Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> Dvorak: Cello Concerto และ Bernstein: West Side Story ในเย็นวันหนึ่งของ TPO <===###  

เหตุแห่งมิคสัญญสภาพอันบังเกิดอยู่ในท่ามกลางระหว่างเส้นทางที่ผู้เขียนนั่งรถผ่านเข้าไปยังสามเหลี่ยมดินแดงจนกระทั่งถึงซอยรางน้ำและอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั่นเอง วันเสาร์ที่ผ่านมา จึงเป็นวันเสาร์ที่ชวนให้ผู้เขียนรู้สึกหดหู่และอับอายตัวเองอยู่ไม่น้อย...สิ่งที่น่าอดสูใจของผู้เขียนก็คือ ผู้เขียนกระทำได้แค่เพียงโบกมือทักทายผู้คนที่มีเลือดสีเดียวกันกับผู้เขียนอย่างเป็นมิตรอยู่ในรถอันเย็นฉ่ำไปด้วยเครื่องปรับอากาศและอธิษฐานสวดมนต์ให้ “พวกเรา” ปลอดภัยแต่เท่านั้น...

คุณผู้อ่านที่เคารพ... หาก “พวกเรา” ของผู้เขียนเป็นหลายคนที่อยู่ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ ในมือถือก้อนอิฐ ท่อนไม้ และก่อไฟสุมยางรถยนต์ และเป็นทั้งหลายคนที่มือเปล่า อยู่ประจันหน้ากับ “พวกเรา” ของผู้เขียนอีกกลุ่มที่ประทับไหล่ด้วยอาวุธสงครามที่ใช้ในราชการทหารซุ่มอยู่หลังบังเกอร์ถุงทราย และก็มี “พวกเรา” ของผู้เขียนอีกมากที่มือหิ้วถุงกับข้าว มีบ้านอยู่ใกล้ๆ และไม่ได้ประจันหน้ากับใครต่อใคร แล้ว...

นี่จะนับเป็นความขลาดเขลา? หรืออุเบกขากำมะลอ? ของมนุษย์สุขนิยมคนหนึ่งเช่นผู้เขียนที่ยังมีกะใจจะไปชมการแสดงดนตรีที่ศาลายาในวารวันอันเจ็บปวดของ “พวกเรา” ผู้ร่วมสังสารวัฏฏ์ กันแน่?? คุณผู้อ่านช่วยเมตตาสงเคราะห์ตอบให้ทีเถิด...................

ผู้เขียนไม่ใช่คนดี และแน่ละ ผู้เขียนคงไม่เล่นลิ้นทำเป็นเท่ว่า ผู้เขียนเลือกข้างความดี...เหตุการณ์ข้างต้น หากจะยังไม่เลือนหายไปกับกาลเวลา ผู้เขียนก็เพียงใช้เพื่อเตือนความจำของตัวผู้เขียนเองว่า ช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ผู้เขียนได้ประสบกับเหตุการณ์อะไรบ้างและมีความรู้สึกต่อเหตุการณ์ดังที่ประสบอย่างไรเท่านั้น ทั้งนี้ ก็ขอให้คุณผู้อ่านสบายใจได้ว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ผู้เขียนจะไม่เอ่ยถึงหรือข้องแวะอะไรที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมทางการเมืองแม้เพียงกระผีกริ้นในคลับ Classicalmusic แห่งนี้อีก ซึ่งนั่นก็หมายรวมไปถึงปฏิมาแห่งความดีความงามทั้งปวงที่ก่อรูปเกี่ยวเนื่องเรื่อยไปถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม อื่นใดด้วย เนื่องจากผู้เขียนเป็นพวกมือถือสาก ปากถือศีล หากศีลที่ถือด้วยปากก็มีอยู่น้อยนัก ประหนึ่งผู้เขียนไม่มีศักดิ์ศีลอยู่นั่นเอง ดังนั้น หากจะพูดถึง Morality ผู้เขียนก็คงจะขนลุกอยู่ด้วยอาการเขินอายความดีอยู่มากโขจนเขียนอะไรต่อไปมิได้เลยล่ะ (ประชดประชันอีกแระ HA HA :-p)

วันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีนัดกับ Thailand Philharmonic Orchestra แห่งวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ในเวลา 16.00 น. ในคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า “Bernstein’s West Side Story” นัยว่าจะอวยเกียรติยศแห่งการแสดงให้กับงาน Symphonic Dances ชิ้นนี้ของเบิร์นสไตน์ แต่ความเป็นจริง ความหมายของ ‘เวสต์ไซด์สตอรี’ สำหรับคอนเสิร์ตในเย็นวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาฯ นั้น นอกจากจะหมายถึงงานของเบิร์นสไตน์แล้ว ก็ยังได้สื่อไปถึงงาน Cello Concerto in B minor ของ Antonin Dvorak อยู่ด้วยหากจะพิจารณาว่า ดวอชาคได้เริ่มประพันธ์งานชิ้นนี้ในห้วงเวลาที่เขาพำนักอยู่ในมหานครนิวยอร์คอันเป็น ‘ฝั่งตะวันตก’ ของดุริยกวีชาวโบฮีเมีย ทั้งนี้ ตามโปรแกรมเดิม Wolfgang Emanuel Schmidt เป็นผู้ทีได้รับเชิญเป็นผู้บรรเลงเดี่ยวเชลโล แต่ต่อมาทางผู้จัดการแสดงของ TPO แจ้งว่าได้เปลี่ยนตัวผู้บรรเลงเดี่ยวเป็น Tomas Strasil นักเชลโลหนุ่มใหญ่ชาวเชคแทน โดยทั้งสองรายการของดวอชาคและเบิร์นสไตน์มี Gudni A. Emilsson เจ้าเก่าเป็นวาทยกร...

เหมือนเช่นเคย ผู้เขียนขอถือโอกาสแบ่งปันประสบการณ์การรับชมและรับฟังคอนเสิร์ตของ TPO ในกระทู้เล็กๆ กระทู้นี้ในแบบหวานเย็นไปเรื่อยๆ ...คุณผู้อ่านที่ใจดีก็โปรดติดตามอ่านกันได้ตามอัธยาศัยกันเลยน๊า :-)

.

แก้ไขเมื่อ 17 พ.ค. 53 18:42:06

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 17 พ.ค. 53 18:39:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com