Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> เสกข์ ทองสุวรรณ กับ Rachmaninoff ของเขา <===###  

วันศุกร์และเสาร์ที่ 23-24 กรกฎาคมที่ผ่านมา วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย แห่งวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา นครปฐม ภายใต้วาทยกรประจำ Gudni A. Emilsson ได้มีโอกาสต้อนรับนักเปียโนหนุ่มน้อยหน้าตาดีชาวพะเยาผู้มีชื่อว่า เสกข์ ทองสุวรรณ (Sek Thongsuwan) ผู้ซึ่งกำลังศึกษาต่อด้านเปียโนอยู่ ณ The St. Petersburg State Conservatory ประเทศรัสเซีย สำหรับการแสดงการบรรเลงคอนแชร์โตสำหรับเปียโนและวงดุริยางค์ในคอนเสิร์ตอันมีชื่อว่า “Rachmaninoff and Wagner”

ในคอนเสิร์ตของทั้งสองวัน หนุ่มเสกข์กับ TPO ของอิมิลสันจะบรรเลงเปียโนคอนแชร์โตร่วมกันในงาน Piano Concerto No. 2 in C minor, Op. 18 ของ Sergei Rachmaninoff ดุริยกวีชาวรัสเซีย และปิดท้ายคอนเสิร์ตด้วยอิมิลสันกับ TPO ของเขาสำหรับงาน Symphony in C ของ Richard Wagner ดุริยกวีชาวเยอรมัน...

โดยส่วนตัวผู้เขียน... งาน PC No. 2 ของรัคมานินอฟ เป็นงาน PC อันโปรดปรานที่สุดในชีวิตผู้เขียนอยู่เสมอมาและตลอดไป... ผู้เขียนรอคอยฟังการบรรเลง Romantic-PC ชิ้นดังกล่าวในรูปของคอนเสิร์ตอยู่เสมอ ไม่ว่าผู้บรรเลงเดี่ยวเปียโนจะเป็นใครก็ตาม... แต่ครั้งนี้ กลับเป็นเรื่องน่าสะพรึงอยู่ในใจผู้เขียน เมื่อทราบว่าหนุ่มเสกข์กับ TPO จะบรรเลงงานชิ้นดังกล่าวในห้วงเวลาที่ผู้เขียนมองเห็นเพื่อนๆ TPO ดุจประหนึ่งเป็นเสียงปลอบประโลมจาก Sigmund Freud(s) ของผู้เขียนอยู่พอดี (เฮ้อ ว่าเข้าไปนั่น HA HA)... ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เขียนจึงค่อยๆ เดินทางไปยังศาลายาอย่างหวาดๆ ท่ามกลางความรู้สึกหวั่นไหวในความเงียบเหงาหดหู่ภายในใจของตัวเอง... ซึ่งว่าไปแล้ว ก็ดีเหมือนกัน เราก็อาจจะได้พิสูจน์ตัวเราเองว่า ใจเราจะแข็งและทนทานพอต่อ “ซี ไมเนอร์” ในมุมมองของรัคมานินอฟได้ไหวหรือเปล่า?.........

แน่ละ ข้อเสียของผู้เขียนปรากฏอย่างใหญ่โตอยู่เสมอมาในกระดานสาธารณะแห่งนี้ ทั้งจากความเพ้อเจ้อในเรื่องส่วนตัวของผู้เขียนเองแลการใช้สำนวนภาษาอันดัดจริต ซึ่งผู้เขียนต้องขออภัยต่อคุณผู้อ่านเป็นที่สุดและต้องขอร้องคุณผู้อ่านได้โปรดอย่าได้ถือสาอะไรผู้เขียนเลยน๊า คิดเสียว่า มุมมองของผู้เขียนเป็นประสบการณ์ตรงใน “โลกของความรู้สึก” ที่มีต่อดนตรีในคติโรแมนติคอันปรากฏการบรรเลงอยู่เบื้องหน้าก็แล้วกัน ซึ่งจริงๆ แล้ว คุณผู้อ่านก็ต้องโทษคณะผู้จัดองค์ดุริยางคนิพนธ์ (Repertoire) ให้กับ TPO เขาด้วย เพราะเกือบ 80-85% ของงานคอนเสิร์ตในช่วงเดือน พ.ย. 2552 จนกระทั่งถึง ก.ย. 2553 ล้วนแล้วแต่เป็นดุริยางคนิพนธ์ในยุคโรแมนติคหรือใช้คติโรแมนติคบรรเลงแทบทั้งสิ้น... ผู้เขียนฟูมฟายไปอย่างนั้น ก็ผลจากองค์ดุริยางคนิพนธ์โดย TPO ที่อวยคติโรแมนติคเสียเป็นส่วนใหญ่เป็นต้นเหตุนั่นเองล่ะน๊า! (โยนกันไปดื้อๆ อย่างนี้แหละเน้อ HA HA ;-p)


^___________^

แก้ไขเมื่อ 31 ก.ค. 53 18:30:18

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 31 ก.ค. 53 18:29:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com