|
ความคิดเห็นที่ 43 |
ต้องขอออกตัวไว้ก่อน ว่า Symphony No.5 ของ Mahler นั้นที่ผมได้ฟังเมื่อวาน น่าจะเป็นครั้งที่ ไม่เกิน 5 ในชีวิตผม (นับที่ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ) เลยทำให้ตอนที่ฟังใน ศูนย์วัฒนธรรม นั้นผมฝังไปราวกับ Sight Reading เพลงนี้เพราะจำอะไรไม่ได้เลยเกี่ยวกับตัวเพลง ขอวิจารณ์ การเล่นและเรื่องทั่วไปแทนแล้วกันครับ
พอได้ฟังเพลง ผมรู้สืกเหมือนกับคุณ Disapon ว่า วงนี้ ความพร้อมต่ำและมีการพยุงกันระหว่างนักดนตรีสูงมาก คงเป็นเพราะ นักดนตรีแต่ละคนในวง มีฝีมือที่ต่างชั้นกันอยู่ในชนิดที่เรียกว่าห่างกันเกินไป คนที่เก่ง ก็เก่งมากเสียจนโดดอยู่คนเดียว แนว 1 แรงกว่าแนว 2, แนว 2 แรงกว่า แนว 3 เยอะไปหน่อยเวลาที่เสียง ของเพลง ที่ต้องออกมาเป็น Team มันทำให้ Balance ของ Chord มันไม่มีแล้วพอเป็นเช่นนี้ ดนตรีมันเลย สับสน อลหม่านเพราะว่าเพราะ เดี๋ยวคนโน่นโผล่มา เดี๋ยวคนนี้โผล่มา ตรงโน้นที ตรงนี้ที่แล้วเวลา โหมพร้อมๆ กัน แทบหาความเชื่อมโยงแทบไม่ได้ (เช่น Chord ทีเกิดจาก Trumpet Trombone และ Tuba เวลาที่เล่น โน๊ตพร้อมๆกันทั้งกระดาน) เพราะว่า เล่นไม่พร้อมกันในแต่ละตัวโน๊ต เกี่ยวกับวงอีกเรื่องก็คือ กลุ่ม Cello ที่นั่งหันหน้าไปทางด้านขวา นั้นน่าเสียดายมาก ถ้ากลุ่มCello นั่งหันหน้ามาด้านหน้าเวที(สลับตำแหน่งกับ Viola แบบวงแถบยุโรป) จะทำให้คนดูได้ยินเสียง Cello มากขึ้น งานนี้ Conductor คงได้ยินเสียง Cello ชัดแต่คนดูแทบไม่ได้ยินเลย ส่วน Violin กับ Viola ไม่รู้จะแก้ไงให้คนดูได้ยินเยอะขึ้นคงต้องเพิ่มจำนวนวิธีเดียว
ข้อเสียที่ร้ายแรงที่สุดของวงเห็นจะเป็น การที่มีจำนวนเครื่องสายน้อยเกินไป เป็นเพราะ Mahler นั้นระบุตายตัวอยู่แล้วว่า เครื่องเป่าแต่ละประเภท ต้องมี กี่ชิ้น ทำให้ขนาดของเครื่องเป่าถูก Lock ตายตัวเท่านี้เสมอ แต่เครื่องสายนั้น ต้องมีให้มากพอที่จะ Balance Dynamic ของวงให้ได้ ผมโชคที่ที่ได้นั่งเก้าอี่อยู่บริเวณ กึ่งกลาง Hall พอดีเรียกว่า ตรงกับ Conductor พอดี ดังนั้นเสียงจากด้านซ้ายและขวา ก็จะได้ยิน ด้วยความดังที่ไม่ถูกลดทอนด้วยระยะขจัดที่แตกต่างกัน แต่ครั้งใดที่ดนตรีโหมพร้อมๆกัน ผมจะได้ยินเสียงเครื่องสายน้อยมากๆ (ใครบางคนหล่นคำพูดว่า อย่างกับมาฟังวงโยธวาฑิต)
อีกเรื่องที่ผมขอตำหนิ คือ ความไม่โปรมากๆ ของผู้จัดงานทั้งเรื่องการเปลี่ยนตั๋ว ที่ เจ้าหน้าที่ ทำกับผมราวกับว่า ผมไปออดอ้อนของ Upgrade ตั๋วจาก 100 เป็น 300 ทั้งๆที่ ผู้จัดเองเป็นคนต้องการให้เปลี่ยน ที่จริงแล้ว ผมต้องการนั่งข้างบนมากกว่าเพราะผมต้องการดูวงจากที่สูง และค่อนข้างมั่นใจว่า เสียงเครื่องสายจะได้ยินเยอะกว่าถ้านั่งข้างบน ซึ่งผมชอบ "คุณต้องได้ที่นั่งดีกว่าที่คุณซื้อมาแน่นอน" ประโยคนี้มันแทงใจผมมาก (ผู้จัดขอเปลี่ยนตั๋วในนาที ที่ออดเรียกคนดูเข้าหอประชุมดังแล้ว และออกตั๋วใหม่ให้ช้ามาก ทั้งๆที่น่าจะเตรียมการได้ไม่ยาก) เปลี่ยนตั๋วให้ราคาสูงขึ้นผมก็ขอบคุณ แต่อย่ามาทำกับผมอยากเปลี่ยนมาก
สุดท้าย ผมไม่รู้ว่าสมเถาหิวน้ำมากขนาดที่ต้องให้คนดูทั้ง Hall ที่เสียตังหยุดรอเขาคนเดียว ถ้าคนดูต้องมีมารยาท ที่ต้องมาตรงเวลา ไม่ส่งเสียงดัง ปิดมือถือ ฯลฯ แล้ว คนแสดงก็ควรมีมารยาทเช่นกัน ถ้าเป็นเพราะใช้พลังมากจนกระหาย ก็คงเป็นเรื่องของความพร้อมของตัวสมเถาเองอีกนั่นแหละ ที่ไม่ฟิตพอ Conductor ที่ต้องมายืนโบกมือไปๆ มาๆกระโดดบ้างหันบ้าง ตลอดชั่วโมงกว่าๆ ต้องมีพลังเพียงพอ กับเพลงที่ตัวเองจะเล่นด้วย ไม่ใช่ จบท่อนแรกก็หมดแรงซะแล้ว
ต่อว่ามามากแล้ว ผมขอชมบ้าง ในจุดที่น่าชมก็คือ ความกล้าของคนไทยที่จะท้าทายงานระดับที่หินขนาดนี้ ถึงแม้ว่าผลออกมาจะไม่ดีนัก แต่ก็เป็นช่วงเริ่มๆที่จะได้ทำกันต่อไป หวังว่าความพร้อมของงานต่อไป จะดีขึ้นและดีขึ้นครับ
แก้ไขเมื่อ 23 ก.ค. 52 04:36:04
แก้ไขเมื่อ 23 ก.ค. 52 04:29:36
จากคุณ |
:
Genzo
|
เขียนเมื่อ |
:
23 ก.ค. 52 04:23:56
|
|
|
|
|