Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> โชแปงฟีเวอร์ กับ Nocturnes ที่แข่งกันออกในปีนี้! <===### vote  

สวัสดียามดึกน๊า :-)

ตามปกติแล้ว ผมมักจะเตร็ดเตร่ไปตามเว็บต่างๆ เพื่อดูความเคลื่อนไหวของตลาดแผ่นซีดีดนตรีคลาสสิคที่ออกใหม่ โดยเฉพาะเว็บไซด์ในอังกฤษ, ญี่ปุ่น และอเมริกา อยู่เป็นประจำ เพื่อตามล่าหาแผ่นที่อยากได้ในแบบลดราคา หรือไม่ก็แผ่นใหม่เอี่ยมที่เพิ่งอัดขายกัน ซึ่งอย่างหลังนั้น เป็นไปเพื่อความตื่นเต้น หากได้เห็นงานดีๆ ถูกบันทึกโดยศิลปินที่กำลังหุงขึ้นหม้อ นัยว่า เวลาซื้อมาฟัง มันให้ความรู้สึกแปลกๆ แบบลุ้นระทึก ซึ่งไม่เหมือนกับฟังงานแบบ Reissue ในหลายกรณี...คุณผู้อ่านคิดยังงั้นรึเปล่าน๊อ อิอิ?

ความจริงแล้ว ผมไม่ได้สั่งแผ่นมาฟังได้เกือบสองเดือนแล้ว ก็เลยไม่ค่อยได้เข้าไปเว็บไซด์ที่เคยสั่งแผ่นมาฟังเหมือนแต่ก่อน...แต่คืนอันเงียบเหงานี้ ผมได้โอกาสเข้าไปเยี่ยมเยือนเว็บไซท์ผู้เป็นเพื่อนเก่าอย่างน้อยสองแห่ง และพบเห็นความเป็นฟีเวอร์ของ Chopin อย่างชัดเจน (ซึ่งทราบกันแล้วเนาะครับว่า เขาแต่งงานกับแป้งไปแล้ว? HA HA ;-p)

ผมไม่แปลกใจเท่าใดนักที่โชแปงจะมาฟีเวอร์กันตั้งแต่ต้นปี ก็เหตุที่ปีนี้เป็นปีที่โชแปงอายุครบ 200 ปีพอดี นับตั้งแต่เขาเกิดในวันที่ 1 มีนาคม ปี 1810 และแน่นอน แผ่นซีดี Reissue ประเภทบอกซ์เซต ก็ออกมาจากบริษัทแผ่นชั้นนำแทบทุกแห่ง ในระดับที่แต่ละบอกซ์แทบจะเรียกได้ว่าเป็น Complete works กันเลยทีเดียว...โฮ่

สิ่งที่ผมจะบอกกล่าวแก่แฟนๆ ผู้นิยมรักใคร่ในงานของโชแปง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานระดับเพชรน้ำงามอย่าง Nocturnes อันมีชื่อเสียง ก็คือ แค่ในต้นปีนี้ มีนักเปียโนจงใจบันทึกงานน็อกเทอร์นแบบครบชุด 20(+1) เบอร์ ชนกันสองท่าน ในขณะที่งานรีอิชชู เท่าที่ผมพบเห็นในเว็บ ก็มีอยู่อย่างน้อย 3-4 ท่าน! นี่แค่ต้นปีนะเนี่ย!!

เอาเป็นว่า ผมขอยกตัวอย่างสองท่านที่บันทึกชนกันประหนึ่งจงใจนัดหมาย ได้แก่ Nelson Freire นักเปียโนชาวบราซิล กับ Yundi Li พ่อหนุ่มรูปงามผู้ซึ่งผมพยายามเอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จ (แต่ก็ยัง) นักเปียโนต้นทุนสูงชาวจีน...

Freire (ผมไม่กล้าออกชื่อ) บันทึกน็อกเทิร์น 20 เบอร์กับ Decca ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาได้บันทึก Piano Sonata No. 2 ของ Chopin มาแล้ว และที่มีชื่อเสียงก็คือ Complete Piano Concertos ของ Brahms กับ Chailly/ LGO และยุนดิ ลี ก็เคยออก Complete Piano Concertos ของ Chopin กับ Andrew Davis และ Ozawa มาแล้วกับค่าย DG (ซึ่งต้องกล่าวว่า ไม่ประสบความสำเร็จจากแฟนๆ เท่าใดนัก) แต่กับนอกเทอร์นคราวนี้ เขาได้ย้ายค่ายไป EMI แล้ว...

ผมคาดเดาว่า สงครามน็อกเทอร์นของโชแปงระว่างนักเปียโนที่มีชื่อเสียงช่วงนี้ จะต้องเป็นไปอย่างน่าตื่นเต้นตลอดไปทั้งปีนี้อย่างแน่นอน คุณผู้อ่านที่อยากจะซื้อมาฟังเพื่อเปรียบเทียบกับความหวานซึ้งตรึงใจอย่าง Rubinstein, หรือเทียบกับความอ่อนละมุนของ Pires หรือเทียบกับ Virtuosic ที่จริงใจของ Ashkenazy หรือ เทียบกับรอยยิ้มในเสียงเปียโนจาก Earl Wild ก็โปรดเลือกหาซื้อในเว็บไซท์ต่างๆ (โดยเฉพาะในอังกฤษ) ได้ตามอัธยาศัยนะคร้าบ...

ส่วนตัวผมเอง รออ่านความเห็นจากท่านๆ อย่างเดียว (HA HA) และสำหรับความคืบหน้าของ Chopin Fever ที่มีมากขึ้นอย่างแน่นอนในปีนี้ ผมจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ นะจ๊ะ

Enjoy...


^_________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 21 ก.พ. 53 01:36:15




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com