|
ความคิดเห็นที่ 9 |
ยิ่งไปกว่านั้น งานเดี่ยวเปียโนหลายต่อหลายชุด เดอบุซซียังได้แทรกสอดความเป็นพื้นถิ่นในภาคพื้นยุโรปไว้ในงานดังกล่าวนั้นด้วยความละเมียดละไม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานเดี่ยวเปียโนชุด Preludes (12), Book I ซึ่งผู้เขียนอาจจะต้องกล่าวไว้อย่างไม่คณนาความขวยเขินไว้ว่า หากคุณผู้อ่านใคร่จะรู้จักความเป็น Debussian ของเดอบุซซีแล้ว งานเดี่ยวเปียโนชุดนี้ ก็คงประดุจเป็นหน้าต่างแห่งความรู้แลประตูแห่งคำถามไปสู่นิยามของคำว่าเดอบุซเซียน ได้เป็นอย่างดี อาทิ Sounds and Scents Mix in the Evening Air ชิ้นที่สี่ซึ่งสร้างจินตนาการแห่งบรรยากาศยามพลบค่ำ, The Hills of Anacapri ชิ้นที่ห้าซึ่งแต่งแต้มด้วยสีสันของดนตรีพื้นถิ่นชาวอิตาลี, The Interrupted Serenade ชิ้นที่เก้าสำหรับความงามของบรรยากาศแห่งเสียงกีตาร์แบบพื้นถิ่นชาวสเปน, Minstrels ชิ้นที่สิบสองซึ่งมีแนวการประสมประสานเสียงที่อัศจรรย์ในแบบ Dissonance และแน่นอน คุณผู้อ่านคงจะต้องไม่พลาดสำหรับงาน La fille aux cheveux de lin หรือ The Girl with Flaxen Hair ชิ้นที่แปด ซึ่งเป็นงานที่มีชื่อเสียงมาก ว่ากันว่าได้รับความภิรมย์ในบรรยากาศแบบสกอตติชที่มีเสน่ห์แบบโบราณ และที่เห็นจะต้องกล่าวถึงไว้ก็คือ ท่อน Sail ชิ้นที่สองในเพรลูดชุดนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อการประพันธ์กระบวนที่สองในงานลาแมร์ของเดอบุซซีอยู่ด้วย ดังจะได้กล่าวถึงต่อไป...
งานเดี่ยวเปียโนและงานเชมเบอร์ของเดอบุซซีหลายต่อหลายชิ้น หลายต่อหลายกระบวน หลายต่อหลายชุด ได้บ่งชี้ความเป็นเอตทัคคะทางการปรับใช้สเกล การสร้างสรรค์โหมด แลการวิวัฒน์สังคีตลักษณ์ทางดนตรีของเดอบุซซีได้เป็นอย่างดี! คุณผู้ฟังที่ชอบงานของเดอบุซซีโดยเฉพาะงานเดี่ยวเปียโนชิ้นย่อยๆ คงพอจะนึกรักเดอบุซซีก็ด้วยความยืดหยุ่น ลื่นไหล ล่องลอย โปร่งใส ไร้รูปแบบตายตัว แลเนิบช้าไปด้วยลักษณะกึ่งเพ้อฝัน ทั้งหมดกอปรด้วยสเกลดนตรีที่แปรเปลี่ยนอย่างอ่อนน้อม แต่เรื่องน่าเศร้าอยู่บ้างก็คือ Debussian ถูกคำว่า Impressionism อันเป็นศัพท์แสงที่ใช้ในแวดวงจิตรกรรมแลวรรณกรรมเข้าบดบังอย่างไม่รู้ตัว ทั้งๆ ที่โดยเนื้อแท้ เดอบุซซีเพียงแต่ไม่ยึดติดกับรูปแบบการประพันธ์แต่เท่านั้น...
ประการสุดท้าย งานเดี่ยวเปียโนซึ่งเป็นงานที่โดดเด่นยิ่งแล้วของเดอบุซซีมักจะถูกจดจำในฐานะที่เป็น งานที่ใช้สำหรับเล่น มากกว่าจะเป็น งานที่ใช้สำหรับฟัง! แม้แต่งานที่ใช้สำหรับเล่นแลสำหรับฟังก็มักจะเป็นงานที่อยู่ในลักษณะ ปลีกย่อย เช่นเดียวกันอีกด้วย...
