Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปรากฎการณ์ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก"  

ผมเขียนถึงบร๊ะเจ้าโจ๊กเอาไว้ใน http://blogazine.prachatai.com/user/musicnotation/post/2309 นะครับ

เลยเอามาให้อ่านกันครับ...

<><><><><><><>

ถ้าคุณผู้อ่านแวะเข้าห้องเฉลิมกรุงของเว็บไซต์ pantip.com (พันทิปไม่ได้มีแค่ห้องราชดำเนินนะครับพี่น้อง...) ซึ่งเป็นเวบบอร์ดที่พูดถึงแวดวงดนตรี ละครเวที และงานศิลปะอยู่เป็นประจำละก็ คุณคงจะรู้ว่าศิลปิน-นักร้องที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงที่สุดในห้องเฉลิม กรุงในช่วงเดือน - สองเดือนที่ผ่านมานั้นเป็นใคร

ถ้า คุณไม่ใช่เด็กห้องเหลิมกรุง คุณอาจจะเดาว่าเป็น Wonder Girls, Girl's Generation, ดงบังชินกิ, ซุปเปอร์จูเนียร์ หรือบรรดาบอยแบนด์ - เกิร์ลกรุ๊ปทั้งสัญชาติไทยและเกาหลี

แต่ในความจริง...มันไม่ใช่อย่างนั้นแฮะ

ศิลปิน ที่ดังที่สุดในพันทิปตอนนี้ และสามารถทะลุทะลวง และสยบกระแสเกาหลีฟีเวอร์ได้อย่างราบคาบ (และยังสามารถโผล่ไปสร้างกระแสในกลุ่มอื่นๆ นอกจากเฉลิมกรุง-เฉลิมไทย ได้อีก) นั่นก็คือวง "โซคูล" - วงป๊อปร็อกจากจังหวัดพิษณุโลก ที่มีผลงานออกมาหลายชุดภายใต้ชายคา GMM - Grammy

แม้ จะเป็นวงที่ออกอัลบั้มในสังกัดใหญ่ แต่ก็ไม่ได้เป็นศิลปินระดับบิ๊กเนม ด้วยเหตุนี้คงทำให้ท่านๆ ที่ไม่ค่อยเล่นเนต อาจจะงงที่อยู่ดีๆ เมื่อคุณหลงเข้าพันทิป แล้วก็พบว่ามีกระทู้โซคูลเต็มไปหมด และดีกรีความงงจะเพิ่มไปใหญ่ เมื่อคุณได้ยินคำประเภท "โซคูลเลี่ยน", "บร๊ะเจ้าโจ๊ก", "ชาบูๆๆๆๆๆ" ซึ่งกระแสโซคูลเลี่ยนก็ระบาดไปยังบอร์ดต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งในบอร์ดอย่างบอร์ดฟ้าเดียวกัน !!!

แม้ว่า ณ เวลานี้ กระแสที่ว่าจะซาไปแล้ว แต่การมองย้อนกลับไปมองดูปรากฎการณ์ที่ผ่านมา น่าจะช่วยให้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง

หรือถ้าให้พูดแบบจริงใจกว่านั้น นี่เป็นข้ออ้างของผม เพราะผมเริ่มเขียนตั้งแต่กระแสมันขึ้น จนมาเพิ่งเสร็จก็ตอนนี้เนี่ยล่ะ (ฮา)

เรื่องมันเริ่มต้นมาจากมิวสิควีดิโอของพวกเขาครับ

โดยปกติ มิวสิควีดิโอของศิลปินต่างๆ มักจะเป็นเครื่องมือสร้างภาพลักษณ์ศิลปินที่ดีชิ้นหนึ่ง ประมาณว่าถ้าคุณอยากให้แฟนเพลงเห็นภาพศิลปินนั้นๆ แบบไหน คุณก็นำภาพนั้นมาใส่ในมิวสิควีดิโอนั้นๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะบรรดาครีเอทีฟแกเห็นว่าโซคูลเอาดีทางขำได้ หรือเพราะว่าอยากแกล้งพวกเขาก็ไม่รู้ (ฮา) เลยทำให้ใน MV ของพวกเขา แทบจะหาโอกาสโชว์หล่อ จะได้โชว์ก็แค่ช็อตฮาๆ จากคุณโจ๊ก - พรภพ จันทร์เจริญ นักร้องนำและมือกีตาร์ของวง ตั้งแต่น้ำตาไหลพราก, ปิดตาลง พร้อมโชว์คำว่า Love You ที่อยู่บนเปลือกตา, ใส่แว่นดำรุ่นพ่นน้ำตาได้, ขี่ควายหนีแฟนเพลง เรื่อยไปจนถึงกินซิมมือถือ!

