Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
== Mariah Pantip ที่เปลี่ยนไป เมื่อไม่มี Ifwedo ==  

ก่อนอื่นเอกขอใช้พื้นที่ข้างต้นสั้นๆนี้เพื่ออธิบายการมาโพสต์กระทู้นี้ของเอกให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อนนะครับ

1)   เอกไม่มีเจตนายกประเด็นล่าสุดที่มีเรื่องไม่เข้าใจกัน เอามาพูดในกระทู้นี้ และไม่ขอเอ่ยถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่มีประเด็นขึ้นมา แต่จะขอพูดรวมๆแทน
2)   เอกไม่มีเจตนาให้ทุกคนเชื่อเอก  แล้วมาเข้าข้างใคร หรือ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จุดประสงค์ คือ ต้องการแค่ สื่อสาร ความรู้สึกส่วนนึง ที่คิดว่า บางคนอาจจะรู้ แต่หลายคนอาจจะมองข้ามไป

-------------------------------------------------------------------------


เมื่อเกือบ สีปีก่อน

เอกเข้ามาบอร์ดมารายห์ พันทิปครั้งแรก จากการเล่นห้องเฉลิมไทย ซึ่งเป็นห้องรวมของพันทิป  ตอนนั้น เอกเป็นแฟนมารายห์ แล้ว แม้จะไม่ได้เริ่มฟังมารายห์ตั้งแต่สมัยอัลบัมแรกๆเหมือนพี่ๆสมาชิกคนอื่น  (เริ่มฟังตอน butterfly) แต่ก็ฟัง และชื่นชอบในเพลงของมารายห์อยู่ไม่น้อย กอปรกับช่วงนั้น we belong together ดังคับโลก  จึงทึ่งในความสำเร็จนี้ และ สนใจติดตามมารายห์มากกว่าใครเป็นพิเศษ

แต่บอกตรงๆ สมัยนั้น เอกเป็นแค่แฟนเพลงธรรมดา  ไม่ได้สนใจมารายห์ด้านอื่นๆด้วยซ้ำ ฟังแค่เพลง ร้องตามบ้าง ไม่ได้สนใจถึงผลงาน หรือความสามารถด้านอื่นเท่าไหร่เลย  บอกตรงๆ ไลฟ์เก่าๆ สมัยอัลบัมก่อนๆก็ยังไม่ได้ติดตามหามาดูเลยด้วยซ้ำ แต่กาลเวลาผ่านไป  สีปี   มันทำให้ เอก รักมารายห์มากขึ้นมากๆ   มากจน เคยย้อนคิดด้วยซ้ำว่า ตัวเองไม่เคยคิดเลยว่าเราจะรักและชื่นชมศิลปินคนนึงได้มากขนาดนี้ในวันนี้   ถามว่า สิ่งที่ทำให้ เอกรักมารายห์และชื่นชมมารายห์มากๆเช่นวันนี้ เป้นเพราะผลงานมารายห์ เองอย่างเดียว ใช่มั้ย ตอบเลย ว่า  ไม่ใช่


สิ่งที่ทำให้เอกรักมารายห์ และ กระตุ้นให้เอกสนใจมารายห์มากๆ นั่นคือ มารายห์ พันทิป บ้านที่รวบรวมเพื่อนๆที่รักมารายห์เหมอืนกัน แห่งนี้นี่เอง ในสมัย 4 ปีที่แล้ว  กระทู้ทุกกระทู้ จะมีแต่เรื่องน่าสนใจ มีการคุยกันถึงเรื่องผลงานมารายห์ในอดีต มีการแปลเพลง มีการ แปลบทสัมภาษณ์ รวมถึงภาควิเคราะห์ที่ พูดกัน ว่ากันด้วยเหตุผลล้วนๆ ไม่ว่าจะวิเคราะห์เรื่องเสียง เรื่องการแต่งเพลง หรือ การตีความเพลงต่างๆ  บอกตรงๆตอนนั้นทึ่ง และ รักมารายห์มากขึ้นมากๆๆ    ขนาดมีแฟนเพลงคนอื่นๆมาแขวะมารายห์  สมาชิกเรายังช่วยกันหาเหตุผล อ้างหลัก อ้างเหตุผล ยกขึ้นมาโต้ได้เป้นข้อๆ   ยังจำกรณี the prince of red shoes (บูทแดง) ได้มั้ย ?


