Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
For The Love of Music: A Concert in Remembrance of OAT  

แด่รักในเสียงดนตรี

โอ้ต วิทวัส ขอทวีวัฒนา

หลายท่านคงนึกสงสัยเมื่อเห็นหัวเรื่องในวันนี้ พร้อมนึกในใจว่า ใครคือ โอ้ต วิทวัส หรือ ?

แฟนเพลงวงป๊อป "พีซเมกเกอร์" บางส่วนอาจจำมือเบสคนนี้ได้ แต่สำหรับแวดวงคนดนตรีด้วยกันแล้ว โอ้ต วิทวัส คือความหวังและแบบอย่างที่ดีของความรักในเสียงดนตรี

นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คนนี้ เริ่มต้นจากการเล่นดนตรีด้วยการลองผิดลองถูก ประสบการณ์ในวงซียูแบนด์ ทำให้เขาได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนฝีมือกล้าแข็ง ก่อนตัดสินใจหันเหชีวิตมาด้านดนตรีอย่างเต็มตัว ด้วยการเรียนต่อปริญญาตรีอีกใบที่วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

เด่น อยู่ประเสริฐ ในฐานะคณบดี อนุมัติให้ทุนการศึกษาแก่ โอ้ต เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ

น่าเศร้าใจและน่าเสียดายไม่น้อย เมื่อ โอ้ต วิทวัส ขอทวีวัฒนา มาเสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุรถยนต์เมื่อปีกลาย (2551) นั่นพลอยทำให้ความหวังที่เราจะเห็นเขาสร้างสรรค์งานดนตรีดีๆ ต้องพลอยดับวูบตามไปด้วย

แต่ความรักในเสียงดนตรีของเขา ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำหรับใครก็ตามที่จะก้าวเดินบนเส้นทางสายนี้ ซึ่งอย่างน้อยๆ ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต โอ้ต ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพัฒนาการในตัวเขาจนเป็นที่ประจักษ์

ความรักในเสียงดนตรีของโอ้ต เป็นที่มาของกิจกรรมดนตรีเล็กๆ ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม ศกนี้ เวลา 16.30-18.00 น. ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเคพาร์ค โดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดนตรีเพื่อการศึกษาที่จัดเป็นประจำอยู่แล้ว

งานนี้ เพื่อนพ้องน้องพี่ของโอ้ต นำโดย ปิติ เกยูรพันธุ์ และ รัดเกล้า อามระดิษ ตั้งชื่องานเฉพาะกิจนี้ว่า "แด่รักในเสียงดนตรี" หรือ "For The Love of Music: A Concert in Remembrance of OAT VITAVAT, the Late Bassist"

แนวคิดในการทำคอนเสิร์ตนี้ เริ่มต้นจาก นบ ประทีปะเสน อาจารย์ประจำวิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นเพื่อนคนหนึ่งของโอ้ต ระลึกถึงวันครบรอบ 1 ปีแห่งการจากไปของมือเบสคนนี้ และปรารภว่าน่าจะมีกิจกรรมดนตรี สอดรับกับความสนใจของ อัมพร จักกะพาก ผู้ดูแลกิจกรรมดนตรีเพื่อการศึกษาของ ทีเคพาร์ค ตัดสินใจบรรจุกิจกรรมนี้ไว้ทันที

นอกเหนือจากการแสดงดนตรีแล้ว ยังมีการสนทนาแลกเปลี่ยนถึงเรื่องราวทางดนตรี โดยมีชีวิตและพัฒนาการทางดนตรีของ โอ้ต เป็นเค้าโครงของเนื้อหา

ในฐานะมิวสิคไดเร็คเตอร์ ปิติ เกยูรพันธุ์ นักแซ็กโซโฟน ผู้นำวงลายไทยออร์เคสตรา และสมาชิกวงซียูแบนด์ที่มีโอกาสพบปะ กับ โอ้ต วิทวัส อย่างใกล้ชิดในสมัยเรียน เปิดเผยถึงรายละเอียดของงานในวันดังกล่าวว่า

"คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างความเป็นมือสมัครเล่นกับมืออาชีพเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีนักดนตรีทั้งสองแบบขึ้นบนเวที นอกจากเพลงร้องจากนักร้องนำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ , โจ้ ธนรัฐ ปิ่นเวหา ภาคดนตรีจะเน้นการบรรเลงของวงบิ๊กแบนด์จากสมาชิกบางส่วนของวงซียูแบนด์ครับ"

ถัดจากช่วงของซียูแบนด์แล้ว ยังเป็นช่วงของดูบาดู และ พีซเมกเกอร์ ที่ โอ้ต มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงการแสดงของเพื่อนสนิท ก่อนจะตามด้วยการบรรเลงดนตรีของ เด่น อยู่ประเสริฐ คณบดีวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ที่มีโอกาสปะทะสังสรรค์ในช่วงท้ายชีวิตของ โอ้ต แล้วปิดท้ายด้วย รวมศิลปินร่วมร้องบรรเลงเพลง "ช่วงเวลาที่ดีที่สุด"

"เราไม่อยากให้เป็นคอนเสิร์ตเศร้าๆ นะ ไม่อยากให้บรรยากาศเป็นแบบนั้นเลย การมารำลึกถึงโอ้ต ในคราวนี้ ก็เพื่อบอกกล่าวให้สาธารณชนได้รับรู้ ถึงความรักในเสียงดนตรีของคนๆ หนึ่ง ซึ่งมีคุณค่าและความหมายในตัวเอง และโอ้ตก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ สิ่งนี้จะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป" ปิติ กล่าว

ไม่ว่าคุณจะรู้จักหรือ ไม่รู้จัก โอ้ต วิทวัส ขอทวีวัฒนา แต่อย่างน้อยๆ หากคุณมีรักในเสียงเพลงการรวมตัวของเหล่านักดนตรีในงาน For The Love of Music น่าจะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งไม่น่าพลาด งานนี้ชมฟรี เหมาะสำหรับไปชมกันเป็นครอบครัว.

สาวน้อยปะแป้ง

จากคุณ : pka
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 52 01:45:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com