Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
madonna กับ Express Yourself วีดีโอ  

มีสมาชิกในบอร์ดเขียนมาถามหลังไมค์เกี่ยวกับเรื่อง MV Express Yourself ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรบ้าง
ว่าแล้วก็ไปเปิดสารานุกรมดูก็ได้ความว่าดังนี้ เห็นดีเลยเอามา share ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันด้วย
ต่อไปนี้จะเขียนถึง "express yourself"ด้วย EY.
หลังจาก MV Like a preyer แล้วเป็นที่วิจารณ์กันว่าเจ๊จะทำอะไรออกมาที่มันสร้างความฮือฮาไปมากกว่านั้นได้และแล้ว MV EY ก็ไม่ได้ทำให้ใคร ๆ ผิดหวังด้วยทุนสร้าง กว่า 2 ล้านซึ่งว่ากันว่าบางส่วนก็ได้มาจากค่าโฆษณาให้ pepsi นั่นแหละ
แน่นอน อย่างที่เห็นและ wiki ก็ได้บอกไว้ว่าเป็นMV ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังแนวfuturistic เรื่อง metropolis ของผู้กำกับ Fritz Lang ที่เป็นหนังขาวดำสร้างในยุค'20
เนื้อหาของ MV ตัวนี้เล่นกับ stereotype ของผู้หญิง นั่นคือความอ่อนโยนบอบบาง และผู้ชายคือความแข็งแกร่ง บึกบึน แต่ทว่าบทบานทางสังคมกลับตาลปัดกัน คือเพศที่อ่อนแอกว่ากลับมีอำนาจควบคุม เพศที่เข้มแข็งแข็งแรงที่ต้องน้อมรับคำสั่งเป็นชนชั้นแรงงาน
ภาพลักษณ์ของเจ๊แม่ใน MV ตัวนี้คือสตรีผู้สูงศักดิ์งดงามเลอเลิศเป็นดอกฟ้าที่ไม่อาจจะเอื้อมถึงได้ มีอำนาจปกครอง ฉลาดพอที่จะควบคุมดูแลเมือง metropolis แห่งนี้ให้อยู่ในกำมือ
ด้วยวิธีไดหนะหรือ? นี่คือเรื่องที่ทำให้เจ๊มีปัญหากับนักสิทธิสตรีอีกแล้ว จากเนื้อหาเพลงที่ไม่เป็นที่ชื่นชอบเท่าไหร่  "what you need is a big strong hand to lift you to the higher ground"  (ใน mv ก็เหมือนกับว่าเจ๊แกเชิดเป็นนางหงส์ (รูปปั้นหงส์ตอนฉากเปิดตัว) อยู่ได้ก็เพราะสามีแก่ในเรื่อง

แมวนั้นเปรียบได้กับความปราถนาของเพศหญิง (นักสิทธิสตรีไม่ชอบอีกแล้ว) ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่เชื่อมต่อโลกบนหอคอยงาช้างกับโลกของคนงานเหงื่อไหลไคลย้อยเข้าด้วยกัน  "นางแมว" หรือความปราถนานี้มุดลงท่อดำดิ่งสู่โลกเบื้อล่าง ทำให้ได้พบกับชายหนุ่มพระเอกของเรื่องต้นแบบของความเป็นผู้ชาย บึกบินกำยำ พูดน้อย น้อมรับคำสั่งนายหญิง
ความปราถนานี้ถูกนำเสนอในฉากที่เปรี้ยวขึ้นไปกว่านี้อีก โดยแสดงให้เห็นภาพมาดอนน่าคลานเป็นแมวอยู่ใต้โต๊ะ (ใต้โต๊ะ= repress ความปราถนาไว้ข้างล่าง) เจ๊คลานไปเหมือนกะจะไปกินนมแต่แล้วก็ยกขึ้นเทพาดไหล่ลงไป
EY เป็นมิวสิกตัวแรกของเจ๊ที่แสดงออกถึงความสุขทางเพศรสต่างจากเพลงรักกันงอนกันไปมา
"แมว" และฉากที่เจ๊แม่ถูกล่ามโซ่ตรึงติดกับเตียงทำให้นักวิจารณ์สิทธิสตรีไม่พอในเท่าไหร่เพราะเหมือนแสดงภาพว่าที่ของผู้หญิงก็คือการเป็นนางแมวหง่าวนอนแผ่อยู่บนเตียงเป็นเครืองบำรุงเพศของผู้ชาย
แต่สิ่งที่เจ๊แกคงอยากจะบอกก็คือความปราถนานี้เป็นเสมือนสัญชาติญาณสัตว์ ซึ่งถ้าถูกเก็บกดเอาไว้แล้วก็จะได้ผลลัภท์อย่างที่เห็นคือล่ามทิ้งไว้ให้แห้งตายอยู่บนหอคอย
โชคดีที่นางแมวของเราพบกับพ่อหนุ่มลำ่ ผู้ซึ่งขึ้น lift พุ่มปรู๊ด พร้อม delivery ความปราถนา /"นางแมว" กลับมาให้นายหญิงได้ชื่นชม

MV นี้คือ mv ที่มาดอนน่าได้นำเสนอท่าลูบเป้าแบบป้าสำลี MJ ในแบบฉบับของผู้หญิง ที่ดูแล้วแรงมากเหมือนกะว่าเจ๊แกมีจุ๊จุ๋จริง ๆ หรือ ไม่ก็อะไรบางอย่างที่ดีกว่าจุ๊จู๋มาก


มีเกร็ดเล็กน้อยมาว่าเจ๊แกแล้วจริง ๆ ไม่ได้ชอบ idea เรื่องนางแมว กับเรื่องเทนมนี่เท่าไหร่ ซึ่งเธอก็ได้พยายามโต้แย้งกับผู้กำกับ David ไปโดยให้เหตผลว่ามันดู "เยอะ" ไป (over the top)  ดู โง่ (silly) และ ซ้ำซาก (cliche') เหมือนกับหนังของพวกเด็กนักเรียนทำกัน แต่แล้วผลลัภท์ที่ออกมาเจ๊แกว่าพอใจ และดีใจที่ยอมเชื่อผู้กำกับคนนี้

จากคุณ : Empty Like The Tuileries
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 53 01:25:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com