|
ความคิดเห็นที่ 4 |
Shostakovich: Symphony No. 8 in C Minor Villaret (Live Concert in 2010 Mar, 26th)/ Thailand PO/ College of Music, Mahidol University, Salaya, Nakhonpathom, Thailand (MACM)
I Adagio - Allegro non troppo II Allegretto II Allegro non troppo IV Largo V Allegretto
มีสิ่งที่ผู้เขียนเห็นจะต้องกล่าวถึงความผูกพันของซิมโฟนีหมายเลขแปดของชอสตาโกวิชที่มีต่อซิมโฟนีชิ้นอื่นๆ ของผู้ที่มาก่อนกาล สักสองประการ ก่อนที่จะแบ่งปันความรู้สึกที่พิเศษของซิมโฟนีหมายเลขแปดนี้เป็นการเฉพาะ...
ประการแรก ผู้เขียนอาจจะเป็นอย่างเช่นคุณผู้อ่านหลายๆ ท่านที่ชื่นชอบซิมโฟนีหรืองานซิมโฟนิกใดๆ ที่ถูกเขียนในบันไดเสียงซีไมเนอร์ นับตั้งแต่งานซิมโฟนีแห่งโชคชะตาของ Beethoven ในหมายเลขห้า ดุริยกวียุคต่อๆ มาก็ได้ใช้ บันไดเสียงซีไมเนอร์ นำเสนอซิมโฟนีที่เริ่มด้วยลักษณาการคืบคลานจากความมืดมนอันน่าพิศวงในบันไดเสียงซีไมเนอร์อันเป็นบันไดเสียงของปีศาจในกระบวนแรก ไต่ขึ้นไปยัง Triumphal peak อันสดใสเจิดจรัสในกระบวนสุดท้าย นับตั้งแต่ Symphony No. 1 ของ Brahms ไปจนกระทั่ง Symphony No. 8 ของ Bruckner และท้ายที่สุดก็เป็น Symphony No. 2 ของ Mahler ทั้งหมดนี้ ต่างถูกเขียนในบันไดเสียงซีไมเนอร์ และล้วนแล้วแต่มีลักษณาการจากมืดไปสว่างกันทั้งนั้น...และจากความรู้สึกที่เป็นมาดังกล่าว ผู้เขียนและคุณผู้อ่านอาจจะคาดหวังความเป็นไปของซิมโฟนีหมายเลขนี้ว่า การจบลง คงจะเป็นไปในลักษณะ Heroic และโอ่อ่าด้วยอารมณ์ของการเฉลิมฉลองเป็นแน่?
ประการที่สอง มุมมองของ ผู้รักชาติ อย่างชอสตาโกวิชที่มีต่อภาวะสงครามนับตั้งแต่ที่สหภาพโซเวียตภายใต้การนำของสตาลินในขณะนั้นถูกกองทัพของนาซีบุกเข้ามา และในขณะเดียวกัน การถูกจับตามองจากเหล่าผู้ห้อมล้อมท่านผู้นำ ส่งผลให้ Martial Symphony อย่าง No. 4 in C minor จนกระทั่ง No. 7 in C ของชอสตาโกวิช ล้วนแล้วแต่เป็นซิมโฟนีที่มีมุมมองต่อลักษณะของสงครามในด้านบวก ซึ่งต่างก็เป็นไปเพื่อสนับสนุนพี่น้องร่วมคอมมูนในการร่วมกันต่อต้านศัตรูผู้รุกราน ซึ่งนั่น ก็อยู่ภายใต้ความหวาดกลัวต่ออำนาจของสตาลินอีกทอดหนึ่ง เพราะกล่าวสำหรับชอสตาโกวิช (และ Prokofiev อิอิ) แล้ว สตาลินก็ยังครอบอำนาจอันเบ็ดเสร็จของเขา กว้างขวางและลึกลงไปในเรื่องของศิลปะ-วัฒนธรรมของรัสเซียอีกด้วย!
ทั้งสองประการ ล้วนแล้วแต่ไม่ปรากฏใน No. 8 นี้!! (HA HA)
ไม่มีที่อยู่สำหรับชัยชนะใดๆ ปรากฏเลยตลอดทั้งห้ากระบวน!!!...............
ผู้เขียนกำลังจะบอกว่า Tragic Symphony ชอสตาโกวิชในทุกกระบวน ล้วนเป็นไปเพื่อพรรณนาความโหดร้าย แรงกดดันอันมืดมนและชั่วร้าย ความขมขื่น ความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสจากการรุกคืบของสงครามอันทารุณและโหดhiam ท่ามกลางแสนยานุภาพของเครื่องบินทิ้งระเบิดและอาวุธจรวดต่อสู้อากาศยาน (ผมไม่ได้พิมพ์ผิดน๊า) ที่ก่อให้เกิดแรงระเบิด กลุ่มควันทะมึน ความพินาศพิกล! จนท้ายที่สุด สงครามได้ก่อให้เกิดความสูญเสียแล้วซึ่งทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งความหวังและแสงสว่างแห่งอนาคตซึ่งริบหรี่เสียเหลือจะประมาณ...
