Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สารานุกรม Madonna  

ไม่ทราบว่าใครมี สารานุกรม Madonnica บ้าง เล่มนี้จริง ๆ เก่าแล้วออกมาตั้งแต่ช่วง 1995 น่าจะออก version update ได้แล้ว แต่แม้ว่าจะเก่าแล้วขอบอกว่าข้อมูลแน่นปึก อยากให้แฟน ๆ ไปหามาเก็บกันไว้ เวลาใครมันหยามเกียรติและศักดิศรีแม่เรา เราจะได้มีข้อมูลแน่ ๆ ไปโต้ตอบกับมันได้
สารานุกรมนี้ชื่อ Encyclopedia Madonnica โดย Matthew Rettenmund สำนักพิมพ์ st martin's press new york



ตัวอย่างจากการใช้ข้อมูลของสารานุกรมเล่มนี้ให้เป็นประโยชน์ ในการตอบโต้พวกเกรียนในบอร์ดแห่งหนึ่ง





"อีรีนี้อย่ามาพูดมั่ว ๆ หรือเปรียบเทียบมั่ว ๆ งาน renaissance กับงาน abstract ต่างสไตล์กันแต่ก็เป็น art เหมือนกัน เธอต้องการจะสื่ออะไร เธอจะเปรียบเทียบใครกันอะไร  พูดให้ชัดเจน อย่ามาแถ

แล้วศิลปินที่เธอบอกว่าเขาไม่สนใจมาดอนน่านี่ศิลปินไหน ศิลปินนักร้องนักเต้น นักดนตรี นักเขียน หรือจิตกร

ถ้าเธอหมายถึงศิลปินที่เป็นจิตกรวาดภาพ ก็มีไม่น้อยที่นำ image มาดอนน่าไปสร้างงานศิลปะของตัวเอง กลุ่มศิลปิน pop อาร์ต ที่ต่างทำผลงานเกี่ยวกับมาดอนน่า ไม่ว่าจะตัวใหญ่อย่าง keith Haring, Basquiat, andy warhol  และตัวเล็กตัวน้อยอีกมากมาย อย่าง
ศิลปินชาวอิตาเลียน Antonio de Felipe ที่วาดภาพ Madonna and child แต่ใช้รูปหน้าของมาดอนน่านักร้องเพลง pop มาใส่แทนหน้าของ มาดอนน่าที่เป็นพระแม่มารี
ถ้าใครเรียนศิลปะจะรู้ดีว่าจิตวิญญาณของ pop art หนะแยกไม่ออกหรอกจาก icon ทางวัฒนธรรมร่วมสมัย madonna ไม่มีทางหายไปจากภาพของศิลปินกลุ่มนี้

ผลงานของเจ๊เองก็ยังมีปรากฏอยู่ใน พิพิธพันฑ์ MoMa

เรื่องราวของมาดอนน่า มีอิธิพล และสร้างแรงบันดาลใจ ชีวิตเธอถูกนำไปสร้างเป็นหนักตั้งแต่เธอยังไม่ทั้นตายไปเป็นผีด้วยซ้ำ

มหาวิทยาลัยในสหรัฐต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น university of colorado เป็นที่แรกที่ริเริ่ม จัดคอร์สการเรียนการสอนวิชา มาดอนน่า ที่พูดถึง ประเด็นเรื่องภาษากาย, เสื้อผ้า, เรื่องเพศ, การตอบรับของผู้ชม, มาดอนน่ากับศิลปะ postmodern,  มาดอนน่ากับสิทธิสตรี, ภาพลักษณ์ของสตรีในอุดมคติของกลุ่ม GLBT
ต่อจากนั้นไม่นานมหาลัยอื่น ๆ ก็เข้าร่วมเปิดสอนวิชา อิธิพลของ madonna ที่มีต่อวัฒนธรรม pop กันให้ทั่ว ไม่ว่าจะเป็น Harvard, florida state university, university of chicago และ wayne state university  
แล้วจะมาบอกว่า ไม่มีใครสนใจมองเธอได้อย่างไร
แม้ว่าตัวมาดอน่าเองมองว่านี่เป็นเรื่องตลกที่เอาเธอไปเปิดเป็นวิชาสอนตามมหาลัยแล้วบางทีก็วิเคราะกันเจาะลึกจนตัวเธอเองยังงงเลยว่าคิดกันไปได้

