Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ก็อยากจะเล่า เรื่องขำๆของ Rubinstein  

เนื่องจากช่วงนี้ ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองบ้านเรา ออกจะวุ่นวาย ไม่อำนวยแก่การทำงานและออกไปเที่ยวซักเท่าไหร่ จึงทำให้ดิฉันได้มีโอกาสอยู่บ้านว่างๆแบบจริงจังอยู่หลายวันฮ่าฮ่าฮ่า


หลังจากที่ได้นอนอย่างเต็มอิ่มเพียงพอแล้ว ก็เลยถือโอกาสหยิบหนังสือ(ที่หลายท่านคงรู้ดีว่าเล่มไหนหยอกเย้า) เอาเรื่องที่อ่านค้างเอาไว้มาอ่านต่อ วันนี้หยิบบทของ Rubinstein มาอ่าน แล้วก็ขำ  เลยคลอดออกมาเป็นกระทู้นี้ เพื่อแบ่งปันให้ชาวคลาสสิกอ่านคลายเครียดกัน


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Rusbinstein นั้น เขาว่ากันว่าเป็นนักเปียโนที่มีความแตกต่างกับ Horowitz คนละขั้ว ไม่เพียงแต่เทคนิคที่ใช้ในการดีดเปียโน แต่ทั้งอุปนิสัย เทคนิค ท่าทาง รวมไปถึงการเลือกเปียโนก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


Rusinstein เป็นคนที่ไม่ยึดติดกับเปียโนตัวใดหรือแม้แต่ช่างจูนคนใด เขานิยมเลือกเปียโนใหม่ทุกครั้งที่มีการแสดงคอนเสิร์ต แล้วยังชอบที่จะใช้เปียโนและช่างจูนประจำของแต่ละสถานที่ ที่เขาไปแสดงมากกว่า แต่กระนั้นก็มีบ่อยๆที่เขาไปเลือกเปียโนในโกดังของ Steinway เหมือนกัน


Rubinstein ชอบเปียโนที่มีเสียงหนักแน่น และมีโทนเสียงที่หม่น ซึ่งสามารถพบได้ในเปียโน Steinway บางตัว ส่วนในแง่ของน้ำหนักคีย์ เขาชอบเปียโนที่ให้ความรู้สึกหนืดๆหนึบๆ เพราะ Rubinstein มีสไตล์การเล่นแบบจมดิ่งและดูดตัวเองลงไปในคีย์ ดังนั้นเขาจึงไม่เคยเลือกเปียโนที่ตอบสนองไวๆแบบเดียวกับที่ Horowitz ชอบเลยซักครั้งเดียว


ส่วนในแง่ของนิสัยและอารมณ์ คงต้องบอกว่า Rubinstein เป็นนักเปียโนที่ชอบการเข้าสังคม และยินดีที่ได้พบปะผู้คนเสมอ เขามีเวลาให้กับแฟนๆทุกคนไม่ว่าเวลาใด ด้วยความไม่ถือตัว,รอยยิ้ม และการทักทายอย่างเป็นมิตร จึงทำให้ Rubinstein เป็นที่รักของใครๆ และเป็นนักเปียโนที่สามารถร่วมงานได้อย่างสบายใจ  นอกจากนี้เขายังเป็นคนที่มีความรู้สึกซาบซึ้งเสมอเมื่อมีใครทำอะไรให้ อย่างจริงใจ แล้วก็เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้อื่นเสมอ love


มีคอนเสิร์ตอยู่ครั้งหนึ่ง Rusbinstein ต้องการไปดูเปียโนของเขาก่อนการแสดงในเย็นวันนั้น เขาไปถึงที่ห้องตอนเช้า และลองเล่นดู เขาพบว่ามีสิ่งผิดปกติกับเปียโนตัวนั้น แต่บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันคืออะไร แต่ในเมื่อ Franz ยืนกรานว่าเปียโนตัวนี้ปกติดีทุกอย่าง เขาก็ไม่ได้ติดใจอะไร

ในคืนนั้น Rubinstein ออกแสดงตามปกติ โดยเล่นเพลง Piano sonata ของ Haydn แต่ทว่าเมื่อ movement แรกจบลง เขากลับลุกขึ้นและหายไปยังหลังเวทีexclaim


ส่วนสาเหตุนั้นก็เพียงว่า เขาต้องการที่จะบอก Franz ซึ่งนั่งสังเกตการณ์อยู่หลังเวทีว่า เปียโนตัวที่ใช้แสดงไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด มีเพียงแต่ตัวเขาเองที่รู้สึกไม่ค่อยดีเอง อีกทั้งยังขอบคุณ Franz ที่ดูแลเปียโนตัวนี้เป็นอย่างดี หลังจากคุยกับ Franz จบ เขาก็กลับขึ้นไปแสดงบนเวทีจนจบ นี่หล่ะคือ Rubinstein

แก้ไขเมื่อ 13 มี.ค. 53 16:25:15

แก้ไขเมื่อ 13 มี.ค. 53 16:23:37

 
 

จากคุณ : Vitamin_C
เขียนเมื่อ : 13 มี.ค. 53 16:23:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com