คำกล่าวข้างบนนี้ ผู้เขียนใช่ว่าจะเห็นด้วยแต่อย่างใดนัก แต่ถ้าหากคุณผู้ฟังลองนึกไปถึง งานที่ใช้สำหรับเล่น ของเดอบุซซี ความหมายดังกล่าว มักจะถูกจำเพาะเจาะจงให้อยู่ในลักษณะที่เป็นงานสำหรับถูกใช้ในการสอบ การเลื่อนชั้น การแสดง แลการประกวดของนักเปียโน ผู้ฟังของพวกเขาเล่า ก็มักจะเป็นผู้ที่ตัดสินอนาคตการเป็นนักดนตรีที่ดีของนักเปียโนมากกว่าที่จะเป็นการฟังเพื่อความสุนทรียะโลมใจ
ทว่า งานที่ใช้สำหรับฟัง ในที่นี้ ก็ตกอยู่ในสถานะเฉกเช่นความหมายข้างต้นอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือ มักจะเป็นงานในกระบวนย่อยที่มีความยาวไม่มากนัก เหมาะสำหรับงาน Encore ของนักเปียโนที่โชว์งานชิ้นใหญ่ๆ ไปก่อนหน้านี้แล้ว หรือไม่ก็จะใช้สำหรับประโลมใจเป็น Background music ให้กับเหล่าแขกเหรื่อในงานมงคลพิธีหนึ่งๆ ไป (ตัวอย่างเช่น แคลร์เดอลูน อันศักดิ์สิทธิ์)
งานเดี่ยวเปียโนของเดอบุซซีแม้จะมีความลึกล้ำ หลากหลาย แลบ่งชี้อัจฉริยภาพของดุริยกวี ซึ่งบรรจงประพันธ์ออกมาเป็นชุด กลับถูกใช้แบบแยกย่อยจนเกือบจะเป็นปกติสำหรับเมื่อจะกล่าวถึงงานของเดอบุซซี คุณผู้อ่านจะเห็นว่า เราไม่ค่อยจะได้ยินคำกล่าวสำหรับงานเดี่ยวเปียโนที่ว่า Arabesques (2), Bergamasque Suites (3), Etudes (6) Book I, Etudes (6) Book II, Images (6), Preludes (12) Book I, Preludes (12) Book II ฯลฯ แต่เรามักจะได้ยินงานย่อยๆ ใน (วงเล็บตัวเลข) นั้นๆ เสียเป็นส่วนมาก และนี่เป็นความปกติไปแล้วสำหรับงานของเดอบุซซี ที่ตัวผู้เขียนเอง เวลาพูดถึงงานย่อย ในหลายต่อหลางานผู้เขียนก็ไม่รู้เลยล่ะว่า มาจากงานชุดไหน? ถ้าไม่ไปสืบค้นดู...
สิ่งที่ผู้เขียนกล่าวมานั้น ผู้เขียนไม่ได้จะตั้งแง่อะไร ผู้เขียนเพียงตั้งข้อสังเกตไว้เล็กๆ สำหรับงานเดี่ยวเปียโนของเดอบุซซีเท่านั้น โดยส่วนตัวผู้เขียนแล้ว การฟังงานของเดอบุซซีทุกครั้ง ผู้เขียนมักจะได้อะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอยู่เสมอ โดยเฉพาะ ความประทับใจ
ดนตรีของเขาประหนึ่งจะซาบซึมเข้าไปในใจเราทีละเล็กละน้อย และอยู่ในลักษณะชวนฝัน ทว่าคุณผู้ฟังไม่สามารถคาดการณ์หรือพยากรณ์ความฝันของคุณผู้ฟังได้ในแต่ละครั้งได้เสมอไป เนื่องด้วยเดอบุซซีไม่ได้จำกัดความนึกคิดแลความฝันของคุณผู้ฟังไว้ด้วยโซ่ตรวนอันสถิตเสถียร...เขาแค่เปิดความคิดคุณด้วยเสียงดนตรี หลังจากนั้นลักษณะแห่งเสียงดนตรีที่เป็นพลวัตประหนึ่งการเลื่อนไหลของ Kaleidoscopic array ที่ไม่อยู่นิ่งทว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างกลมกลืนกลมกล่อมของเขา จะประโลมจิตคุณให้ล่องลอยแลฟุ้งฝันไปตามแต่จินตนาการฝ่ายเย็นของตัวคุณเอง...
ในความคิดเห็นนี้ ผู้เขียนขอนำเสนอการบรรเลงเดี่ยวเปียโนในงาน La fille aux cheveux de lin โดย Arturo Benedetti Michelangeli ที่ยุคหนึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเดอบุซเซียนตัวเอ้...ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า ผู้เขียนได้ชมคลิปนี้จากยูทูปกี่ครั้ง หากแต่ช่วงประมาณหลังวันที่ 31 สิงหาฯ ของปีที่แล้วเป็นต้นมา ผู้เขียนจะรู้สึกสุขปนเศร้าเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่คลิกเข้าไปฟัง...ถึงอย่างไรก็ดี ผู้เขียนหวังว่า ก่อนที่เราจะไปทะเลกันที่ศาลายา คุณผู้อ่านคงจะประทับใจกับเดอบุซซีเพิ่มขึ้นๆ อยู่บ้างล่ะเนาะ?...
Enjoy
.
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
13 มิ.ย. 53 18:33:53
|
|
|
|
|