Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### === > Sherlock Holmes, สเกลแขก, ไวโอลิน, ระบบบันไดเสียง ฯลฯ < === ###  

คืนนี้ ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปชมภาพยนตร์เรื่อง Sherlock Holmes และนั่นก็ล่วงเข้าวันสุดท้ายของเดือนมกราคมนี้เอง ไม่น่าเชื่อว่า ผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้ว นับตั้งแต่หนังเข้าฉาย... แม้ผู้เขียนจะเข้าไปชมในรอบค่ำ ก็ยังคงมีผู้นั่งชมร่วมกันกับผู้เขียนอยู่มากพอดู...(ดีใจจังที่ผีไม่หลอก HA HA)

สำหรับกระทู้นี้ ผู้เขียนอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ในเรื่อง ดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหลัก ส่วนสำหรับเนื้อหาภาพยนตร์นั้น ผู้เขียนเพียงแต่จะกล่าวอ้างอิงไปกับดนตรีประกอบภาพยนตร์แต่เท่านั้น...

ผู้เขียนอยากจะชมหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่เห็นโปรแกรมเข้าฉายแล้ว และไม่ได้คาดหวังอะไรเกี่ยวกับดนตรีประกอบ แต่เนื่องจาก Purple guy เฉกเช่นผู้เขียน (พูดเล่นน๊า อิอิ) รู้สึกนิยมชมชอบ รอเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ จากเรื่อง Iron Man กับ จูด ลอว์ จากหลายต่อหลายเรื่องในอดีต เช่น Enemy at the Gates มานาน ผู้เขียนก็เลยหมายมั่นปั้นลูกตาที่จะไปชมหนังเรื่องนี้ให้ได้ แหม ความจริงแล้ว ผู้เขียนก็ทำเป็นเท่อ่านนิยายของโคนัน ดอยล์ เหมือนกันล่ะน๊า :-)

การณ์กลับกลายเป็นว่า...ผู้เขียนรู้สึกดีตั้งแต่เริ่มไตเติลหนัง จากการได้ฟังท่วงทำนองของเพลงธีมหลักเป็นเสียงดีดของสายไวโอลินในสเกลภาษาชาวบ้านว่า "สเกลแขก"!! (ซึ่งท่านผู้อ่านที่ยังไม่เคยไปชมหนังเรื่องนี้ สามารถจะเข้าไปฟังได้ที่ http://sherlock-holmes-movie.warnerbros.com/ ตามอัธยาศัยนะครับ) และรู้สึกแปลกประหลาดใจอยู่มาก ที่สเกลแบบ Melodic minor scales ที่ฟังดูลึกลับ แฝงไปด้วยมนตราและคลุ้งไปด้วยกลิ่นกำยาน ซึ่งถูกใช้ในดนตรีของชาวเอเชียแถบทะเลทรายของตุรกีหรือชาวแขกขาวแถบเมโสโปเตเมียเดิม จะถูกนำมาใช้อย่างจงใจในดนตรีของธีมหลักนี้...

แต่กระนั้น เมื่อผู้เขียนชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้สักพัก ผู้เขียนก็เข้าใจเจตนา ซึ่งท่านผู้อ่านที่เคยได้เข้าไปชม ต่างก็ทราบดีว่า สเกลแขกที่ถูกใช้แทบตลอดทั้งเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นคำตอบที่ดี สำหรับการจะแทนสัญลักษณ์ของมนตราและกลวิเศษที่ผู้ร้ายในเรื่องใช้เป็นทริกหลอกโฮล์มส์และหมอวัตสัน คู่หูของโฮล์มส์...เนื่องจากผู้ร้ายได้หลอกว่า ตนใช้มนตร์ดำในการ Resurrection ขึ้นมาใหม่เพื่อสร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้กับผู้มีอำนาจในประเทศอังกฤษขณะนั้น ให้มาสยบยอมแผนการครอบครองอังกฤษของเขา...แต่ท้ายที่สุด โฮล์มส์ก็ได้มาเฉลยในท้ายที่สุดว่า เป็นเพียงมายากลจากการใช้สมุนไพรจากแถบประเทศตุรกีสะกดชีพจรของตน จนหมอวัตสันเข้าใจว่าท่านฆาตกรผู้มากด้วยกลวิเศษ ได้ถึงแก่ชีวิตแล้ว...

.

แก้ไขเมื่อ 01 ก.พ. 53 01:10:00

แก้ไขเมื่อ 01 ก.พ. 53 01:02:19

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 53 01:01:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com