….จากแฟนคนนึงที่รู้ว่า ผู้หญิงคนนี้เสียงสูง  กลายเป็นแฟนที่รู้มากขึ้นว่า เสียงแบบนี้ น้อยคนนักที่จะมีในโลก เรนจ์เสียงเท่านี้กว้างกว่าศิลปินหน้าใดๆเป็นไหนๆ   รู้ว่า มารายห์ทำเพลงคริสมาสต์เอง แม้กระทั่งเพลงอย่าง All I want for Christmas ที่เอกเองตอนแรก ยังไม่รู้มาก่อนเลยว่า มารายห์แต่งเพลงและทำเพลงนี้เองตั้งแต่สมัยอายุ 20 ปีเอง    ..... ทุกสิ่งทุกอย่างที่เพื่อนๆสมาชิกในบอร์ดตอนนั้นร่วมกันแบ่งปัน มันค่อยๆเพิ่มพูนความชอบที่เอกมีต่อมารายห์ ให้มากขึ้นชนิดที่ มีมารายห์เป็นส่วนนึงในชีวิตเลยก็ว่าได้  ทุกวันนี้ เอกตื่นนอน ก็มีเสียงมารายห์คอยปลุก  รับโทรศัพท์ ก็เป้นเสียงมารายห์คอยเรียก ตอนอาบน้ำยังหวีดเพลงมารายห์เล่นไปเรื่อย




......แต่เวลาผ่านไปสี่ปี


มารายห์พันทิปเปลี่ยนแปลงไป

แน่นอนการเปลี่ยนแปลงมีทั้งดีขึ้นและแย่ลง   และการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เป็นธรรมดาของโลก  มีสมาชิกมากขึ้น จากที่แต่ก่อน เรารู้จักกันเจอกันคุยกันหมด ก็เริ่มมีหน้าใหม่ๆที่ อาจจะคุยบ้างไม่เคยเจอ หรือ บางคนไม่เคยคุยหรือ เคยเจอกันนอกบอร์ดเลยด้วยซ้ำ   นอกเหนือจากสมาชิกที่มากขึ้น มันก้ทำให้ การโพสต์ข้อความต่างๆ เปลี่ยนไป  หลากหลายขึ้นเป็นเงา  สมัยก่อน จำได้มั้ย พอ ออม (ม่าย ขอพาดพิงชื่อนิดนึง) เข้ามา เราก็มีการวิจารณ์เรื่องชุด  ให้ความสนใจในมารายห์ด้านอื่นๆบ้างนอกจากด้านเพลง ซึ่งตรงนี้ ก็สร้างความหลากหลายให้กับสังคมบอร์ดเล็กๆแห่งนี้ ได้ดี

แต่ ณ วันนี้ กระทู้ดีๆสมัยก่อน หายไปเยอะ  กระทู้ข่าวที่คนเอาข่าวมาให้อ่านให้ดูกัน  กลับได้รับความสนใจน้อยลง  บางที มีรีพลายน้อยเสียกว่า กระทู้นอกเรื่องบางเรื่องเสียอีก  การนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับมารายห์ในยุคนี้เปลี่ยนไปมาก มากจน เรียกว่า ถ้าเข้ามาอ่าน บางที ยังงงเลยว่า นี้เข้ามาบอร์ดมารายห์ถูกหรือเปล่า หรือไปเผลอเข้าบอร์ดศิลปินคนอื่น  

โดยเฉพาะการแสดงความเห็น

สมัยก่อน พอโพสต์ ไลฟ์ทีนึง เรื่องที่เรามาถกเถียงกันคือ เรื่องของคุณภาพเสียง  เรื่องของโน้ตว่า สูงสุดคือคีย์ไหน ต่ำสุดคีย์ไหน การแอดลิปตรงไหนยังไง  แต่สมัยนี้ กลับพุ่งประเด็นไปที่ แต่ว่า ลิป หรือ สด ท่อนไหนลิป ท่อนไหนปากไม่ตรง  ยอมรับนะครับ มันเป็นเรื่องปรกติ  และแม้มารายห์ จะเสียงแย่ลงไปตามกาลเวลา แต่ แค่โน้ตไม่กี่โน้ตที่เธอร้องสด ตะบี้ตะบันแหกเพื่อแฟนเพลงให้ฟัง มันก็โดนท่อนลิป หรือ การแต่งกาย กลบมิดไปหมดแล้วเหรอ  หนำซ้ำ