พูดถึงงานศิลปะ มาดอนน่าเองเป็นนักสะสมศิลปะตัวแม่ อยู่ในรายชื่อ ของ Art and Antique list of Top 100 Collectors
เธอเข้าร่วมชมนิทรรศการศิลปะตามพิพิธพันฑ์มาตลอด อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงนิทรรศการศิลปะ "Degenerate Art"  (งานก่อนยุคสงครามที่ถูกพวกนาซีรวมรวมและตีตราว่าเป็นงานศิลปะแบบ ไร้ศีลธรรม ไร้คุณค่า เพราะขัดกับอุดมการณ์ของพวกนาซี และถ้าคิดดูดี ๆ ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมมาดอนน่าถึงไปดูงานนี้ สื่อมาสัมภาษณ์เธอเกียวกับงาน degenerate art เธอยังสามารถตอบคำภามได้ฉะฉาน ว่า ไม่ยุติธรรมที่เรียกงานพวกนี้ว่า degenerate เพียบเพราะ เป็นผลงนไม่ขัดกับหลักการของพวกนาซี  เธอไม่ใช่แบบพวกเศรษฐีหัวกลวงที่มาซื้อของเก็งราคา)
ไม่น่าแปลกใจเลยที่ความสนใจในศิลปะของเธอจะมีอิธิพลและสะท้อนออกมาในงานของตัวเธอเองมากมาย

ผลงานที่มาดอนน่าสะสม ชิ้นแรกคือของ Robert Smithson จากนั้นบ้านเธอก็กลายเป็นเหมือน Guggenheims น้อย ๆ
ในบ้านที่ new york มีงาน Nude (1930) ของ Laure albin-Guillot
Nude(1929) ของ Andre kertesz
ภาพ Trois femmes a la table rouge (1921)  และภาพ les deux Bicyclettes ของ Fernand Leger
และอื่นๆ อีกมากมายที่โง่ ๆ อย่างเรา คงไม่รู้จัก (จริง ๆ เราขี้เกียจพิมพ์)

ภาพของพวกที่ดังมาก ๆ ที่เจ๊สะสม  และเรารู้จัก ก็มีภาพ Buste de Femme a la Frange  (1938) ของ picasso
ภาพ Le Coeur Voile (1932) ของ Savaldor  Dali
และศิลปินสุดโปรดของเจ๊คนหนึ่งคือ Tamara de Lempicka มีภาพ Nue a la Colombe (1930), Andromede (1929) และภาพ Nana de Herrera (1930)

บ้านที่ california ยิ่งแล้วใหญ่มีภาพผู้หญิงควานหาก้อนไขมันในท้องตัวเองของ Kertesz
ภาพของศิลปินสุดโปรดอีกคนของเจ๊ คือFrida Kahlo มีภาพ self portrait อันโด่งดัง, ภาพ my birth ที่เป็นรูป Frida ให้กำเนิดตัวเอง และภาพself portrait อีกภาพที่มีรูปลิงอยู่ด้วย

ศิลปิน pop art ที่โด่งดัง keith haring ก็ได้ทำภาพ collage เป็นรูปมาดอนน่าให้เธอโดยที่เธอแขวนมันไว้ในห้องครัว

เขียนแค่นี้ก่อนแล้วกันเหนื่อย นี่ยังไม่ได้ไล่ไปถึงงานศิลปะในรูปแบบอื่น ๆ เลยนะ

อ้อและมีวีรกรรมอีกอย่างของอีเจ๊ในงานประมูลของ Sothebe ปี  1992 ที่เจ๊แกประมูลภาพ panel จากศตวรรษที่ 14 โดยศิลปินไร้ชื่อที่ไม่มีใครรู้จัก รู้กันแต่ในนามว่าชื่อ The Master of 1310 ไปที่ราคาประมูล 814,000 ดอลล่า  เดาดูซิว่าภาพนี้มันวิเศษอย่างไร ทำไมเจ๊ถึงลงทุนขนาดนี้  
มันเป็นภาพเรื่องราวของนักบุญคนหนึ่ง พร้อมรูป งู สิงโต หมี และเพชรฆาต และที่น่าสนใจคือใน panel นี้มีภาพ the last supper ใน version หญิงล้วนรวมอยู่ด้วย!

ถ้าพูดถึงมาดอนน่า คำว่า "ศิลปะ" ไม่เคยห่างไปไหนไกล  ไม่ใช่เพราะว่าเป็นงานอดิเรกเธอ แต่เป็นเพราะตัวผลงานของเธอเองถูกตั้งคำถามตลอดว่ามันเป็นศิลปะหรือไม่โดยผู้ที่ไม่สนับสนุนเจ๊  ยกตัวอย่าง งาน ภาพถ่ายรูปหญิงสาวใน ชุด corset ของ Horst P. กับภาพหญิงสาวในชุด corset ในฉากเปิดวีดีโอ vogue ที่เห็นได้ชัดว่าแรงบันดาลใจมาจากของ Horst พวกที่เกลียดก็จะยังหลับหูหลับตาด่าว่าต่ำอยู่ดี
เถียงให้ตายถ้ามันไม่เบิ่งตาดู ก็เท่านั้น "

จากคุณ : Empty Like The Tuileries
เขียนเมื่อ : 17 ธ.ค. 52 23:38:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com