Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


Michael Jackson ของผม ( ภาคเสริม ) vote  

สืบเนื่องจากว่า ผมได้อ่านกระทู้ของคุณ  TimeS-To-Enjoy ในพันทิพย์ เมื่อไม่นานมานี้ และมันก็กลายเป็นกระทู้ยอดนิยม และกำลังจะเลื่อนหายไปจากหน้าเวบแล้ว ด้วยความที่ตัวเองก็ รักและชื่นชมไมเคิลไม่น้อยเช่นกันและอยากจะแชร์ ประสบการณ์ส่วนตัวของตัวเอง แต่ทว่ากระทู้ดังกล่าวก็ไปไกลเกินกว่าจะเอื้อมถึง …..ดังนั้นผมจึงขอตั้งกระทู้ ภาคเสริมออกมา   ( คงไม่ว่ากันนะครับ และอยากให้เป็นอีกความต่อเนื่องของบรรยากาศ ไว้อาลัยให้กับ MJ ของพวกเราทั้งหลาย )
           ผมเห็นไมเคิลครั้งแรก เลยตอนที่อายุประมาณ 9 ขวบเท่านั้น ตอนนั้น ประมาณ ประถมหก หรือยังไงเนี้ยะ ( พยายามกดเครื่องคิดเลข หาตัวเลขที่แน่นอน เพื่อความชัดเจนของช่วงเวลาครับ ) …. จำได้แม่เลยก็คือ โฆษณา Pepsi ที่ไมเคิลออกมาวาดลวยลาย บนเวทีชุดดำ เท่ห์ ๆ พร้อมประกายกากเพชรบนเสื้อ เปิดฉากกับการเต้นทิ้งหมวกบนพื้น และคว้าไมค์มาร้องเพลง Bad ( ซึ่งอัลบั้มนี้ ออกตอนปี 2530 )  ตอนนั้น ยังแอบนึกเลยว่า นักร้องคนนี้มันเป็นผู้หญิงหรอวะ ทำไมหน้ามันเหมือนผู้หญิงจัง ) …. แต่เต้นเก่งมาก ๆ ทำหน้าทำตาดุ ๆ จมูกย่น ๆ และเต้นกระแทก อกแต่ละทีสะใจชะมัด  และมาเจอกระแสในห้องเรียน  เพื่อนมันคงมีวีดีโอ ไมเคิล มันเต้นให้ดู ร้องเพลง และขยับแข้งขยับขาเลียนแบบไมเคิล ตอนนั้น ผมยังไม่จำท่าเต้นไม่ได้เลย ได้แต่ฮา และสนุกสนานกับเพื่อนๆ ด้วยกัน  แต่ยังไม่ได้ซาบซึ้งกับ เพลงไมเคิลเท่าไหร่ นั้นคือครั้งแรกที่รู้จักไมเคิล  
      ด้วยความที่ขณะนั้น Pepsi เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ให้กับ ไมเคิล และบ้านเราเองก็มีแคมเปญ ซื้อเป๊ปซี่ เก็บฝาแลก โปสเตอร์ไมเคิลด้วย มั้ง ( ถ้าจำไม่ได้ผิดนะ ช่วงนั้น ประมาณว่า พรทิพย์ นางงามจักรวาลเราก็เพิ่ง ดังด้วย ก็มีการแลกโปสเตอร์ เธอด้วยมั้ง พอจะจำกันได้บ้างไหมครับ )  จากนั้นก็ผ่านพ้นไปอีกระยะ จนผมเข้าเรียน ม.ต้น ตอนนั้น ไมเคิลเริ่มขาวมาก ๆ และ ได้ออกอัลบั้ม Dangerous แล้ว ตอนนั้นผมก็ชอบเพลง Black or White นะ แต่ทว่า ยังไมได้มีโอกาสเห็น MV ของพี่เค้าสักครั้งเลย ได้แต่ฟังเพลง และเห็นเพื่อนมันเอาเทป ชุด Dangerous ไปฟังกันบ่อย ๆ   เห็นปกแล้วก็สงสัยนะว่า ทำไมหน้าปกแปลกจัง ไม่เห็นหน้านักร้องเลยมีแต่พวกดวงตา ไมเคิล  โผล่มา  แต่ตอนหลังผมแอบมานั่งวาดรูปภาพปกชุดนี้ด้วย แหละ ตอนนี้ยังอยู่เลยครับ ….
