Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แม่นาคพระโขนง the musical: คำวิจารณ์ในมุมมองของตัวเอง

    เข้าไปชมและทิ้งอคติทั้งหลายจากรีวิวต่างๆ ในบอร์ดนี้ไว้หน้าประตูโรงละคร กลับออกมาเขียนรีวิวด้วยความคิดเห็นของตัวเองล้วนๆ

    ขอแยกเป็นหัวข้อย่อยๆ ดังนี้

    บทละคร: ค่อนข้างอ่อน ปูเรื่องมาไม่พอ แม้ทุกคนจะรู้ตำนานแม่นาคมาหมดแล้วก็ตามแต่ หากความความรู้สึกของตัวละครต่อตัวละครตัวอื่นในเรื่องในเรื่องยังอ่อนอยู่มาก

    ที่เห็นเด่นชัดคือยายปริกที่มาตั้งป้อมเกลียดแม่นาคเพียงเพราะ คิดว่าเป็นตัวซวย!? แต่ยังพอหาข้ออ้างได้ว่าอาจจะไม่ถูกชะตา หรือเป็นคนหัวเก่าจึงไม่ชอบการหนีตามกันมาของแม่นาค

    หรือว่าจะเป็นยอดที่จู่ๆ จากคนที่เป็นบ้าเพราะกลัวผีแม่นาค ก็ตามมาปกป้องเสียเฉย ถึงแม้จะมีฉากที่แม่นาคมาขอโทษแล้วก็ตามแต่
    เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นจุดที่อ่อนที่สุดของซีเนริโอ เนื่องจากเป็นมิวสิคัลที่ไม่ได้มีบทประพันธ์ที่มีรายละเอียด บทสนนทนา และอื่นๆ ไว้อยู่แล้ว เหมือนเรื่องอื่นๆ (เว้น เรื่องที่มอส เล่นกับแอนนิต้า) เช่น ข้างหลังภาพ ทวิภพ และอื่นๆ

    ส่วนตัวคิดว่าละครเรื่องนี้ นอกจากความสนุกแล้ว ไม่อาจนำอะไรติดสมองกลับบ้านไปด้วยเลย สารที่เรื่องจะนำเสนอนั้นมีน้อยนิดเหลือเกิน แต่เรื่องนี้ก็ต้องแล้วแต่ว่าเราต้องการอะไรจากการไปชมละครเวที ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องการความเป็นเทิงเป็นหลัก

    ดนตรี: มีผลต่อความสมจริงของละครเป็นอย่างมาก จริงอยู่ละครเวทีแบบมิวสิคัลนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพลงคลาสิค เสมอไป แต่ด้วยทำนองที่สมัยใหม่จ๋า แม้จะพยายามสอดแทรกดนดตรีไทยเข้าไปบ้างก็ยังไม่รู้สึกว่ามันกลมกลืนไปกับเรื่องอย่ามสมบูรณ์

    เช่นเพลงอย่างรู้ทั้งรู้ ที่มีความไพเราะระดับที่ติด chart ตามคลื่นวิทยุอย่างสบายๆ แต่กลับรู้สึกสดุดกับความ “ขาย” ของเพลง อีกทั้งยังมีเพลงที่ทำให้รู้สึกสดุดยิ่งกว่าอย่าง “ต่างคนต่างไป” ที่ดนตรีไม่ได้เข้ากับความเป็นไทย หรือบอกว่า “เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นที่บางพระโขนง เมื่อนานมาแล้ว” อย่างที่กล่าวไว้ใน hand bill

