Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> ภาพยนตร์ “The Soloist” กับความรู้สึกแบบ Eclectic <===###  

ช่วงนี้ หลังจากเสร็จสิ้นจากงานประจำอันเพลิดเพลิน ผมมักจะใช้เวลาอันเงียบสงบในช่วงเย็นถึงหัวค่ำไปกับการเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับดนตรีฯ และมีความสุขเป็นแน่แท้ หากการแบ่งปันประสบการณ์อันต่ำต้อยทางดนตรีของผม จะบังเกิดประโยชน์โภชผลและความสำราญแก่คุณผู้อ่านที่เมตตาสละเวลาคลิกเข้ามาอ่าน...

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผมได้ชมดีวีดีภาพยนตร์เรื่อง “The Soloist” ของผู้กำกับ Joe Wright ที่อดีตเคยฝากผลงานการกำกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่มีเค้าโครงเรื่องมาจากสุดยอดวรรณกรรมของผู้ประพันธ์นามอุโฆษอย่าง Jane Austen เรื่อง Pride & Prejudice ในปี 2005 มาก่อน แต่ผมต้องยอมรับว่า ผมไม่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จากชื่อโจ ไรท์ และต้องบอกตรงๆ ว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าเขาเป็นผู้กำกับฯ หากแต่ผมอยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ด้วยชื่อของหนัง และชื่อของนักแสดงอย่าง Robert Downey Jr. เสียมากกว่า (ผมไม่ได้เป็น Purple guy นะคร้าบ อิอิ)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถูกสร้างขึ้นมาจากเค้าโครงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงจากหนังสือของ Steve Lopez คอลัมนิสต์นักเดินทางแห่งหนังสือพิมพ์ Los Angeles Times ซึ่งเขียนถึงความสัมพันธ์ของเขากับ Nathaniel Ayers นักดนตรีเชลโลผู้ซึ่งมีพรสวรรค์ทางดนตรี (Prodigy) แต่มีอาการ Schizophrenia (ในดิกฯ แปลว่า โรคจิตชนิดหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยทำตัวแปลกๆ เกิดภาพหลอนและเก็บตัวไม่ยุ่งกับคนอื่น)

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า หนังเรื่องนี้ได้ถูกกล่าวถึงมาบ้างแล้วในบทวิจารณ์ของนักเขียน/นักชมภาพยนตร์ในบ้านเรา และพวกเขาก็กล่าวถึงเรื่องย่อเรื่อยไปจนกระทั่งการตีความจากความคิดของผู้กำกับฯ อย่างทะลุปรุโปร่ง เว้นเสียแต่เงื่อนปมและตอนจบเท่านั้นที่พวกเขาได้ละไว้ในฐานที่เข้าใจกันในหมู่นักชมภาพยนตร์ว่า ไม่ควรแตะต้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คุณผู้อ่านสามารถจะหาอ่านได้ไม่ยากเลยในเวบไซด์หรือนิตยสารเชิงสัปดาหวิจารณ์ (ผมรู้สึกว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา หนังสือและบทความที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์จากนักเขียนที่เรียกตัวเองว่าเป็น เหล่า Post-modernists จะแพร่หลายและชุกชุมมากในบ้านเรา และนับวันจะเข้มข้นมากขึ้น ตรงกันข้ามกับความเคลื่อนไหวของหนังสือหรือบทความที่เกี่ยวข้องกับศิลปะดนตรี)

สิ่งที่ผมอยากจะกล่าวถึงหนังเรื่องนี้ ก็เห็นจะเป็นเรื่องสกอร์หรือดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่มาจากผลงานของดุริยกวีที่ประพันธ์ดนตรีคลาสสิคเป็นหลักเสียมากกว่า ส่วนเรื่องราวที่จะกล่าวถึงนั้น ก็เพียงแต่อ้างอิงไว้สนับสนุนเรื่องราวของดนตรีแต่เท่านั้นเอง ทั้งนี้ ผมตั้งใจจะเขียนถึงเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ประหวัดไปถึง “ผู้บรรเลงเดี่ยว” ของภาพยนตร์นั้นด้วย ซึ่งอาจจะเรียกว่า อยู่ในลักษณะ Eclectic และน่าจะทรงความหมายอยู่มาก หากเราจะมองว่า นักดนตรีทุกคนในโลกล้วนแหวกว่ายอยู่ในเวิ้งดุริยชล (สายน้ำแห่งดนตรี) อันไร้ซึ่งพรมแดนด้วยกัน...

.

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 12 มี.ค. 53 18:39:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com