|
###===> Bela Bartok เรายังคงคิดถึงกันอยู่ใช่ไหม? <===###
|
|
ผมเพิ่งเห็นจากปฏิทินบนโต๊ะทำงานว่า วันนี้เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เป็นวันเกิดของเบลา บาร์ต็อค ดุริยกวีและนักประวัติศาสตร์ดนตรีชาวฮังการี และเรื่องน่าแปลกจนทำให้ต้องทึ่ง ก็คือ เกือบรุ่งเช้าของคืนที่ผ่านมา ผมนั่งฟัง Concerto for Orchestra ของบาร์ต็อคจากการกำกับของ Fritz Reiner แห่ง Chicago SO เสมือนหนึ่งเป็นการระลึกถึงดุริยกวีผู้นี้อย่างเข็มขัดสั้น (มุกฝืดๆ แปลว่า คาดไม่ถึง HA HA) ในวันคล้ายวันเกิดของเขา...
หลายปีก่อน ผมเคยมีประสบการณ์ทำนองนี้มาบ้าง หากแต่เป็นคนละกรณีกัน เช่น คืนที่ผมนั่งฟัง Requiem ของ Mozart (ถ้าจำไม่ผิด เป็นงานบันทึกของ Marriner กับวง ASMF ของเขา) ปรากฏว่า เมื่อดูข่าวช่วงเช้า จึงได้ทราบว่า มีบุคคลสำคัญอันเป็นที่รักของชาวไทยพระองค์หนึ่งได้สิ้นพระชนม์ลงในห้วงเวลาที่ผมกำลังฟังงานของมทสาร์ตชิ้นนั้นอยู่พอดี ทุกวันนี้ หากนึกเหตุการณ์นั้นขึ้นมาได้ ก็ให้รู้สึกแปลกๆ
งานของบาร์ต็อค เป็นงานที่ยากยิ่งแล้วที่ผมจะหยิบมาฟังเป็นกิจจะลักษณะในเวลาดึกๆ ดื่นๆ ด้วยเหตุแห่งดนตรีของบาร์ต็อคมักจะกอปรไปด้วยสำเนียงที่แปร่งและปร่าต่อประสาทหู ดนตรีของเขาแม้จะอยู่ในยุคร่วมสมัยที่ได้อิทธิพลมาจากสำนักเวียนนาที่สองของ Schoenberg จนกระทั่งขวัญใจปิกาซโซอย่าง Stravinsky และยักษ์ใหญ่ Richard Strauss ในยุค Post-Romantic แต่ด้วยความเป็นเอตทัคคะในดนตรีพื้นถิ่นของฮังการีของบาร์ต็อคนั่นเอง ส่งผลให้ดนตรีของเขามีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร...
ก่อนหน้านั้น เรากับชาว Teuton ผู้รักในดนตรีการอาจจะชื่นชอบการนั่งชมภูมิทัศน์ของฮังการีบนขบวนรถไฟของ Franz Liszt และเรากับชาวสลาฟผู้รักธรรมชาติอาจจะชื่นชมการเต้นรำแบบฮังกาเรียนกำมะลอของ Johannes Brahms แต่ฮังการีแบบบาร์ต็อคไม่ได้เป็นเช่นนั้น! ฮังกาเรียนของบาร์ต็อคช่างหยาบกระด้าง, ตึงตึง, ดุดัน, โหยหวน และไร้ซึ่งการประนีประนอม เป็นฮังกาเรียนที่จริงใจเป็นธรรมชาติและแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา!!
ถึงกระนั้น หากคุณผู้อ่านอยากจะรู้จักบาร์ต็อคผ่านงานดนตรีเพื่อจะระลึกถึงเขาบ้างในวันคล้ายวันเกิดที่จะผ่านไปนี้แล้ว ผมก็ใคร่จะแบ่งปันงานบางชิ้นที่อาจจะฟังยาก แต่คุ้มค่าต่อการฟังอย่างแน่นอนสักสองสามชิ้น อย่างน้อย เพื่อเป็นการทักทายต่อบาร์ต็อคว่า เรายังคงคิดถึงกันอยู่ใช่ไหม? ก็แล้วกันน๊า...
^_________^
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
25 มี.ค. 53 18:17:31
|
|
|
| |