คุณผู้อ่านอาจจะเคยทราบว่า แม้ว่าชอสตาโกวิชจะทำตัวเป็นหน่วยแห่งผลิตผลหนึ่งของสหภาพโซเวียต (ผู้เขียนขอใช้ความเห็นส่วนตัวเล็กน้อยแต่เป็นเรื่องใหญ่ว่า บริบทในความหมายของ รัสเซีย กับ สหภาพโซเวียต นั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในแง่ทางการเมือง และวัฒนธรรมในช่วง WWII และผู้เขียนขอย้ำว่า การใช้คำ สหภาพโซเวียต ดูจะรัดแรงแข็งขอบกว่าคำว่า รัสเซีย!) แต่แน่ละ ความผูกพันทางดนตรีของชอสตาโกวิชในห้วงก่อนหน้านั้น มีลักษณะที่กระหวัดอยู่กับดนตรีของ Mahler (และอย่าลืม Bruckner) โดยเฉพาะความโอ่อ่าโอฬาริกของการประสมวงและเครื่องเป่าทองเหลือง ยิ่งไปกว่านั้น อิทธิพลความเกรี้ยวกราดและสีสันในดนตรีของโปรโกฟิเยฟก็แผ่ลงมายังชอสตาโกวิชอย่างแหลมคม แม้กระทั่ง Purple guy อย่าง Benjamin Britten จากเกาะอังกฤษ ก็มีลักษณะเป็นกระจกสะท้อนงานของชอสตาโกวิชอยู่ด้วย ถึงกระนั้น หากคุณผู้อ่านจับอารมณ์ขันและความรักของชอสตาโกวิชที่มีต่อชนบทของรัสเซีย (ตอนนี้ใช้คำนี้ได้น๊า อิอิ) จากงาน Ballet Suites หรือดนตรีประกอบภาพยนตร์ รวมทั้งโอเปรา ก่อนหน้านั้น...คุณผู้อ่านจะพบว่า ดนตรีของชอสตาโกวิชนั้นมีทั้งเสน่ห์ของรัสเซียและเสน่ห์ของตัวผู้ประพันธ์แฝงอยู่ด้วยเสมอ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้เขียนคงจะต้องกล่าวไว้ด้วยว่า ชอสตาโกวิชได้ข้ามผ่านกำแพงลวดหนามไปไกลถึงดนตรีอันสูงส่งของ Bach ที่ชอสตาโกวิชเก็บงำเป็นส่วนตัวผ่านงาน Preludes and Fugues และเอื้อมไปไกลถึงดนตรีของ Ravel ที่ฝรั่งเศสเสียด้วยซ้ำ...ดนตรีไม่มีพรมแดนจริงๆ แม้จะอยู่ท่ามกลางแรงกดดันอันหนักหน่วงจากอำนาจ! สิ่งที่กล่าวมานี้ ส่งผลทำให้สีสันจากดนตรีของชอสตาโกวิชมีความหลากหลายและเต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ!...
ปัญหาคือ ชอสตาโกวิชย้อมซิมโฟนีหมายเลขแปดนี้ด้วยสีเทา! :-(
คุณผู้อ่านที่ชื่นชอบสีเทา น่าจะชื่นชมรสดนตรีของชอสตาโกวิชในซิมโฟนีในบันไดเสียงซีไมเนอร์ชิ้นนี้... คุณผู้อ่านอาจจะพบสีขาวของพื้นหิมะที่ปกคลุมไปด้วยเถ้าสีเทาของสิ่งที่ถูกเผาไหม้อย่างรุนแรงของสงคราม ท้องฟ้าก็เป็นสีเทาทึบๆ ที่คลุ้มไปด้วยควันไฟสีดำ สิ่งปลูกสร้างอย่างเช่น โรงงานเก่าๆ หรือวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการสงครามอย่างเช่น ยานรบที่จอดนิ่ง เครื่องบินรบที่ถูกยิงตก ก็เป็นสีเทาคร่ำคร่าของเหล็ก! ภาพถ่ายก็เป็นสีเทา และแน่นอน อนาคตที่เป็นเวลาหลังจากสงคราม ก็น่าจะเป็นสีเทา...สีที่บ่งบอกซึ่งความสิ้นหวัง...
หวังว่าผู้เขียนคงบิวท์อารมณ์คุณผู้อ่านได้ดี จนกระทั่งอาจจะมีคุณผู้อ่านบางท่านรู้สึกว่า หยุดพล่ามซะ! และพูดถึงซิมโฟนีจากการบรรเลงของ TPO ได้เสียที! (HA HA)
ปล. ผู้เขียนพยายามหาตัวแทนของ Symphony No. 8 in Cm ของชอสตาโกวิช...และด้านล่างก็เป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งในหกสิบนาทีแห่งซิมโฟนีชิ้นนี้...
.
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
30 มี.ค. 53 20:23:28
|
|
|
|
|