Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> จะจดจำไว้ว่า 10 กรกฎาฯ 53 คือวันอัศจรรย์ของ Thailand Philharmonic Orchestra! <===###  

ผู้เขียนตั้งชื่อหัวข้อกระทู้ฯ อันชวนให้คุณผู้อ่านหมั่นไส้ในความเวอร์ของผู้เขียนครั้งนี้ ก็ด้วยความมุ่งหมายที่จะกล่าวถึงคอนเสิร์ตในวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย แห่งวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ในบรรยากาศ Romantastics (Romantic + Fantastic) อันยังคงกรุ่นอยู่ในใจผู้เขียน... นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผู้เขียนผูกใจจดจ่ออยู่กับคอนเสิร์ตของ TPO นับตั้งแต่ได้ทราบว่า ในเดือนกรกฎาคมของฤดูคีตกาลที่ห้า ทางคณะผู้จัดฯ ได้มอบหมายให้ TPO บรรเลงงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ Hector Berlioz ดุริยกวีชาวฝรั่งเศสอันมีชื่อว่า Symphonie Fantastique!! ซึ่งความจดจ่อในใจของผู้เขียนก็ด้วยงานชิ้นดังกล่าวของเอกทอร์ แบร์ลิโอซเป็นงานอันผู้เขียนรักเป็นที่สุดงานหนึ่งอยู่เสมอมา...ผู้เขียนจึงรอคอยฟังการบรรเลงสดอยู่ด้วยความหวัง...

คอนเสิร์ตซึ่งจัดในวันที่ 9 และ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาของชาวคณะ TPO นั้น ถูกตั้งชื่องานไว้ว่า “Symphony fantastique” โดยในสูจิบัตรได้ระบุรายการการแสดงการบรรเลงไว้ 3 งานคือ...

1. Homrong Maharaj -- Thai Traditional Music หรือ โหมโรงมหาราช ซึ่งเรียบเรียงสำหรับการบรรเลงด้วยวงดุริยางค์โดยพันตรีประทีป สุพรรณโรจน์

2. Gliere: Horn Concerto in B-flat, Op. 91 หรือ คอนแชร์โตสำหรับฮอร์นและวงดุริยางค์ในบันไดเสียงบีแฟล็ตลำดับที่ 91 ของกลีแอร์ ดุริยกวีชาวโซเวียตผู้ยังมีความผูกพันอยู่กับคติโรแมนติค

และ 3. Berlioz: Symphonie Fantastique หรือ ซิมโฟนีฟอสตาสติกของแบร์ลิโอซ...งานโปรดของผู้เขียน อิอิ

สำหรับงานฮอร์นคอนแชร์โต เราได้ Christoph Ess นักเป่าเฟรนซ์ฮอร์นหนุ่มน้อยชาวเยอรมันเป็นผู้บรรเลงเดี่ยว และการบรรเลงโดยชาวคณะ TPO แห่งทุ่งศาลายาในวันนั้นก็มี Ligia Amadio วาทยกรหญิงชาวบราซิล เป็นวาทยกรรับเชิญ กำกับการบรรเลงตลอดทั้งสามรายการ...

ก่อนที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงคอนเสิร์ต ผู้เขียนใคร่จะกล่าวถึงบรรยากาศก่อนการแสดงการบรรเลงจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้สักเล็กน้อย นั่นคือ ผู้เขียนสังเกตเห็นว่า มหาชนที่มารอคอยเวลาการเข้าชมฯ บริเวณ MACM Hall นั้น นอกกว่าชาวต่างประเทศขาประจำที่ผู้เขียนคุ้นหน้าคุ้นตาอยู่ ที่เหลือส่วนหนึ่งต่างก็คลาคล่ำไปด้วยเยาวชนเป็นจำนวนมาก พวกเขาและเธอ หากไม่มากับผู้ปกครอง ก็เดินทางกันมาเอง และท่าทีของพวกเขาและเธอ ต่างก็มีลักษณะของผู้ที่สนอกสนใจในดนตรีคลาสสิกเป็นอย่างยิ่งทีเดียว แน่ละ ผู้เขียนเห็นดังนั้นก็รู้สึกดีใจ (และคงไม่ดัดจริตหรอกน๊า) ที่ความรู้สึกของผู้เขียนบอกว่า วัฒนธรรมการเข้าชมการแสดงการบรรเลงดนตรีคลาสสิคในบ้านเรา นับวันก็จะยิ่งกว้างขวางแลครึกครื้นขึ้น ผู้เขียนเชื่อว่า คณะผู้จัดฯ และชาวคณะ TPO แห่งทุ่งศาลายา เห็นทีจะอบอุ่นแลมีกำลังใจมากขึ้นอย่างแน่นอน...และพวกเราชาวผู้ฟังก็จะมีงานดีๆ ให้ได้ชมได้ฟังกันไปตลอดไง! :-)

สำหรับคุณผู้อ่านที่จะยังคงติดตามอ่านความคิดผู้เขียนด้วยความเมตตาอยู่... ผู้เขียนก็คงต้องกล่าวขอบคุณที่ยังติดตามอ่านกันอยู่น๊า...

Enjoy…


^___________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 53 16:59:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com