        จำได้ไม่เคยลืมว่า เลย ตอนที่ผมรู้สึกประทับใจสุด ๆ กับจุดเริ่มต้นของการชื่นชอบไมเคิล เข้าเส้น จริง ๆ ก็คือช่วง ปี 2536 ที่เค้ามาเปิดการแสดง Dangerous World Tour นี้แหละ    Michael คือแรงบันดาลใจให้ผมฝึกเต้นเหมือนเค้า และเป็นแรงบันดาลใจเรื่อยมาจนจวบทุกวันนี้ …. ตอนปี 2536 ผมเรียนอยู่ ชั้น ม.4  จำได้ว่าตอนนั้น กระแสร้อนแรงมาก ๆ หนังสือพิมพ์ ทีวี นิตยสารลงเรื่องราวของเค้าแทบทุกสื่อ ผมเองอ่านนิตยสารจากห้องสมุดจนเกือบหมดที่เกี่ยวกับไมเคิล หนังสือพิมพ์ลง Scoop ของไมเคิล ต้องผ่านตาผมเสมอ ข่าวการมาเยือนของไมเคิล รวมถึงกระแสความเคลื่อนไหวทุกย่างก้าว ของเค้ากับการมาเปิดคอนเสริต์ที่เมืองไทย อยู่ในสายตาผมตลอด  เสียดายอย่างเดียวคือ ไม่ได้เก็บข่าวหนังสือพิมพ์ หรือว่าวัตถุดิบอื่น ๆ ที่บรรทึกความรู้สึก ณ ห้วงเวลานั้นมาย้อนความทรงจำเท่านั้นเอง ….แต่พอจำได้ว่ามีรายการซีรีส์ประวัติไมเคิลทางช่อง 7 หรือยังไงเนี้ยะ ( ใครพอจำได้ มาช่วย confirm ว่ารายการอะไรสักอย่างครับ ) น่าจะออนแอร์ทุกเสาร์มั้งคิดว่า… พยายามนึกรายละเอียดแต่จำได้เท่านี้จริง ๆ ครับ  เคยอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เค้าบอกว่า ก่อนที่จะมาเปิดคอนเสริต์ที่เมืองไทย สนามกีฬาแห่งชาติ
( ชื่อเก่าคือ สนามกีฬาศุภชลาศัย ) ไมเคิลเคยมาเมืองไทยสมัยนานแล้ว ประมาณช่วงยุคเพลง Billy Jean หรือยังไงเนี้ยะแหละ อยากให้กูรูไมเคิลมาช่วยคอนเฟิร์มอีกทีครับ จริงหรือไม่อย่างไร แต่จำได้ว่าอ่านเจอแบบนี้นะ    
        ในช่วงที่คอนเสริต์ไมเคิลได้ผ่านพ้นไปไม่นานนัก  ตอนนั้นผมเริ่มหิวกระหายอยากจะดู MV ของเค้ามากขึ้น จึงได้ขอยืม VDO Moonwalker ของเพื่อนในห้อง มาดู เห็นลีลาท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ทึ่ง เปิดดูด้วยความตะลึง พร้อมกับเอ่ยปากชมว่า ทำได้ไงวะ นั่น แต่ละท่าเต้นออกแบบได้อย่างสวยงาม น่าดู  ตอนสมัยนั้น เครื่องเล่นเป็น VDO
( สมัยก่อนยังไม่มี VCD ) ผมนั่งกรอเทป เพื่อจับดู step การเต้นว่าทำยังไงกับฉากในบาร์ครับ ที่ไมเคิลเต้นกับเหล่า Dancer หลายสิบชีวิต ด้วยลีลามูนวอลก์แบบเท่ห์ ๆ  กับเพลง Smooth Criminal  ถึงกับลงมือแอบ copy ท่าเต้นเพื่อจะไปโชว์เพื่อนที่ห้องเรียนเลย ตอนนั้น ประมาณ ม.4 ครับ และมาตื่นตาตื่นใจกับฉากสุดท้าย ที่ไมเคิลแปลงกายเป็นหุ่นยนต์ช่วยเด็กจาก พวกวายร้าย