Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


ตอนเป็นไม่ค่อยเห็นคุณค่า...ตอนตายกลับกลายเป็นฮีโร่: ทัศนคติของสื่อฯต่อกรณีไมเคิล แจ๊กสัน  

ผมได้อ่านบทความหนึ่งที่เขียนถึงไมเคิล แจ๊กสัน เลยนึกสนุกลองพินิจพิเคราะห์ชีวิตของราชาเพลงป็อป เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับตัวเองและสังคมดนตรีไปด้วยในตัว

-----------------------------

จริงๆแล้วสื่อฯไม่ใช่แค่ไม่เห็นคุณค่า แต่ถึงกลับตำหนิ วิจารณ์ พยายามหาข่าวในทางลบมานำเสนอแทบจะโดยตลอดด้วยซ้ำไป?

ในทัศนะของผมต่อกรณีชีวิตของไมเคิล ผมคิดว่า ไมเคิลน่าสงสารมาตั้งแต่เด็ก มีปมปัญหาใหญ่ในชีวิตขนาดต้องไปฉีดยาฟอกสีผิวตนเองจนขาวซีด และศัลกรรมใบหน้าตนเองจนไม่เหลือความเป็นนิโกร ในทางหนึ่งเราคงดูแคลนเขาว่า“ลืมกำพืด”ได้ด้วยวิธีคิดและคำพูดแบบไทยๆ แต่ในอีกทางหนึ่งสิ่งที่เขาทำมันสะท้อนทัศนคติต่อชีวิตและปมด้อยทางเชื้อชาติ พอดีผมก็ไม่ได้ศึกษาความคิดจริงๆของเขา แต่เดาเอาจาก พฤติกรรมการพยายามหนีจากสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ เพื่อไปสู่อีกสิ่งหนึ่งที่เขาชอบ

แม้ ไมเคิลจะไม่ได้มีสถานะความเป็นตำนานถึงขนาดที่เอลวิส เพรสลี่ย์หรือเดอะ บีทเทิ่ลส์เคยทำได้  แต่ในอนาคตตำนานไมเคิล แจ๊กสันคงเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าใหญ่ของโลกดนตรีแน่ๆ ในทางจิตวิเคราะห์ดูเหมือนไมเคิลก็เคยคิดถึงเรื่อง การยกระดับความเป็นตำนานเพลงป็อปของตนเองในอนาคตไว้ก่อนจะเสียชีวิตนานแล้ว คำว่า King of Pop อาจจะไม่เพียงพอสำหรับตัวตนของเขา สังเกตได้จากการแต่งงานกับลูกสาวคนสวยของตระกูลเพรสลี่ย์ บุตรสาวของตำนานเบอร์หนึ่งโลกอย่างเอลวิส

ไมเคิลอาจจะอยู่ในความหวาดระแวงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่จะมีต่อตัวเองจนดูเหมือนโอเว่อร์ เช่น การต้องสวมหน้ากาก และใช้เครื่องช่วยหายใจ (ออกซิเจน) ในหลายครั้งของข่าวที่เราได้ยิน ทางหนึ่งมันอาจจะเป็นผลข้างเคียงของการเปลี่ยนสีผิวของตนเองจริงๆ แต่หากเป็นความวิตกจริตของเขาเอง ไมเคิลคงเป็นบุคคลเด่นดังที่น่าสงสารมากคนหนึ่ง เพราะโลกภายนอกเขาคือคนดัง แต่โลกภายใน(ใจ)เขากลับเป็นคนที่หาความสุขที่แท้จริงแทบไม่ได้

ในการใช้จ่าย หากเรามีเงินเป็นพันเป็นหมื่นๆล้าน เราคงคิดว่าฉันสบายไปตลอด 18 ชาติแน่ๆ แต่สำหรับบุคคลที่หาความพอดีในการดำเนินชีวิตปกติไม่ได้เช่นไมเคิล เขากลับสร้างหนี้จากการใช้จ่ายขนาดที่ทำให้ตนเองมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินเป็นหมื่นๆล้านก่อนเสียชีวิต

หากจะมองหาคุณูปการของไมเคิลสักเรื่องหนึ่ง คงต้องยกให้ราชาเพลงป็อป คือหนึ่งในหัวขบวณสำคัญของผู้พลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมดนตรีแห่งยุค 80 ในยุคสมัยก่อนหน้าเขานั้น แฟรง สินาตร้าเคยทำให้วงการดนตรี วงการภาพยนตร์ เท็กซัส และอุตสาหกรรมดนตรีเติบใหญ่ได้ แต่ยุค 80 มันก็จุดเริ่มต้นของการขายอัลบั้มดนตรีชนิดถล่มทลายทุกสถิติโลกที่เคยทำไว้ อาจจะเป็นด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้ไมเคิลหลงไปกับมายาภาพความยิ่งใหญ่ของตนเอง จนทำอะไรแทบจะเป็นมนุษย์ต่างดาวในทัศนะของสื่อฯ

หรือสื่อฯจะมีทัศนะแบบ anti-celeb อยู่ในกมลความคิดตลอดเวลาอยู่แล้ว?
แต่พอเขาจากไป ค่อยได้กลับไปนึกถึงคุณค่าต่อวงการของ celeb ผู้นั้น?

จริงๆ ตัดมายาภาพในทางโลก (โลกียะ) ออกไปแล้ว ในทางความเป็นปุถุชนคนเดินดินบนโลกใบนี้คนหนึ่ง (โลกุตละ) ไมเคิลน่าสงสารกว่าชาวบ้านธรรมดาๆในต่างจังหวัดหลายคนที่มี“ความพอดี”และเข้าใจความเป็นไปของชีวิต

อ้าว...ดึกละ...ไปนอนก่อนละ

http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000072861

 
 

จากคุณ : Younger Pat
เขียนเมื่อ : 17 ก.ค. 52 14:02:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com