Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> Bela Bartok เรายังคงคิดถึงกันอยู่ใช่ไหม? <===###  

ผมเพิ่งเห็นจากปฏิทินบนโต๊ะทำงานว่า วันนี้เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เป็นวันเกิดของเบลา บาร์ต็อค ดุริยกวีและนักประวัติศาสตร์ดนตรีชาวฮังการี และเรื่องน่าแปลกจนทำให้ต้องทึ่ง ก็คือ เกือบรุ่งเช้าของคืนที่ผ่านมา ผมนั่งฟัง Concerto for Orchestra ของบาร์ต็อคจากการกำกับของ Fritz Reiner แห่ง Chicago SO เสมือนหนึ่งเป็นการระลึกถึงดุริยกวีผู้นี้อย่างเข็มขัดสั้น (มุกฝืดๆ แปลว่า คาดไม่ถึง HA HA) ในวันคล้ายวันเกิดของเขา...

หลายปีก่อน ผมเคยมีประสบการณ์ทำนองนี้มาบ้าง หากแต่เป็นคนละกรณีกัน เช่น คืนที่ผมนั่งฟัง Requiem ของ Mozart (ถ้าจำไม่ผิด เป็นงานบันทึกของ Marriner กับวง ASMF ของเขา) ปรากฏว่า เมื่อดูข่าวช่วงเช้า จึงได้ทราบว่า มีบุคคลสำคัญอันเป็นที่รักของชาวไทยพระองค์หนึ่งได้สิ้นพระชนม์ลงในห้วงเวลาที่ผมกำลังฟังงานของมทสาร์ตชิ้นนั้นอยู่พอดี ทุกวันนี้ หากนึกเหตุการณ์นั้นขึ้นมาได้ ก็ให้รู้สึกแปลกๆ

งานของบาร์ต็อค เป็นงานที่ยากยิ่งแล้วที่ผมจะหยิบมาฟังเป็นกิจจะลักษณะในเวลาดึกๆ ดื่นๆ ด้วยเหตุแห่งดนตรีของบาร์ต็อคมักจะกอปรไปด้วยสำเนียงที่แปร่งและปร่าต่อประสาทหู ดนตรีของเขาแม้จะอยู่ในยุคร่วมสมัยที่ได้อิทธิพลมาจากสำนักเวียนนาที่สองของ Schoenberg จนกระทั่งขวัญใจปิกาซโซอย่าง Stravinsky และยักษ์ใหญ่ Richard Strauss ในยุค Post-Romantic แต่ด้วยความเป็นเอตทัคคะในดนตรีพื้นถิ่นของฮังการีของบาร์ต็อคนั่นเอง ส่งผลให้ดนตรีของเขามีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร...

ก่อนหน้านั้น เรากับชาว Teuton ผู้รักในดนตรีการอาจจะชื่นชอบการนั่งชมภูมิทัศน์ของฮังการีบนขบวนรถไฟของ Franz Liszt และเรากับชาวสลาฟผู้รักธรรมชาติอาจจะชื่นชมการเต้นรำแบบฮังกาเรียนกำมะลอของ Johannes Brahms แต่ฮังการีแบบบาร์ต็อคไม่ได้เป็นเช่นนั้น! ฮังกาเรียนของบาร์ต็อคช่างหยาบกระด้าง, ตึงตึง, ดุดัน, โหยหวน และไร้ซึ่งการประนีประนอม เป็นฮังกาเรียนที่จริงใจเป็นธรรมชาติและแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา!!

ถึงกระนั้น หากคุณผู้อ่านอยากจะรู้จักบาร์ต็อคผ่านงานดนตรีเพื่อจะระลึกถึงเขาบ้างในวันคล้ายวันเกิดที่จะผ่านไปนี้แล้ว ผมก็ใคร่จะแบ่งปันงานบางชิ้นที่อาจจะฟังยาก แต่คุ้มค่าต่อการฟังอย่างแน่นอนสักสองสามชิ้น อย่างน้อย เพื่อเป็นการทักทายต่อบาร์ต็อคว่า “เรายังคงคิดถึงกันอยู่ใช่ไหม?” ก็แล้วกันน๊า...

^_________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 25 มี.ค. 53 18:17:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com