|
ความคิดเห็นที่ 1 |
Beethoven: Violin Concerto in D Winischhofer with Villaret (Live Concert in 2009 Dec, 19th)/ Thailand PO/ College of Music, Mahidol University, Salaya, Nakhonpathom, Thailand
หลังการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี, TPO ก็อุ่นเครื่องวงด้วยบทโหมโรง Cosi fan tutte (ในสูจิบัตรแปลว่า "ผู้หญิงก็เป็นอย่างนั้น") ของ Mozart ซึ่งการบรรเลงก็เป็นไปด้วยความรื่นเริงและสดใส, Tonal-balanced ของวงในระดับ Vertical ก็ทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ แม้ในใจจะคิดว่าเครื่องสายจะดูโหว่ไปบ้างก็ตาม...
ไวโอลินคอนแชร์โตของเบโธเฟนเป็นงานดนตรีประชันสำหรับไวโอลินกับวงออเคสตราที่ผมโปรดมาก อาจจะมากที่สุดในบรรดาไวโอลินคอนแชร์โตที่มีการประพันธ์ขึ้นมาในโลกนี้...ผมอาจจะต้องยอมรับว่า ก่อนจะชมการแสดงครั้งนี้ ผมไม่ได้คาดหวังอะไรมาก, มองในแง่ลบ ผมคิดเอาเองว่า ท่านผู้บรรเลงเดี่ยว (และ TPO ในอ้อมกอดของวิลลาเรต์) น่าจะบรรเลงในลักษณะ Routine หรือไม่ก็ชอบเดินกลางถนน (Middle-of-the-road) HA HA เสียเป็นแน่แท้...
ผิดถนัด!
TPO ที่มีวินัยสูงในวันนั้นของวิลลาเรต์ เดินทำนองผะแผ่วตั้งแต่เริ่มจากการเคาะเครื่องทิมปานี ด้วยลักษณะการเยื้องกราย มีชั้นเชิง แช่มช้า และโอ่อ่า (แต่ไม่โอ่อวด!!) ไม่น่าเชื่อว่า TPO ของวิลลาเรต์ในวันนั้นจะสร้าง Beethovenian sound ในลักษณะ Aristocratic ได้อย่างน่าชื่นชม ผมคิดต่อมาในใจว่า ท่านผู้บรรเลงเดี่ยวชาวออสเตรียที่ผ่านชีวิตในรัสเซียมาในวัยดรุณศึกษาอย่างวินิฌโฮเฟอร์คงมีทีเด็ดอย่างแน่ๆ!!
เครื่องปรับอากาศที่เย็นเงียบในโรงคอนเสิร์ตเป็นพยาน... วินิฌโฮเฟอร์ในวันนั้น เลือกที่จะบรรเลงเดี่ยวไวโอลินคอนแชร์โตของเบโธเฟนในลักษณะ "เฉียบช้า แช่มโชติ ไม่เชื่องช้อย" เขาดูประหนึ่งจะนำหน้าวิลลาเรต์และ TPO ด้วยการถ่อมตนอย่างองอาจ! Accompaniment ของเขากับ TPO อยู่ในลักษณะของผู้ที่ "ร่วม" จะเดินทางไปหาจิตวิญญาณพิสุทธิ์ทางดุริยางคศิลป์ของเบโธเฟน, ท่านผู้ฟังและชมในวันนั้น จะสังเกตได้ถึง Funeral theme ซึ่งเป็นทำนองหลักของท่อน Allegro ma non troppo ท่อนแรกได้ว่า เต็มไปด้วยลักษณะ Heroic เพียงใด! วาทยกรบางท่านเลือกที่จะแสดงแสนยานุภาพของวงเข้าประจันกับผู้บรรเลงเดี่ยว, บางงานบันทึก เลือกที่จะ Romanticism แบบล้นเลี่ยน, บางการแสดงเลือกที่จะดุดัน โปร่งใส หรือชัดถ้อยชัดคำแบบ Classicism!!
น่าดีใจที่วินิฌโฮเฟอร์+วิลลาเรต์+TPO ร่วมกันสร้างหนทางของเบโธเฟนในวันนั้น...
ด้วยความถ่อมตนแบบองอาจ ด้วยการบรรเลงดนตรี "ร่วมกัน" และ ด้วยลักษณะของ "นักคิด"
เอ๊ะ หรือนี่เป็นอิทธิพลของบุรุษพร่องเกษาอย่างวินิฌโฮเฟอร์ ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมา "แนะนำ" คอนแชร์โตของมหาบุรุษเบโธเฟนในสหัสวรรษใหม่ในดินแดนทวารวดี (นครปฐมเดิม)!! หรือเป็นเพราะโลกแห่งการตีความงานของเบโธเฟนได้เปลี่ยนไปแล้วกันแน่??
^_________^
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
20 ธ.ค. 52 17:39:03
|
|
|
|
|