|
ความคิดเห็นที่ 5 |
สำหรับรูปลักษณ์แห่งเสียงบราห์มส์ในแบบวิลลาเรต์และ TPO ในวันนั้น เราน่าจะพูดได้ว่า วิลลาเรต์กำกับเสียงบราห์มส์ได้ในแบบบางๆ แห้งๆ ปร่าๆ แต่มีน้ำหนักหวือไหวแบบยุโรปกลางตอนใต้/ตะวันออก ปัญหาคือ มันแห้งเกินไป และเครื่องสายมีปัญหาไร้น้ำหนักหวือไหว...
สำหรับในแง่ของการตีความ วิลลาเรต์กับ TPO ทำผู้เขียนกระสับกระส่ายในลักษณะ Oxymoron แบบที่ไม่พึงประสงค์ตลอดทั้งสามท่อนแรก
- เขาไม่ทำให้เรารู้สึกถึงความโหยหาอาลัยในแบบ Nostalgic ใน Autumnal feel ในทุ่งหญ้าป่าเขาของท่อนที่หนึ่ง ได้ - เขาไม่ทำให้เราหวนระลึกไปถึงลักษณะเก็บงำ อ้อยอิ่งของบราห์มส์ใน Adagio non troppo - และเขาไม่สามารถทำให้เรารู้สึกถึงการน้อมคารวะของบราห์มส์ อันมีต่อผู้สืบทอดดนตรีสำนักเวียนนาที่หนึ่ง อย่าง Mendelssohn และ Robert Schumann ในท่อนที่สาม...
วิลลาเรต์และ TPO อาจจะกลับตัวทันและสร้างความเจิดจรัสในท่อนสุดท้าย ท่อนนี้ พวกเขาเล่นดนตรีร่วมกันอย่างสนุกและให้ความรู้สึกคึกคัก บางครั้ง เราสามารถจับอารมณ์ของดนตรีพื้นถิ่นชาวฮังกาเรียนและท่วงทำนองแบบ Gypsian ได้ แต่อาจจะเป็นเรื่องที่สายเกินไป สำหรับการจะพิจารณาถึง Interpretation ที่หมายถึง องค์รวมของสาส์นที่นักดนตรีจะสื่อออกมาได้จากผู้ประพันธ์
วิลลาเรต์และ TPO อาจจะยังห่างไกลจากเหล่าวาทยกรผู้ยิ่งใหญ่ที่กำกับบราห์มส์มาแล้วกว่าหนึ่งร้อยปี และเพียงไม่กี่สิบปีก่อนหน้านี้ พวกเราเคยมีความสุขและปล่อยจิตปล่อยวิญญาณไปกับดนตรีของบราห์มส์ที่มีความหมายลึกล้ำและมีความไพเราะลึกซึ้งผ่านแผ่นบันทึกเสียงจากวาทยกรมากหน้าหลายตา
เราอาจจะเคยพบบุรุษผู้เปิดเผยความยิ่งใหญ่ของบราห์มส์อย่างเมนเกลเบอร์ก, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ว่าเป็นนักปรัชญาผู้ลึกลับจากฟูร์ทเวงเลอร์, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่เข้มข้น และมีกลิ่นหอมของดนตรีบริสุทธิ์จากทอสกานินิ, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่แข็งแกร่ง จริงจัง และมีสารัตถะจาก Klemperer, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ในทุกอัสดงของดวงอาทิตย์จาก Ansermet, เราอาจจะเคยพบความหมายของชีวิตที่ยาวไกลจาก Celibidache, เราอาจจะเคยพบความโรแมนติกของบราห์มส์ที่ชื้นไปด้วยไอฝนจาก Bruno Walter, เราอาจจะเคยพบความโปร่งใสบนท้องฟ้าที่ประดับด้วยก้อนเมฆเรียงรายในเวลาบ่ายของฤดูร้อนเมื่อฟังบราห์มส์ของ Szell, เราอาจจะเคยพบความแห้งแล้งที่ชวนอภิรมย์เมื่อเราฟังบราห์มส์จาก Gunter Wand, เราอาจจะเคยพบความกระชับทะมัดทะแมงของบราห์มส์จาก Munch, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่โหยหาอาลัยกับชีวิตที่เคยเต็มไปด้วยความสุขจาก Giulini, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่สุขุม ไว้ตัว แต่อบอุ่นจาก Karajan, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่เต็มไปด้วยความลื่นไหลมีชีวิตชีวาจาก Kurt Sanderling, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่เป็นมิตรจริงใจและโปร่งหูจาก Mackerras, เราอาจจะเคยพบบราห์มส์ที่จงใจบ่งชี้เจตนาแห่งฤดูใบไม้ร่วงเกินไปจาก Rattle และเราอาจจะเคยพบผู้ค้นหาตัวตนของบราห์มส์จากดนตรีอย่าง Paavo Berglund
ทั้งนี้ทั้งนั้น วิลลาเรต์และ TPO ในเย็นวันที่ 19 ธันวาฯ ก็ไม่สายเกินไป ที่จะที่สร้างหนทางไปสู่ยอดเขา Olympus ของบราห์มส์ได้ หากพวกเขาจริงใจและจริงจังต่อการค้นหาจุดหมายในดนตรีของบราห์มส์ ซึ่งถึงแม้จะสร้างความอึดอัดในอารมณ์ของผู้ฟังอยู่บ้าง แต่พวกเขาในอนาคต น่าจะสามารถสร้างความอภิรมย์โสต (และแม้กระทั่งใจ) ให้กับผู้ที่รักบราห์มส์หรืออยากจะรักบราห์มส์ได้ในโอกาสอันใกล้ได้ไม่ยากนัก...
ขอจงมีกำลังใจในการบรรเลงดนตรีดีๆ ให้พวกเราฟังกันไปโดยตลอดนะครับ!
^________^
แก้ไขเมื่อ 12 ม.ค. 53 20:13:12
แก้ไขเมื่อ 12 ม.ค. 53 20:12:00
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
12 ม.ค. 53 20:11:28
|
|
|
|
|