ความฮาของมิวสิควีดิโอ และมาดแบบไม่ห่วงหล่อของพวกเขากลายเป็นที่เลื่องลือ และฮากลิ้งกันไปแบบปากต่อปาก ยิ่งในยุคที่มีเว็บแบบ YouTube ที่ทำให้คุณสามารถดูวีดิโอมากมายได้ตามที่คุณอยาก (...ถ้าบ้านคุณไม่ใช่บ้านที่ยังต่อเนตด้วยโมเด็มแบบผมนะ :-P) คำร่ำลือเลยยิ่งขจรขจายไปไกลใหญ่

และมันก็ขจรขจายมายังเว็บ pramool.com

เว็บ ประมูลดอทคอมนี่เป็นเว็บที่แปลกครับ เพราะจุดเริ่มต้นของผู้ทำเว็บ ต้องการให้เป็นเว็บสำหรับเป็นที่ซื้อขาย - แลกเปลี่ยน และประมูลสินค้าตามชื่อเว็บ แต่ไปๆ มาๆ ในส่วนของเว็บบอร์ด กลับกลายเป็นส่วนที่โดดเด่นที่สุดไปซะงั้น

ซึ่งในเว็บบอร์ดนี่ล่ะ ที่อยู่ดีๆ มีผู้ใช้นามปากกาว่า Inwpower ตั้งกระทู้หัวข้อ "เฮ้ย วง So Cool นี่มันวงInWป่าววะ" (บอกกันนิดนึง เผื่อจะงงกันว่าคำว่า InW เนี่ย รูปร่างมันคล้ายๆ กับคำว่า "เทพ" ในภาษาไทยนะครับ) ซึ่งเนื้อในกระทู้มีดังนี้... (เพื่ออรรถรสในการอ่าน ผมขออนุญาตคงเนื้อความของกระทู้ โดยไม่เซ็นเซอร์...แต่ขออนุญาตแก้คำผิดนิดส์นึงนะครับ)

"กรูเห็นแมร่งเล่นสุดยอดเลยว่ะ โคตรเทพ กรูว่ามันต้องเป็นตำนานของประเทศไทยแน่ๆว่ะ ฝีมือ สุดยอด solo กระจาย

กรู ไม่เคยเห็นวงไหนเก่งเท่านี้แล้วว่ะในประเทศไทยอ่ะ เพลงก็เนื้อหารุนแรงทำนองดุดัน เกรี้ยวกราด ผมว่านักร้องนำมันเป็นนักประพันธ์เพลงที่น่าจะมีฝีมือระดับโลกเลยว่ะ การเรียบเรียงดนตรี ทำได้ลงตัว ดีกว่าพวกวงตำนานของต่างประเทศอีกว่ะ มันน่าจะเป็น อีกตำนานบทใหม่ของวงการ Rock ของโลกเลยว่ะ

MV นี่ก็ใช้กราฟฟิก ภาพคม มี story board การกำกับ ดีทุกอย่างน่าจะไปได้ไกลระดับโลกเลยว่ะ กรูว่า เว้ยยยยย ยิ่งพูดยิ่งอยากฟัง

ต้องรีบไปหาซื้อ CD แล้วว่ะ เฮ้ย เอาคาราโอเกะดีกว่าจะได้ดู MV ในตำนาน

ปล.เป็นอีกหนังหน้าประวัติศาสตร์ไทยต้องจารึกไว้"


อ่านแล้วก็คงพอจะเดาได้นะครับ...ว่าพี่แกประชด :-)

(จริงๆ ในกระทู้นี้มีอะไรฮาๆ อีกเพียบ ลองเข้าไปดูที่ http://bbs.pramool.com/webboard/view.php3?katoo=C13280 เองแล้วกัน)

(อ่านต่อใน คห. ต่อไปครับ)

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ค. 52 11:38:25

จากคุณ : new kid in town
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 52 11:33:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com