|
ความคิดเห็นที่ 17 |
Berlioz: Symphonie Fantastique, Op. 14 --
Part I: Reveries, Passions -- (Largo - Allegro agitato e appassionato assai) Part II: A Ball -- (Valse: Allegro non troppo) Part III: Scene in the Fields -- (Adagio) Part IV: March to the Scaffold -- (Allegretto non troppo) Part V: Dream of a Witches Sabbath -- (Larghetto - Allegro)
Amadio (Live Concert in 2010 Jul, 10th)/ Thailand PO/ MACM Hall, College of Music, Mahidol University, Salaya, Nakhonpathom, Thailand
ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า อมาดิโอ วาทยกรหญิงผู้มีท่วงทีการกำกับวงดุริยางค์ที่งดงามประหนึ่งการร่ายรำของนางอัปสร (HA HA) จะเป็นวาทยกรประเภทไม่ใช้ไม้บาตองควบคุมจังหวะอยู่เป็นนิจศีลหรือเปล่า? แน่ล่ะว่า เธอก็ไม่ได้ใช้ไม้บาตองในงานอันมีความยาวกว่า 50 นาทีและมีความปรวนแปรด้วยท่วงจังหวะในบางพาร์ทเฉกเช่นในงาน SF สำหรับ TPO ในวันนั้น...
ผู้เขียนใช้การเดาเหมือนเช่นเคยว่า อมาดิโอเป็นวาทยกรที่เน้นรายละเอียดและเรื่องราวที่แฝงอยู่ในแต่ละคีตวลีของงานดนตรีที่เธอกำกับ ราวกับประติมากรผู้มีความสุขอยู่กับการปั้นเสียงเบื้องหน้า ท่าทางการดึงเสียง ควักเสียง เรียกเสียง ล้วงเสียง จากนักดนตรีใน TPO ล้วนแล้วแต่มาจากสองมือ สิบนิ้วและท่าทางอันประหนึ่งการร่ายรำของเธอ... สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ อมาดิโอได้ถอดแว่นสายตาอันปรากฏในการกำกับงานคอนแชร์โตของกลีแอร์ออก! ฮ๊า วาทยกรท่านนี้ เห็นจะแม่นยำในสกอร์ของ SF ของแบร์ลิโอซอยู่อย่างมั่นคงเป็นแน่ทีเดียว!!
เครื่องสายของ TPO ภายใต้รอยยิ้มอันเปี่ยมไปด้วยความเมตตาราวกับรอยยิ้มของนางฟ้าในเทพนิยายจากอมาดิโอ (ว่าเข้าไปนั่น HA HA) ดูจะอบอุ่น หวามไหว แลเต็มไปด้วย ความมั่นอกมั่นใจ ของผู้ปฏิบัติตลอดทั้งห้าพาร์ทของ SF โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องสายไวโอลินที่หนึ่งและสองในพาร์ทที่ I ซึ่งผู้เขียนเห็นท่าทีอันแปลกแปรไปของหนุ่มเหน้าสาวน้อยเบื้องซ้ายปลายสุดของกลุ่มไวโอลินที่หนึ่งในวันนั้นอย่างชัดเจน... ไม่น่าเชื่อว่า วิธีการอันอมาดิโอกระทำต่อกลุ่มนักดนตรีชาว TPO สำหรับ SF จะทำให้เสียงของ TPO เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเสียงอันกอปรด้วยท่าทีที่มั่นอกมั่นใจและอิ่มหนาขึ้นทั้งกลุ่มเครื่องสายและเครื่องลมไม้ ส่งผลให้สรรพสีสันอันปรวนแปรราวกับเกลียวคลื่นแห่งตัณหานับตั้งแต่ Estelle theme ในลาร์โกจวบลุเข้าอีเดฟีกซ์สำหรับการเริ่มต้นอัลเลโกรในพาร์ทที่ I ของ TPO มีความสมบูรณ์ในดุริยางคลีลาแทบจะไร้ที่ติเลยทีเดียว ผู้เขียนเพลิดเพลินไปกับเทคนิคอันแบร์ลิโอซสมาทานมาจากงานของพากานินี หวือไหววาบวามในพาร์ทนี้อย่างอัศจรรย์ สมดังเจตนารมณ์ของผู้ประพันธ์ แม้กระทั่งช่วงกลางของพาร์ทที่ I หลังจากช่วงที่กลุ่มเครื่องสายจะต้องบรรเลงโน้ตซ้ำๆ ในลักษณะ Crescendo สลับกับ Decrescendo แล้วตามมาด้วยการสอดรับของกลุ่มเครื่องเป่าทองเหลืองอันมีทูบาเป็นอาทิ ก็ทำได้อย่างเฉียบขาดเฉียบคม และสร้าง Tonal-balanced ได้ระดับอันเหมาะสม... ผู้เขียนตื่นจิตตื่นใจไปกับการรุกรับของทุกกลุ่มเครื่องดนตรีในช่วงท้ายพาร์ทที่ I จนกระทั่งรู้สึกขนลุกกับอิเดฟีกซ์อันหวนกลับมาย้ำเตือนในความผะแผ่วในห้วงท้าย ด้วยความไม่เชื่อหูตัวเองว่า วงดนตรีอันปรากฏการบรรเลงเบื้องหน้านั้นคือ TPO ที่ตนเคยรู้จัก...
