Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผู้หญิงที่ไม่กลัวฝน (บทความจากธิชา ชัยวรศิลป์ บรรณาธิการนิตยสารปอป เขียนถึง มาดอนน่า)  

สิ่งน่าตื่นเต้นอย่างหนึ่งของการมีชีวิตอยู่คือทุกวันจะมีสิ่งใหม่ๆ เข้ามาท้าทายและทดสอบสติปัญญาความคิดอ่านของเราอยู่เสมอ


ตัวอย่างที่ดีที่สุดในตอนนี้คือ ข่าวกระฉ่อนโลกของมาดอนนาในวัย 51 ปี หลังจากเซ็นใบหย่ากับสามี หมึกยังไม่ทันแห้งดี ก็ควงแฟนใหม่เป็นหนุ่มนายแบบชาวบราซิเลียนอายุ 22 ปี ทั้งคู่อายุห่างกันถึง 29 ปี “มาดอนนาอุปการะลูกบุญธรรมคนใหม่”  หนังสือพิมพ์ซุบซิบพาดหัวข่าวว่าอย่างนั้น บางฉบับล้อเลียนอย่างโหดร้ายว่า เธอแก่ขนาดเป็นยายของเขาได้

เวลาเจอข่าวพิลึกพิลั่นแบบนี้ มันเป็นความท้าทายและความสนุกในการได้หยุดคิดแล้วถามตัวเองว่า เราคิดเห็นอย่างไร

วินาทีแรกที่ได้ยินข่าวนี้ หลายคนคงรู้สึกต่อต้านเหมือนฉัน นี่มันบ้าไปแล้ว มันทุเรศ มันน่าอายไม่มีผู้หญิงอายุ 50 ปีคนไหนทำอะไรแบบนี้ ในเมืองไทยเราคาดหวังว่าผู้หญิงอายุขนาดนี้ควรจะตัดขาดเรื่องกามารมณ์ อยู่บ้านเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน เข้าวัดฟังธรรม ไม่ใช่ใส่กระโปรงสั้นควงเด็กหนุ่มอายุคราวลูกเที่ยวเตร่ตามแหล่งบันเทิง

แต่หากเปิดใจกว้างและคิดแบบกบนอกกะลา ไม่มีเหตุผลอะไรที่ผู้หญิงจะทำอย่างนั้นไม่ได้มันเป็นความผิดของสังคมอันฟอนเฟะ ที่หล่อหลอมเราตั้งแต่เกิด ด้วยความไม่เท่าเทียมกันของหญิงและชาย

หากเปลี่ยนจากเพศหญิงเป็นเพศชายสถานการณ์เหมือนเดิมทุกอย่าง  ชายวัย 51 หย่ากับเมียแล้วมีแฟนใหม่เป็นนางแบบวัย 22 มันกลับกลายเป็นเรื่องปกติเสียเหลือเกิน สังคมออกจะชื่นชมด้วยซ้ำ

ไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์อะไรเลยเมื่อ ไมเคิล ดักลาส และแฮร์ริสัน ฟอร์ด ควงผู้หญิงอายุน้อยกว่าตัวเองถึง 20 ปี
มีใครพูดอะไรหรือเปล่าตอน ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ชายวัย 82 ปี เจ้าของนิตยสารเพลย์บอย มีแฟนใหม่เป็นเด็กสาวอายุ 19  อายุห่างกัน 63 ปี ฉันแน่ใจด้วยซ้ำว่าผู้ชายทั้งโลกมองตาแก่ที่เหี่ยวยับไปหมดทั้งตัวคนนี้ด้วยความทึ่งถึงขีดสุด เผลอๆ ถึงขั้นคิดว่านั่นคือการประสบความสำเร็จที่สุดในชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งเลยทีเดียว

หากได้เห็นภาพมาดอนนาแต่งตัวสวยยืนเคียงคู่กับแฟนหนุ่ม จะต้องแปลกใจที่เธอยังดูสวยอย่างน่าอัศจรรย์สำหรับผู้หญิงวัย 50 (เธออ้างว่าเป็นเพราะการเล่นโยคะและกินอาหารแมโครไบโอติกส์ แต่เราก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเป็นเพราะโบทอกซ์จำนวนมหาศาลที่เธอกระหน่ำฉีดเข้าไปมากกว่า) หากได้เห็นภาพเธอและเขาเดินจับมือกันบนถนนในนิวยอร์ก หลายคนคงเห็นด้วยว่า พวกเขาก็ดูน่ารักเหมาะสมกันดี เหมือนคู่รักที่มีความสุขทั่วๆ ไป