    นอกจากจะไม่ค่อยเข้ากับบรรยากาศแล้ว เพลงยังซ้ำกับเรื่องที่ผ่านๆ มา บ่อยกว่าเรื่องอื่น ทั้งเพลงที่ยายปริกร้อง คล้ายกับเพลงที่ปานรุ้งร้องเวลาทะเลาะกับลูก เพลงวิธีหนีผีที่ได้ยินทำนองเดียวกับเพลง ดาวแห่งทะเลทรายในฟ้าจรดทราย เพลงเพื่อนทรยศที่เหมือนกับเพลงผลการสอบสวนที่แคชฟียาร้องกับมิเชล เพลงของอาจารย์คง ที่ทำให้นึกถึงเพลงดวลของชารีฟ และโอมาน ฯลฯ

    สิ่งที่ไม่ชอบคือเสียงปี่! รู้สึกแสบแก้วหู และทำให้นึกถึงสยามมวยมากกว่าอย่างอื่น และยังคงรู้สึกว่าบางเพลงนั้นเกิดขีดจำกัดและความสามารถของนักแสดงจนบางทีต้องหลบเสียงกัยวุ่นวายไปหมด

    เนื้อเพลง: เพลงที่บอกเล่า และดำเนินเรื่องน้อยกว่า ข้าหลังภาพมาก ทำให้เพลงที่มีอยู่กลายเป็นเพลงที่พร่ำพรรณา แต่ความรู้สึก ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

    กำกับลีลา: สวยงามแม้มี “แรงบัลดาลใจ” จากละครเวทีหลายๆ เรื่องอยู่บ้าง ที่ชอบส่วนตัวคือ ตอนชกมวย งานวันลอยกระทง เป็นการชกมวยพริ้วไหวงดงาม แต่ออกจะนึกถึงฉากต่อสู้ใน Westside Story ก็ตามที

    movement ของเหล่าภูตผีปีศาจทาสอาจารย์คงนั้นก็ดันไปคล้ายเหล่าปีศาจใน Lord of the Rings the Musical เสียอย่างนั้น อีกทั้งฉากกัดกินวิญญาณแม่นาคนั้นก็คล้ายฉากอัลดอนซ่าโดนข่มขืนจากละครเวทีสู่ฝันอันยิ่งใหญ่เสียอีก

    ที่ไม่ชอบเป็นการส่วนตัวคือตอนที่ออกมาแด๊นซ์ๆๆๆ ในฉากงานวันลอยกระทง เยอะไปไหมนั่น!

    เสื้อผ้า: สีสวยสดงดงาม ผ้าผ่อนท่อนสะไบของนักแสดงนำนั้นเป็นผ้าไหมสวยเชียว! ชอบสีชมพูแบบที่แม่นาคใส่ก่อนเป็นผีเป็นพิเศษ เสื้อผ้าและการแต่หน้า (เอ หรือต้องนับเป็นเทคนิค) ของเหล่าภูติผีนั้นก็ยังคงคล้ายสมีเกินใน Loard of the Rings อยู่ดี

    ฉาก และเทคนิค: ของเขาดีอยู่แล้ว! ทุกอย่างสวยดี แม้แมกไม้ที่เลื่อนไปเลื่อนมา และออกมานอกขอบProceniumจะดูคล้าย Lord of the Rings (อีกแล้ว!?)

    และบ้านยกขึ้นๆ ลงๆ และฉากที่บ้านเก่ากลับกลายมาเป็นใหม่ก็เหมือนเคยดูใน Marry Poppins มาก่อนดัง ก็ถือว่าทำได้ดีมากในแง่ของการเอาใจผู้ชม มีทั้งแม่นาคบินได้ และแม่นาคหน้าศพ แต่ส่วนตัวไม่ชอบบ้านที่ยกขึ้นๆ ลงๆ รู้สึกว่ามันบ่อยไปนิด

    นักแสดง: นัท มีเรีย มีการพัฒนาอย่างสูงจากฟ้าจรดทราย ชอบเสียงของเธอยามร้องเพลงช้าๆ เนิบๆ เพราะๆ แต่ยังคงคิดว่าเสียงเธอไม่เหมะกับการตะเบ็ง หรือร้องแบบพยายามใส่ power เยอะๆๆ เธอทำหน้าที่ของเธอได้ดี และถ่ายทอดตัวละครแม่นาคได้ดีตามที่เธอได้รับบทมา

