Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> TPO กับ Shostakovich No. 8 ในคืนวันฟ้าหม่นอากาศหมอง <===###  

วันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นวันที่ท้องฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครึ้มไปด้วยเมฆหมอกหนาทึบโอบคลุมอากาศที่หนาวเย็นและมีลมกรรโชกแรง สำหรับผู้เขียนแล้ว ถึงแม้ความเย็นจะทำให้ความร้อนรุ่มที่เป็นมาหลายวันคลายลงไปบ้าง แต่บรรยากาศเช่นนั้น ก็ชวนให้เกิดความรู้สึกอ้างว้างหดหู่อยู่ไม่ใช่น้อย...

ค่ำวันดังกล่าว เป็นวันที่ผู้เขียนเดินทางฝ่าการจราจรที่แออัดเพื่อไปพบปะญาติมิตรทางดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา เพื่อเข้าชมการแสดงของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (เขียนตามสูจิบัตร) หรือ Thailand Philharmonic Orchestra ในคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า “Russian Giant” ซึ่งวันนั้น เป็นการแสดงการบรรเลงซิมโฟนีหมายเลขแปดจากการประพันธ์ของ Dmitri Shostakovich ดุริยกวีชาวรัสเซีย จากการกำกับของ Claude Villaret วาทยกรที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งตามเวลาที่จะเริ่มเปิดการแสดงดังที่ระบุไว้สำหรับวันศุกร์นี้ก็คือ เวลาหนึ่งทุ่มตรง ในขณะที่เวลาเริ่มเปิดการแสดงสำหรับในวันเสาร์คือสี่โมงเย็น...

ผู้เขียนไปถึงที่นั่นราวหกโมงสี่สิบห้านาที เป็นเวลาที่ฉิวเฉียดยิ่งต่อการเป็นบักน่อยตุหรัดตุเหร่ผู้น่าสงสารโดยแท้ แต่พลันที่ผู้เขียนหันหลังกลับมาจากการซื้อตั๋วหน้างานในตำแหน่งที่นั่งชมหลังสุดแล้ว ผู้เขียนก็ได้พบกับเพื่อนผู้ซึ่งไม่ได้นัดหมายกันมาก่อนว่าจะมาชมคอนเสิร์ตในค่ำคืนนั้น นั่งทำหน้าเคร่งขรึมอ่าน Program-notes อยู่ ณ ที่นั่งคอยอย่างเท่ (HA HA) ผู้เขียนแสดงความดีใจอย่างออกหน้าออกตา พลางคิดว่า อย่างน้อย ผู้เขียนก็มีคนที่รู้จักมักคุ้นกันอยู่ มานั่งชมคอนเสิร์ตร่วมกัน แม้จะมีที่นั่งชมห่างกันอยู่ก็ตาม แน่ละ ผู้เขียนไม่ได้เหงาไปตามบรรยากาศในขณะนั้นไปเสียทั้งหมด...

ตามปกติแล้ว ผู้เขียนจะไปชมดนตรีที่ศาลายาในเกือบทุกเสาร์ แต่เนื่องจากช่วงเดือนนี้ ผู้เขียนมีภารกิจอันหลีกเลี่ยงมิได้ในวันดังกล่าว ดังนั้น ในวันที่ฟ้าหม่นอากาศหมองเช่นวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ ผู้เขียนจึงจำเป็นต้องกระสืบกระสนไปศาลายา นั่นก็เพื่อยืนยันต่อทั้งตนเองและเหล่าท่านนักดนตรีแห่ง Thailand PO ว่า เรายังคิดถึงและเป็นกำลังใจให้กันอยู่ (แม้ผู้เขียนอาจจะเป็นไปฝ่ายเดียวก็ตาม HA HA) แน่ละ ก็ด้วยผู้เขียนมีความเชื่ออยู่ประการหนึ่งว่า “ดนตรีที่ดีต้องมีคนเล่น แต่จะมีความหมายอะไร ถ้าไม่มีคนฟัง”? ความเชื่อดังกล่าว ผู้เขียนก็เลยต้องสนองตอบด้วยการกระสืบกระสนดังที่กล่าวมาแล้ว ด้วยกลัวว่า เหล่าท่านนักดนตรีแห่ง TPO จะคิดถึงและกระวนกระวายใจต่อที่นั่งอันว่างเปล่าเบื้องหน้าน่ะซี อิอิ :-p

ในที่นี้ ผู้เขียนขอแบ่งปันประสบการณ์ในการฟังซิมโฟนีหมายเลขแปดของชอสตาโกวิชสำหรับการบรรเลงของ TPO ในวันดังกล่าว อย่างน้อย ก็หวังในใจไว้ว่า คุณผู้อ่านน่าจะได้รับความสำราญทั้งในการกล่าวถึงงานของชอสตาโกวิช และการบรรเลงในวันนั้น และอาจจะไปให้กำลังใจแก่เหล่านักดนตรีของ TPO กันบ้างนะครับ...


^_________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 28 มี.ค. 53 20:22:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com