แล้วเราเป็นใคร จึงมีสิทธิไปตัดสินเธอว่าอะไรที่เธอควรทำ และไม่ควรทำ เราจะไปรู้ได้อย่างไรว่าอะไรที่เหมาะกับเธอ และอะไรไม่เหมาะ มันจำเป็นด้วยหรือที่เธอต้องมีแฟนใหม่เป็นผู้ชายอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน และใครเป็นคนตั้งกฎเกณฑ์ว่าผู้หญิงวัยกลางคนจะสนุกกับชีวิตไม่ได้ ในขณะที่ผู้ชายพากันเริงร่าจนหยดสุดท้าย

การกระทำอันกล้าหาญชาญชัยนี้อาจจะไม่มีอะไรมากไปกว่าแค่การทำตัวให้เป็นข่าวแบบที่เธอถนัด หรือเป็นเพราะวิกฤตวัยกลางคน หรือพวกเขาอาจตกหลุมรักกันจริงๆ แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับสารที่เธอส่งออกมา มันมีอะไรลึกซึ้งกว่านั้น และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทั่วโลก

เธอแสดงให้เห็นว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข และเราสามารถสนุกสนานกับชีวิตได้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยกลางคน

เธอแสดงให้เห็นว่า คำพูดเย้ยหยันที่ว่า “ผู้หญิงมีวันหมดอายุ” นั้นไม่เป็นความจริง  อย่างน้อยอายุ 50 ปี ก็ยังไม่หมดอายุ เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนผู้หญิงไม่จำเป็นต้องโยนเสื้อผ้าสวยๆ ทิ้งไป แล้วเปลี่ยนมาใส่ชุดผ้าฝ้ายหลวมๆ ทำตัวเป็นคนแก่ ซ่อนตัวอยู่แต่ในบ้าน มันก็ไม่ต่างอะไรกับการตายไปแล้วทั้งๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่

เธอแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่ผ่านการหย่าร้างไม่ได้หมายความว่าต้องลงเอยด้วยการเป็นผู้แพ้ให้ผู้คนสมเพชเวทนา แบบที่บางคนปฏิบัติต่อเจนนิเฟอร์ อนิสตัน หรือนัท มีเรีย คิดแต่ว่าเธอกลายเป็นผู้หญิงมีมลทิน และจะไม่มีผู้ชายเหลียวมองเธออีก ในขณะที่ผู้ชายกลายเป็นพ่อม่ายเนื้อหอม

ที่สำคัญคือ เธอแสดงให้เห็นว่า ชีวิตนี้สั้นเกินกว่าที่จะมาห่วงว่าใครจะคิดยังไงกับเรา

ในบั้นปลายชีวิต การได้ประกาศว่า “ฉันทำมาหมดแล้ว” น่าภาคภูมิใจกว่าการรำพึงว่า“ฉันเสียใจที่ไม่ได้ทำ” มากมายนัก

การกล้าแหกกฎ ไม่ปฏิบัติตามขนบต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วย กล้าลุกขึ้นยืนหยัดในสิ่งที่เชื่อ จะทำให้เรารู้สึกอิสระ ลองทำสักครั้งสองครั้งแล้วจะติดใจ แล้วเราอาจจะกลับไปเป็นคนขี้ขลาดคนเดิมไม่ได้อีกเลย

เฉกเช่นชีวิตของผู้หญิงอย่างมาดอนนา ชีวิตของเธอคงไม่สนุกสนานมีสีสันอย่างนี้ หากเธอเป็นผู้หญิงที่กลัวฝน



วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552
อ้างอิง  http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=72253


อาจจะช้าไปหน่อย  แต่เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาให้อ่าน ^^

จากคุณ : popodyssey
เขียนเมื่อ : 28 ต.ค. 52 17:34:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com