    พ่อมากอาร์นั้นยังมีปัญหาอยู่เล้กน้อย ส่วยตัวดูแล้วยังรู้สึกไม่เชื่อ ว่าเขาคือพ่อมาก การแสดงของเขาทำให้รู้สึกอึดอัดอยู่หลายครั้งโดยเฉพาะในยามกอดแม่นาค และฉากเลิฟซีนๆ มันออกจะดูรุนแรงไปนิด บางครั้งก็ดูเกร็งๆ จนต้องลุ้นๆ นิดหน่อย เรื่องเสียงร้องนั้นรางวัลเดอะสตาร์เป็นสิ่งที่การันตีถึงคุณภาพของเขาได้อยู่แล้ว

    ปนัดดา ชื่นชอบเสียงของเธอมาโดยตลอด แต่ไม่รู้ทำไมจึงรู้สึกในใจลึกๆ ว่า เธอน่าจะร้องได้ดีกว่านี้ เรื่องการแสดงรู้สึกว่าไม่สามารถตัดสินได้เพราะบทบาทมีน้อยเหลือเกิน เช่นเดียวกับคุณสุดา ชื่นบาน แต่เรื่องที่ต้องชื่อชมคือเสียงร้องที่มีพลัง และการออกเสียงภาษาไทยที่ชัดเจนดีจริง

    เหล่าเพื่อนพ่อมาก ทั้งสามเป็นสีสันให้กับเรื่องนี้อย่างแท้จริง ถ้าหากไม่มีละครเรื่องนี้คงจืดชืดสุดๆ เป็นแน่แท้ ขอชื่นชม! โดยเฉพาะเพลงวิธีหนีผีถือเป็นเพลงที่ชอบมากที่สุดในเรื่องก็ว่าได้ และคุณโต้ชีริก ติ๊กชีโร่! ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และชอบมากขึ้นไปอีกกับพลังที่คุณติ๊กทุ่มลงไปมากมายกับบทอาจารย์คง

    เหล่าอองซอมเบิล เต้นเก่งๆ มากๆ! แต่ฟังที่เขาร้องไม่ค่อยออก หรืออาจเป็นเพราะหูฉันไม่ดีเองก็ได้

    อื่นๆ: เสียงเรื่องนี้คุณภาพดีมาก! ชอบๆ ถึงจะเปิดเสียงออกซอมดังไปนิดก็เถอะ ไม่ชอบฉากเลิฟซีนและการกอดของพ่อมาก และแม่นาคเลย...รู้สึกว่ามันเป็น lust มากกว่าจะเป็น love อย่างไรพิกล และทำให้รู้สึกอึดอัดเหมือนโดนยัดเยียดอีกด้วย

    สรุปโดยรวมแล้ว "แม่นาคพระโขนง the Musical" ถือว่าเป็นละครที่ให้ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แม้จะดูแล้วไม่รู้สึก "อิ่ม" ก็ตามที

    นอกเรื่อง: เซ็งป้าสามสี่คนข้างหลังมาก เคี้ยวหมากฝรั่งดังสุดๆ เม้าท์กันตั้งแต่ต้นเพลง ฉันรอคอยเธอ ยันจบเพลง จะหันไปตำหนิหลายรอบแล้ว แต่ก็เงียบไปเหมือนนกรู้ เมื่อไหร่มารยาทในการชมของผู้ชมจะพัฒนาเสียทีหนออ (แต่ไม่รู้ทำไมเวลาอ่านกระทู้คนบ่นเรื่องมารยาทในการชมละครทีไรจะเจอแต่ป้าๆ ทุกที...หรือข้าพเจ้าจะคิดไปเอง?)

    จากคุณ : ภาพเหมือน - [ 7 มิ.ย. 52 04:03:38 A:124.120.165.244 X: TicketID:215851 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com