มาถึงคำถามสำคัญ


เอกอยากถามว่า  ถ้า วันนี้ มีแฟนเพลงเด็กน้อยที่ชอบมารายห์ แต่อาจจะไม่ได้รักมารายห์มากขนาดนั้น  เรียกได้ว่า ฟังเพลงมารายห์ I want to know what love is ทางวิทยุแล้วสงสัยว่าเพลงนี้ใครร้องนะ ทำไมเสียงดี ชอบจัง     แล้วลองเสริช ในกูเกิลดู แค่พิมพ์คำว่า Mariah ร้องเพลง  แค่นี้ กูเกิลก็มีลิงค์หน้า Mariah Pantip แล้ว เพราะพันทิปเป้นเวปที่ใหญ่มากในไทย ใครก็เข้ามาเจอง่ายๆ  

อยากถามว่า ถ้าเด็กคนนั้น เข้ามาเจอบอร์ดในตอนนี้ เข้ามาเจอการวิพากษ์วิจารณ์ว่าท่อนนี้ลิป ท่อนนี้สด นะ สมัยนี้เสียงห่วยมาก เพอฟอร์มก็ไม่ดี แต่งกายก็แย่ เลือกรองเท้า ไม่ได้เรื่อง แถมผมก็ไม่สวยอีก   อยากถามว่า เด็กคนนั้นจะยังเหลืออะไรให้ชื่นชมมารายห์มั้ยครับ ???

แล้วจะยังมีกระทู้ดีๆที่มีเมื่อสมัยสี่ปีที่แล้ว สร้างแรงบันดาลใจให้รักและชื่นชอบในมารายห์ หลงเหลืออยู่อีกมั้ย ???

เอกบอกตามตรง ถ้า เอกไม่ได้มาที่นี่ เมื่อสี่ปีที่แล้ว แต่ เอก มาที่นี่ ณ วันนี้เป้นวันแรก เอกคงไม่รักมารายห์ ได้มากเท่าวันนี้   ในอีกสี่ปีข้างหน้าหรอกครับ เพราะเมื่อเทียบกับสี่ปีก่อน  เรื่องราวที่แชร์กัน สร้างความประทับใจให้กับมารายห์ มันน้อยลงไปทุกทีๆ


ใครอ่านมาถึงตรงนี้ เอกขอบคุณมากครับ  

เพราะสิ่งที่พี่หนึ่ง ifwedo ทำลงไป  คนหลายคนเข้าใจว่า  พี่หนึ่งรักมารายห์มากเกินไป  หลายคน (รวมถึงเอกด้วยซ้ำ) บอกให้รู้จักปล่อยวางบ้าง   แต่ หลังจากที่ได้คุยกับพี่หนึ่ง เอกได้รับรู้อีกมุมนึงซึ่ง มันทำให้เอกต้องมาตั้งกระทู้นี้  พี่หนึ่ง ไม่ได้ติดใจถ้าใครจะ รัก หรือไม่รักมารายห์ จะปลื้มหรือจะไม่ปลื้ม   แต่ พี่หนึ่งเห็นว่า ที่นี่
ไม่ใช่บอร์ดกลาง  มันคือคลับมารายห์ คนที่เข้ามา ต้องเป้นคนที่สนใจมารายห์อยู่แล้ว   แต่ถ้า ที่นี่ ไม่มีการชื่นชม ไม่มีเรื่องราวดีๆ หรือเห็นในคุณค่าของงานดีๆที่สมาชิกโพสต์ แต่กลับให้ความสนใจกับเรื่องนอกเรื่องอื่นๆมากกว่า แล้ว คนที่เข้ามาใหม่ เค้าจะมอง กลุ่มแฟนคลับกลุ่มนี้ว่ายังไง    ในพันทิปเอง ถ้าใครลองเข้าไปในบอร์ด AF ดูสิ  จะรู้ว่า เค้ารักของเค้ามากขนาดไหน เค้าปกป้องนักร้องของเค้าขนาดไหน  แล้วทำไม เราทำบ้างไม่ได้
พี่หนึ่งย้ำเสมอว่า พูดติ ไม่ใช่พูดไม่ได้ ถ้ามีเหตุผล ก็พูดไป
ถามว่า ตินู่นตินี่ ผิดมั้ย  มันไม่ผิดอะไรหรอก   ใน youtube นั้น haters ก็มีถมเถไป พี่หนึ่งก้ไม่ได้ไปใส่ใจอะไร  แต่ที่นี่  แฟนมารายห์ด้วยกันทั้งนั้น   จะมาคอยติติงมารายห์ แล้วไปเชิดชูศิลปินอื่น ถามอีกที ผิดมั้ย  เอกคงตอบว่า ไม่ผิดหรอก เพราะทุกคนมีสิทธิ์  แต่สมควรแล้วเหรอที่จะมาด่าว่าศิลปินที่เป็นแฟนของตัวเองโจ่งแจ้งกลางบอร์ดขนาดนี้   ถ้าไปด่ากันคุยกันทางเอ็มเอง อันนี้ว่าไปอย่าง  แต่ถ้ามาพูดกันในบอร์ด ที่ใครๆก็เข้ามาได้ แล้วคนอื่นๆหละ เค้าจะมาบอร์ดเรายังไง   อันนี้     เอกคงตอบให้ไม่ได้ คงต้องคิดกันเองนะครับ  

