Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"คราม" (นี่ไม่ใช่การรีวิวเพลง) - - ลอกมาให้อ่านกันดูครับ ^^  

บทความนี้คัดลอกมาจาก note อันหนึ่งใน facebook นะครับ http://www.facebook.com/notes/deepheadcom/khram-ni-mchi-kar-riwiw-phelng/181868100078

=========================================

"คราม" (นี่ไม่ใช่การรีวิวเพลง)

หลังจากฟัง 'คราม' ซิงเกิ้ลใหม่ของบอดี้สแลม 1 ใน 3 วงร็อกที่ดีที่สุดของไทยในชั่วโมงนี้ (อีกสองวงมีใครบ้างนานๆไปจะบอกอีกที) คิดว่าทุกคนคงรู้สึกสะดุดกับเสียง synth ที่ไม่เคยถูกเอามาใช้เป็นส่วนประกอบหลักของบอดี้สแลมมาก่อน รวมไปถึงทำนองเพลงที่จะเรียกว่าแปลกก็ได้และเนื้อร้องที่เต็มไปด้วยปรัชญา เป็นเพลงไทยที่ต่างจากเพลงไทยอื่นๆที่ถูกเปิดทางวิทยุทั่วไปตอนนี้อย่างมาก

เท่าที่สังเกตดูก็มีทั้งกระแสของคนที่ชอบในความแปลกใหม่นี้และคนที่ไม่ชอบเพราะมันต่างจากงานสองชุดที่ผ่านมาไปอีกมาก ซึ่งจริงๆมันก็เป็นอาการเดียวกับตอนที่วงย้ายมาเข้าสังกัด Genie ที่ทำดนตรีหนักขึ้นแน่นขึ้นกว่าตอนยังอยู่กับ Music Bugs ถ้าจะมองว่าเป็นการเติบโตของวงมันก็ถูกต้องแล้วแต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียแฟนเพลงเก่าๆไปเหมือนกัน

ความคิดแรกที่เกิดหลังจากได้ฟัง'คราม'จบแบบเต็มๆเพลงคือ "เพลง:-)โคตรยากเลย" - ยากในเรื่องของดนตรีและการร้อง จะร้องตามก็ทำไม่ค่อยได้และไม่เหมาะที่จะเอาไปเล่นในห้องซ้อมเลย ยากในการแสดงออกเวลาไปดูคอนเสิร์ต มันไม่สนุกโดด อาจจะพอโยกหนักๆได้หน่อย และยากที่จะเข้าใจเนื้อเพลงจากการฟังผ่านๆแค่ครั้งหรือสองครั้ง เราอาจจะเข้าใจเนื้อหาคร่าวๆที่เพลงต้องการสื่อก็จริง แต่ยิ่งฟังจะยิ่งรู้สึกว่าเพลงนี้มันลึกซึ้งมากกว่าที่เข้าใจอีกเยอะ มันเหมาะสมแล้วที่จะตั้งชื่อเพลงนี้ด้วยคำที่เข้าใจยากๆว่า 'คราม'

'คราม' อาจจะไม่ถูกหูของคนฟังเพลงทั่วๆไปนัก แต่มันจะดังขึ้นมาด้วยเหตุผลว่าเป็นเพลงใหม่ของบอดี้สแลม และแม้ว่านี่จะไม่ใช่เพลงไทยเพลงแรกที่มีเนื้อหาเป็นปรัชญา แต่มันจะเป็นเพลงที่มีความสำคัญต่อวงการเพลงไทยต่อไปไม่น้อย เพราะถึงที่ผ่านๆมาจะมีวงที่ทำเพลงที่เป็นปรัชญาให้ดังได้ (ตัวอย่าง: โมเดิร์นด็อก, อพาร์ตเมนต์คุณป้า) แต่ไม่เคยมีวงที่ดังและ mass อย่างบอดี้สแลมทำมาก่อน 'คราม'จะถูกเปิดทางวิทยุคลื่นใหญ่ๆทั่วประเทศในช่วงเวลาที่มีคนฟังเยอะๆในยุคที่เพลงรักหวานเลี่ยนมีล้นวิทยุ มันจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักดนตรีรุ่นใหม่รู้ว่าไม่ใช่แค่เพลงรักหรือเพลงป๊อปติดหูเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จในวงกว้างได้ มันจะเปิดมิติของเพลงไทยให้กับศิลปินที่เล่นดนตรีได้กล้าลองทำอะไรที่มากกว่าสิ่งที่เห็นๆอยู่ อย่างน้อยๆบอดี้สแลมก็กำลังทำให้เค้าเห็นอยู่ว่าทุกอย่างมันเป็นไปได้

ในขณะที่ตอนนี้ทุกคนยังไม่ได้ฟังเพลงอื่นๆในอัลบั้มคงพูดไม่ได้ว่าทุกเพลงที่เหลือจะเป็นแบบนี้รึเปล่า ถ้าให้ลองเดาแล้วคิดว่าอีกไม่นานคงจะมีซิงเกิ้ลที่สองที่เป็นเพลงแบบที่เราคุ้นเคยตามออกมาให้ได้ร้อง-เล่น-โยก-โดดตามเพลงได้มากขึ้น เหมือนอัลบั้มที่แล้วที่เปิดด้วย 'ยาพิษ' แล้วต่อด้วย 'อกหัก' แต่ส่วนตัวผมภาวนาว่า Genie ต้นสังกัดจะปล่อยให้เพลงนี้ทำงานอยู่นานสักหน่อยเพราะไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นแค่เพลงที่ทำหน้าที่เพียงบอกว่าบอดี้สแลมกลับมาแล้ว กำลังจะมีอัลบั้มใหม่ และฝีมือพัฒนาขึ้น ... แค่เท่านั้นเอง

=========================================

คิดเหมือนกันรึเปล่าครับ?

(แก้ครั้งที่ 1 พิมพ์ผิดครับ)

แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 52 21:56:35

จากคุณ : songseven
เขียนเมื่อ : 15 พ.ย. 52 21:55:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com