอีกเรื่อง

       จากที่กล่าวข้างบน ในที่นี้เราจะพูดถึงแต่นักร้องที่เสียงดีที่ประสบความสำเร็จนคะ ส่วนประเภทอื่นไม่ขอพูดถึงนะคะ

       นักร้องดิว่า หญิง ชาย ขายเสียงตั้งแต่รุ่นเก่า จนถึงปัจจุบัน ทั้งชนิดที่เน้นพาวเวอร์บ้าพลัง หรือร้องในระดับกลางๆ จนถึงชิวเอ้าท์ (แต่ยังโฟกัสเสียงร้องเป็นจุดขาย) คุณๆท่านๆจะเห็นว่า แค่หยิบซีดีมาเปิดฟัง ฟังแค่หูเท่านั้นแหละค่ะ ประสาทหูคุณๆก็จะได้ดื่มด่ำกับอรรถรสของดนตรีได้เต็มอิ่ม โดยไม่ต้องดูเอ็มวีหรือสิ่งภาพพิมพ์อื่นเพื่อมเพิ่มรสในการเสพ นักร้องเหล่านั้นเขาทำได้ยังไง แต่นอนพรสวรรค์ส่วนหนึ่ง  แต่การที่จะเป็นมืออาชีพได้ขนาดนี้ต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างมาก

       ไม่ใช่แค่มีเนื้อพร้อมดนตรีพร้อมจะร้องอัดเสียงได้เลย  ในจุดนี้ที่นักร้องเหล่านั้นจะใช้"สมอง"อย่างแท้จริงไม่ใช่มีไว้แค่เป็นคำนามเอาไว้มาอ้างเท่ๆ อันดับแรกนักร้องต้องรู้จุดเด่นและจุดด้วยของเสียงตัวเอง ในหนึ่งเพลงของแต่ละเพลงมีความยากง่ายแตกต่างกัน แน่นอนทุกคนต้องเจอกับจุดที่ยากซึ่งการดีไซน์เสียงร้องอย่างชาญฉลาดช่วยแก้ปัญหาได้ ตัวอย่างเช่น เป็นคนเสียงหนาเพดานเสียงต่ำ ต้องมาเจอท่อนที่ต้องใช้เสียงสูง จะจัดการแก้ไขปัญหายังไงให้ออกมาเพราะพริ้วเป็นธรรมชาติ อาจจะใช้เสียงมิกซ์ เสียงหลบ ก็ว่ากันไปแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน บางทีเจอท่อนที่ต้องร้องต่อกันภายในลมหายใจเดียวต้องแก้ปัญอย่างไร ทุกอย่างเหล่านี้ที่กล่าวต้องใช้สมองและไหวพริบตัดสินแก้ไขปัญหาทั้งสิ้น

             นอกจากนี้ในการร้องสด หรือลิปซิ้งค์ ในรายการสด หรือคอนเสริตของตัวเองซึ่งพวกเธอหรือเขาเหล่านั้นจะต้องมีบ้าง ซึ่งส่วนมากคงไม่มีใครหวังรายได้จากส่วนนี้อย่างเอาเป็นเอาตายมากนัก เพราะโจทย์ของพวกเธออยู่ที่ว่า เพียงแค่หยิบแผ่นมาฟังก็สร้างสุนทรีได้แล้ว  แต่อย่างไรก็ตามคอนเสริตก็เป็นส่วนนึงที่ขาดไม่ได้เช่นกัน  ....เหนื่อยนะ  พวกเค้าไม่ได้เหนื่อยเพราะเต้นแร้งเต้นกา  แต่ถ้าใครเคยใช้เสียงนานๆจะรู้ว่าเหนื่อยแค่ไหน ไม่ต้องแปลกใจที่เห็นนักร้องยืนนิ่งๆร้องเพลงแต่เหงื่อออกท่วมตัว เพราะต้องใช้พละกำลังขับลมจากท้องบีบปอดให้ลมผ่านกล่องเสียง ทไบบนี้ถี่ๆติดๆกันด้วยโน้ตที่แตกต่างกันเกือบทุกนาทีติดต่อกัน  

            การลิปซิ้งค์ มีบ้างแน่นอนจากเหตุผลข้างบน ดิชั้นไม่มองว่าเป็นสิ่งผิด ถ้ามันจะมีบ้างเพื่อให้โชว์นั้นออกมาสมบูรณ์โดยไม่ได้มากกมายจนทำให้อรรถรสของคนดูเสียไป ลิปให้เนียนนั้นก็ใช่ว่าจะง่ายนะคะ ทำไม่ดีมีหวังโดนประจารณ์หน้าแหก

            ดิฉัน ศรัทธาค่ะ ไม่ว่าจะเป็นใครรุ่นไหน ตั้งแต่ ป้ามินนี่ ไดอาน่า ดอลลี่ แชรี่ ซีลีน มารายห์ วิทนี่ คริสติน่า และอีกมากมาย

            ดิฉันเชื่อว่าอุดมการณ์ของพวกเขาคล้ายๆกัน คือขออยู่ในโลกดนตรีด้วยการขายเสียงขายความสุข ส่วนอื่นนอกจากนี้คือองค์ประกอบให้ส่วนแรกที่กล่าวไว้สมบูรณ์แค่นั้น

    ปล เนื้อหาหระทู้นี้ไม่ได้เปรียบเทียบนะคะว่าแบบไหนดีไม่ดี แต่อยากตีแผ่ด้านดีของนักร้องขายเสียงทุกประเภท ส่วนประเภทอื่นคิดว่าคงไม่ต้องพูดถึงมาก เพราะคงเห็นกันบ่อยแล้วในสังคมปัจจุบัน

    ฝากคำคมด้วยนะคะ

          "ศิลปินที่แท้จริง ไม่คิดและทำในทางเสื่อม"

     
     

    จากคุณ : Mariah Calorie - [ 5 มิ.ย. 52 04:14:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com