สุดท้ายแล้ว ลองคิดเล่นๆนะ  ถ้ามารายห์จะมาไทยอีกรอบ แล้ว มีจัด meet and greet กับแฟนๆ   แน่นอน ทีมงานเธอต้องทำการบ้านว่า ในไทย มีบอร์ดไหนเป็นแฟนๆบ้าง  เอาหละ ถ้าทีมงานมาอ่านแล้วเจอแต่จิกด่ากัน โดยที่ทุกคนทำเป็นปล่อยผ่าน ทำให้เป็นไม่ใส่ใจ และ ปล่อยไปเรื่อยๆ ถามว่าตัวมารายห์เอง หรือ ทีมงานของมารายห์ จะยังอยากให้พวกเราได้เจอมั้ย ???   เอกอยากฝากถึงทุกคนที่ไม่เข้าใจพี่หนึ่งในจุดนี้  
พี่หนึ่งไม่ได้รักมารายห์ มากไปหรอก  แต่พี่หนึ่ง รัก และ แคร์บอร์ดเราต่างหาก แคร์ว่าใครจะคิดยังไง กับบอร์ด ถ้ามาเห็นเรื่องราวแบบนี้      ถ้าไม่รักกันจริง สิ่งที่นำมาเสนอให้บอร์ด ข่าวคราว หรือ ไลฟ์ต่างๆ ตลอดสี่ปี  ถามว่าจะมานั่งเสียเวลาลงทำไม บางที มาลงตอนตีห้า หกโมงเช้า  โพสต์ไว้ในหัวข้อว่า  ดูได้ก่อนใครในไทย  ถามว่า จะทำไปเพื่ออะไร ถ้าไม่ต้องการทำเพื่อทุกคนในบอร์ดมารายห์ พันทิป แห่งนี้ ???


ท้ายสุดแล้วจริงๆ   ขอ ขอบคุณ ทุกคนที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ได้  เอกดีใจที่ความพยายามของเอกยังพอมีคนเห็นค่าและสนใจบ้าง  และ อยากที่บอกตั้งแต่ต้น  เอกไม่ขอร้องให้ใครเชื่อแบบเอก และ ทำตาม   เอกแค่อยากจะเล่า สื่อสารให้ฟังเท่านั้น และเมื่อทุกคนอื่นมาถึงบรรทัดนี้ได้ มันก็บรรลุเป้าหมายที่เอกต้องการแล้ว จึงขอขอบคุณทุกๆคนด้วยนะครับ  และ เอก ก็ต้องขอบคุณบอร์ด มารายห์ พันทิป อีกครั้ง   ตลอดสีปี่ ที่ผ่านมา ถ้า ไม่มี บอร์ด มารายห์ พันทิป แห่งนี้ เอกคงไม่ได้รักมารายห์ และ มีมารายห์เป็นกำลังใจ เป็นส่วนนึงในชีวิต ได้เหมือนตอนนี้ และ ตลอดต่อจากนี้ไป      
และ ขอบคุณ พี่หนึ่ง Ifwedo ที่ทำอะไรให้บอร์ดนี้มาหลายต่อหลายอย่าง  เอกบอกได้ว่า ถ้าสี่ปีที่แล้ว ไม่มี พี่หนึ่ง และสมาชิกคนอื่นๆ อย่างพี่กอล์ฟ  ตั้ม แซม พี่บอย รวมทั้งคนอื่นๆที่เอกไม่สามารถเอ่ยชื่อได้หมด ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับมารายห์ทั้งในด้านเพลง และด้านอื่นๆ   เอกคงไม่มี แรงบันดาลใจที่จะติดตามมารายห์ ได้มากขนาดนี้  และถ้าวันนี้ พี่หนึ่ง Ifwedo จะเลิกโพสต์สิ่งดีๆกับมารายห์อีก  มันคงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ เรื่องดีๆที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับอนาคตแฟนเพลงของมารายห์ จะต้องลดน้อยลงไปอีกหลายเรื่องทีเดียว

และ บอร์ดมารายห์พันทิป ที่ไม่มี ifwedo ในอีกสี่ปี หรือ ต่อไปข้างหน้า ก็คงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ...

 
 

จากคุณ : coombe lane's guy
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 52 18:22:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com