Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ 25 ปี แหวน ฐิติมา สุตสุนทร กับความทรงจำที่ยาวนาน @@@  

ถ้าย้อนระยะเวลาไป  20  ปี  แหวนเองเริ่มเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525  จากการร้องเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง  วัยระเริง  ซึ่งเป็นเพลงแรกที่แหวนเริ่มสู่การเป็นนักร้องอาชีพ   เรียกว่าตอนนั้นเราเป็นเป็นนักร้องหญิงร๊อคคนแรกก็ว่าได้  ซึ่งการร้องเพลงประกอบภาพยนต์ครั้งนี้พี่เต๋อเป็นผู้ที่ชักชวนให้มาร้อง เพลง  เพราะแหวนชนะการประกวดร้องเพลงของ รร. มณเฑียร  ซึ่งตอนนั้นมีวงดนตรี       โอเร็ลเท็ลฟั้ง  ของพี่เต๋อ  และพี่นักดนตรีสมัยนั่น  ปัจจุบันก็เป็นโปรดิวซ์เซอร์แกรมมี่มากมาย  เช่น พี่ป้อม  อัสนี  ฯลฯ  ทำให้แหวนภาคภูมิใจและเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ มากมายจากพี่ๆ ทุกท่าน

จากจุดนี้ทำให้พี่เต๋อ  ชักชวนแหวนให้รู้จักอากู๋ (คุณไพบูลย์  ดำรงชัยธรรม)  ตอนนั้นพี่บูลย์กับพี่เต๋อกำลังจะเปิดแกรมมี่  นักร้องแกรมมี่ฯ  3 คน คนแรก มีพี่เต๋อ เรวัติ  พี่ ตู่ นันทิดา แล้วก็พี่แหวน  พวกพี่ 3 คนนี่นับว่าเป็นรุ่นแรกของแกรมมี่ฯ หลังจากนั้นอีก 2 ปี       แกรมมี่ฯ ถึงมีซุปเปอร์สตาร์ตลอดกลาลอย่างพี่เบิร์ด  นักร้องในสมัยนั้นจะต้องร้องเพลงได้หลากหลายแนว แบบวาไรตี้ และตัวพี่เองก็ก็เช่นกัน ทั้งป๊อบ  ร๊อค หรือลูกทุ่ง ก็ได้   สมัยนั้นวงการเพลงไทยนิยมนำเพลงสากลมาร้องกัน   ตอนนั้น พี่เต๋อ  ตู่นันทิดา หรือพี่แหวนเองก็เหมือนเป็นนักร้องรุ่นใหม่ที่นำดนตรีหรือสไตส์การร้องแบบ เพลงสากลมาร้องเป็นภาษาไทย  งานเพลงชุดแรกของพี่แหวน  ปี  27  ชุด “ฉันเป็นฉันเอง” เป็นการแนะนำตัวของแหวนกับแฟนเพลงจนเพลง ไดอารี่สีแดง  ผู้หญิงคนนี้  เชิ้ตแขนยาวไทสีเทา ถือว่าประสบความสำเร็จมาก  เพราะเพลง ไดอารี่สีแดง เป็นเพลงที่หลายคนชอบ จนถึงปัจจุบัน   พอปี 29  "เรามีเรา"  แหวนถือว่าทำให้แฟนเพลงทั้งประเทศรู้จักนักร้องที่ชื่อ แหวน ฐิติมา เพราะเพลงเรามีเรา เป็นเพลงที่ดังมากในยุคนั่น และถือเป็นเพลงที่อมตะของวงการเพลงไทยเพลงหนึ่งเลย  พี่มีความรู้สึกว่าเส้นทางการเป็นนักร้องของพี่เปรียบเสมือนเส้นกราฟที่ ค่อยๆ      ไต่ระดับความนิยมไปสู่จุดสูงสุดทีละน้อยๆ จากชุด 1 ไล่เลียงมาจนถึงชุดที่ 4  สัญญิงสัญญาที่มีเพลงร็อคเกือบทั้งอัลบั้มโดยเฉพาะเพลง ฟ้ายังมีฝน  ยึกยัก  สัญญิงสัญญา งานชุด สัญญิงสัญญา  นี้ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านยอดขายอย่างมาก  และก็มีงานเพลงต่อมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับ พี่ๆ คิดว่าจะร้องเพลงช้าอย่างเดียวไม่ได้เวลาออกคอนเสิร์ต  ด้วยเหตุนี้ในงานเพลงของพี่จึงต้องมีทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว  พี่ออกเทปมาสิบกว่าชุดแล้ว  ถึงวันนี้อย่างแรกเราต้องดูแลตัวเอง ทั้งน้ำเสียงและรูปร่างหน้าตานี่ก็สำคัญ อย่างที่สองเพลงในยุคก่อนๆ นี่จะเป็นเพลงที่อยู่ในใจคนฟังเสมอ แนวเพลงสมัยก่อนค่อนข้างชัดเจน อย่างเพลงพี่ตู่ นันทิดา ก็จะเป็นแบบเพลงเพราะ  เนื้อหาดี  ส่วนของพี่แหวนก็จะสะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่หรูจนเกินไป คือกลางๆ  คนที่ฟังเพลงพี่แหวนมาตั้งแต่เด็กทุกวันนี้ก็ยังคงฟังเพลงของเราอยู่ เพราะเพลงสมัยก่อนจะคลาสสิคมากฟังได้เรื่อยๆ และด้วยความที่เราไปแสดงสดทั่วประเทศไทยมาแล้ว ทำให้ภาพของเราอยู่ในใจของคนฟังมาถึงวันนี้