เท่ห์มาก ๆ ครับ  ยืมเพื่อนได้สักพักก็คืน แต่ตอนหลังก็ขอยืมอีก  ด้วยความที่ไม่รู้ว่า จะหาซื้อที่ไหน  มาตอนหลังๆ สักแปดเก้าปีที่แล้ว เห็นทาง CVD International ทำออกมาเป็น VCD ขาย ผมไม่ลังเลครับ ซื้อทันทีที่ได้เห็นมันเลย…. ( โอ้วว แม่เจ้า ภาพชัดแจ่ม แม้ว่าจะชัดน้อยกว่า DVD ก็เหอะ สมัยนั้นก็ถือว่า หรูแล้วสำหรับ VCD )  
      ขอย้อนพูดถึงท่าเต้น ที่เป็นสไตล์ของเค้ากันหน่อย ผมว่าหลายคนหลงรักกับท่าเต้น Moonwalk ของเค้าด้วยมั้ง ทำให้ ท่าเต้นไปเต้นอยู่ในหัวใจของแฟน ๆ Michael  และทำให้เราเห็นถึงศักยภาพอันเป็นอัจฉริยะ ที่ยังไม่มีใครกล้าวัดร้อยเท้ากับเขากับลีลาอันเป็นเอกลักษณ์ ลูบเป้าสะท้านทรวง  แม้ว่าจะโดนผู้หลักผู้ใหญ่บ้านมองว่าไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง ในยุคนั้น   …….  ด้วยความที่ผมชอบการเต้นมาตั้งแต่สมัย ม.ต้น ตอนนั้น มีนักร้องที่ไอดอลอย่าง touch ณ ตะกั่วทุ่ง และ เจ เจตริน ( ออกมาชนกันพอดี ใครละค่ายด้วย ) ทำให้ฝึกเต้นตามแบบสไตล์เค้า แต่พอเห็น Michael ปั๊ป เต้นแบบเค้าทันที บางทีอยู่ในห้องน้ำ ยังแอบ ร้อง Hee Hee เหมือนเค้าเลย ให้ตายเหอะ พออ่านกระทู้ที่เขียนว่า มีคนแอบร้องเลียนแบบเค้า ผมนี้ฮาแตกเลย อารมณ์ร่วมเดียวกันเลยครับ…. และที่บ้าไปกว่านั้น เพื่อนในห้องเรียนส่วนใหญ่ รู้ว่าผมนั้น Crazy ไมเคิลมากมายนัก ถึงกับเรียกชื่อฉายาผมว่า   ฮี่ฮี้   กันเลยทีเดียวครับ …. ( ทุกวันนี้ ชื่อนี้ยังเป็นที่ใช้ในวงการเพื่อนสนิทอยู่ครับ ^-^ )  ถึงขนาดว่าในห้องเรียน ผมก็แอบเต้นท่าไมเคิลให้ดูกันเป็นระยะ สร้างเสียงหัวเราะ และเสียงชื่นชม ( หรือเปล่าไม่แน่ใจ )   ส่วนใหญ่ผมก็แอบซ้อมจากวีดีโอที่ดูมา หรือไม่ก็สังเกตเอาจากคอนเสริต์ที่ผ่าน ๆ มา ผมฝึกเต้นเรื่อยมา จน ณ วันนี้ยังเต้นอยู่ครับ ถ้าจะพูดกันตรง ๆ ต้องบอกว่า Michael เป็นแรงบันดาลใจเดียวที่ให้ผมเต้นแบบเค้าได้อย่างยาวนานที่สุดในชีวิตตอนนี้เลย คือน่าจะประมาณ  16 ปีมาแล้วครับ ( ตาย 5  … รู้อายุเรากันแล้วดิเนี้ยะ )
 เดี้ยวว่าง ๆ จะเขียนต่อครับ มันยังมีอะไรที่ยังไหลได้ต่อ กับนักร้อง Super Star คนนี้ ที่ยังไม่เคยตายไปจากความทรงจำของผม และคนทั่วโลก   King of Pop …Forever and ever Michael Jackson ….

จากคุณ : Panda Smile
เขียนเมื่อ : 16 ก.ค. 52 09:08:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com