ผู้เขียนทำกระแดะตนนั่งหลับตาฟังท่วงทำนอง เปิดฟลอร์ เริ่มต้นพาร์ทที่ II จากฮาร์พสองหลัง หลังจากนั้นผู้เขียนก็จินตนาการเห็นตัวเองอบอุ่นอยู่ในบรรยากาศงานเลี้ยงที่มีการเต้นรำเป็นคู่ๆ ท่ามกลางแสงไฟสีส้มจ้า... ลักษณาการขึ้นลงของจังหวะวอลทซ์ พาผู้เขียนล่องลอยทำด้วยท่วงทำนองอันอบอวลไปด้วยรอยยิ้ม... ผู้เขียนลืมตาขึ้นเพื่อดูว่า นี่ผู้เขียนกำลังพบกับการบรรเลงด้วยวงดุริยางค์ Boston SO ของมุนช์ในห้วงปี 1960s หรืออย่างไร?... เปล่าเลย ณ เบื้องหน้า ผู้เขียนก็ยังคงมองเห็นชุดราตรีผ่าหลังของอมาดิโอกับ TPO เพื่อนฝ่ายเดียวของผู้เขียนอยู่เช่นนั้น... ในห้วง Syncopation ของจังหวะวอลทซ์ช่วงหนึ่ง เธอขยักแลส่งลักษณาการลักจังหวะให้กับกลุ่มเครื่องสายใน TPO ของเธอด้วยความเนี๊ยบไร้ที่ติ... ม่านตาผู้เขียนเบิกกว้างอยู่อย่างนั้น ตราบกระทั่งท่วงทำนองแห่งดนตรีเต้นรำถูกเร่งจังหวะแลขัดจังหวะด้วยการหวนกลับมาอีกครั้งของอิเดฟีกซ์จากเครื่องลมคลาริเน็ตในช่วงท้าย...ผู้เขียนบอกกับตัวเองว่า ผิว์เบื้องหน้าเป็นเครื่องเสียงของตัวเองแล้ว ผู้เขียนคงย้อนกลับไปฟังพาร์ทที่ II อย่างที่ปรากฏกับ TPO นี้อีกครั้งเป็นแน่ทีเดียว...
ผู้เขียนขอขัดจังหวะคุณผู้อ่านด้วยคลิปเสียงการบรรเลงพาร์ทที่ II นี้จากการบรรเลงของวงดุริยางค์ French National Radio SO ของบีแชมในปี 1959 ซึ่งบรรเลงในลักษณาการที่เข้มข้นดุดันกว่ามุนช์ผู้อบอุ่นนุ่มนวล ประหนึ่งศิลปินหนุ่มในจินตนาการของแบร์ลิโอซในไม้บาตองของบีแชมกำลังรู้สึกว่าถูก จับบังคับ ให้เต้นรำในงานเลี้ยงด้วยอาการทางจิต ผู้เขียนเห็นเลือดสดๆ ของเขาไหลเปรอะพื้นฟลอร์ในท่ามกลางแสงไฟสีส้มอันเข้มข้นอยู่ทุกครั้งเมื่อฟังบีแชมในพาร์ทที่ II นี้ (HA HA :-p)
^_____________^
จากคุณ |
:
St@rGazer
|
เขียนเมื่อ |
:
3 ส.ค. 53 17:54:03
|
|
|
|
|