พี่ รักความเป็นนักร้องจนซึมเข้าไปในสายเลือด การร้องเพลงจึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว พี่จะร้องจนกว่า จะร้องไม่ได้  ถึงจะมีคลื่นลูกใหม่เข้ามา  พี่คิดว่ายังมีคนรู้จักพี่แหวนอยู่ แต่ความโด่งดังก็ต้องน้อยลงไปเป็นธรรมดา เหมือนกับก่อนหน้าที่พี่จะก้าวขึ้นไปยืนตรงจุดสูง นักร้องที่เป็นที่รู้จักก็จะมี คุณนัดดา วิยกาญจน์ คุณทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล พอถึงช่วงที่พี่ดัง พี่ๆเขาก็ยังมีที่ของเขาอยู่เหมือนเดิม  แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักร้อง ไม่ได้อยู่ที่นั่น แต่อยู่ที่ความจริงใจกับงาน พยายามสร้างคุณภาพให้ดีอยู่ตลอดเวลา คนที่เป็นนักร้อง แก่ก็ร้องได้ เราต้องสร้างคุณภาพและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เข้ากับยุคสมัยตลอดเวลา

วันนี้กับการเป็นนักร้อง ของพี่  ก็ร่วม 20 กว่าปีแล้ว  อย่างที่บอกพี่รักในการร้องเพลงมาก  พี่เองดีใจที่เราทำในสิ่งที่รักมาตลอด  จนมาเป็นแหวน ฐิติมา สุตสุนทร วันนี้ได้  พี่ขอระลึกถึงพี่เต๋อ  เรวัติ  พุทธินันท์  พี่ชายที่ให้โอกาสกับแหวนตลอดมาพี่ยังอยู่ในใจของแหวนเสมอค่ะ  ขอบคุณพี่บูลย์  พี่เล็ก  พี่ตี่  ที่ให้โอกาสกับแหวนมาตลอด  ขอบคุณนักแต่งเพลงทุกๆท่านที่ให้เพลงดีๆ ทำให้เพลงหลายๆ เพลงอยู่ในใจคนฟัง  โดยเฉพาะพี่ชายอีกท่านที่ทำให้แหวนเป็น  เรามีเรา  จนวันนี้  20 กว่า ขอบคุณพี่ดี้มากค่ะ  ที่สำคัญขอบคุณแฟนเพลงที่ยังเป็นเรามีเรากันมาตลอด

รวมผลงานเพลงของพี่แหวน "ฐิติมา สุตสุนทร"  ตลอด 24 ปี

ปี  2527  ชุด ฉันเป็นฉันเอง
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ไดอารี่สีแดง  ผู้หญิงคนนี้  เชิ้ตแขนยาว ไทสีเทา รักเป็นเช่นไอติม

ปี  2529  ชุด  เรามีเรา
เพลงที่ทุกคนรู้จัก เรามีเรา  ตัวเก่ามั่ง  จดหมายร้าง

ปี  2530  ชุด  คนที่รู้ใจ
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ลืมไม่ลง  คนที่รู้ใจ  แบ่งฝันให้กัน

ปี  2531  ชุด  สัญญิง-สัญญา
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ใครสัญญิงสัญญา  ฟ้ายังมีฝน  ยึกยัก

ปี  2532  ชุด  จุด จุด จุด
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  อาจจะเป็นคนนี้  ดีกว่าเสียใจ ลืมได้เลย  เวียนหัว

ปี  2534  ชุด  หัวแม่โป้ง
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ใครจะเป็นรายต่อไป  เจ็บกระดองใจ

(หมด สัญญากับแกรมมี่ และไม่ได้ต่อสัญญา  หลายคนบอกว่าเสียดายแทนพี่แหวนเพราะเป็นช่วงทองมากๆ แต่พี่แหวนเคยบอกว่าตัวเองอยากลองเรียนรู้งานใหม่ๆ และหยุดพักบ้าง  หลังจากที่มีงานติดต่อกันนานหลายปี  และตัวเองเป็นคนที่มีความเป็นตัวเองสูง  จึงอยากลองเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ)

ปี  2537 ชุด  จู่โจม  (รวมงานกับบัตเตอร์ฟลาย)
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ดีใจที่มีเธอ

(หยุด พักงานเพลงพร้อมกับเปิดต้อนรับสมาชิกใหม่ของบ้าน "น้องปันปัน"  ลูกสาวพี่แหวนกับพี่ปุ๊  หลายคนสงสัยกันว่าพี่แหวนมีลูก !  แล้วสามีคือใคร (ขออนุญาตแล้วนะครับ)  พี่แหวนกับพี่ปุ๊รู้จักกันตั้งแต่พี่แหวนร้องเพลงกับพี่เต๋อ  ที่ รร.มณเทียร  และได้พี่ปุ๊คอยดูแลเรื่องวงดนตรี  ประสานงานกับทีมงานด้านเพลง  พี่แหวนกับพี่ปุ๊แต่งงานกันอย่างเงียบโดยจัดเป็นการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ด้วย  ปี 31)

(ปี  2539  ไอทีวีเชิญพี่แหวนไปเป็นพิธีกรรายการสดช่วงเย็นชื่อ "นารีสโมสร"  เป็นจุดที่พี่แหวนได้พบกับภรรยาพี่เต๋อ  และภรรยาพี่เต๋อบอกกับพี่แหวนว่า  พี่เต๋ออยากให้แหวนกลับไปทำงานกับแกรมมี่  จากจุดนี้พี่แหวนก็กลับไปบ้านเดิม  แต่หมดโอกาสรวมงานกับพี่เต๋ออีกเลย)

ปี  2541  ชุด  ON THE ROCK
นำ เพลงเก่าสุนทราภรณ์มาทำดนตรีสไตส์พี่แหวน  มีหลายเพลงที่ดังและก็กลับมาดังอีกกับพี่แหวน เช่น  มองอะไร  อยากลืมกลับจำ  เก็บรัก  สุขกันเถอะเรา

ปี  2541  ชุด  ON THE ROCK (พิเศษ)
เนื่องจากกระแสแรงจึงจัดรวมคนร็อคให้อยู่ในงานชุดพิเศษอีก 1 ชุด


ปี  2542  ชุด  1999
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  รักเกินตัดใจ  วางหัวใจไว้ไกลตัว

ปี  2543  ชุด  OFF ROAD
นำเพลงเก่ามาทำกับวงอิสซึ่น

ปี  2544  ชุด  REDHOT
เพลงที่ทุกคนรู้จัก  ตัดไฟ  ฉันรักเธอ รักเธอ รักเธอ หวานเจ็บอก

ปี  2545  ชุด  โทน
เป็นการรวมงานกับพี่อี๊ด ฟลาย  กับเพลงประกอบละครโทร

ปี  2549  เพราะเรามีเรา
รวมงานเพลงแห่งความทรงจำ  กว่า 12 เพลงทำดนตรีใหม่ร้องใหม่

ปี  2550  THE VERY BEST OF แหวน ฐิติมา สุตสุนทร
ชุด เพราะเรามีเรากระแสตอบรับดีเกินคาด  แกรมมี่จึงจัดเพลงที่หลายคนชอบแต่ยังไม่ได้เอามาลงไว้ในชุดนี้  พร้อมกับ 6 เพลงใหม่  ฉันเคย  ทำไมต้องหลอกกัน  ให้ใจมันพูดเอง

ปี  2550  เพลงประกอบละคร เทพธิดาขนนก  "ชีวิตมายา"

 
 

จากคุณ : river_kongka
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 52 20:22:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com