Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Panel Discussion: วิเคราะห์สถานการณ์ 1st Asia Tour Live in Bangkok  

ก่อนอื่นผมขอบอกก่อนว่า ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา มิได้มีความปรารถนาก่อดราม่าหรือด่าทอต่อว่า ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นการเฉพาะ หากแต่ต้องการวิเคราะห์สถานการณ์บนพื้นฐานของข้อมูลและความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และต้องการหาแสงสว่างในปลายอุโมงค์ว่า ณ จุดๆนี้ พวกเราในฐานะแฟนคลับของโซนยอชิแด จะทำอะไรได้บ้างกับ 1st Asia Tour  ที่ทุกคนเฝ้ารอคอย

กระทู้นี้ จึงขอเป็นการอภิปราย เพื่อแสดงความคิดเห็น และหาทางออกในฐานะที่เราทุกคนเป็นแฟนตัวเล็กๆ ที่ไม่มีทั้งเงินทุน ประสบการณ์ และอิทธิพลที่จะดลบันดาลให้มีคอนเสิร์ตขึ้นมาได้ หากแต่หวังว่า ผู้ที่มีพลังพอที่จะบันดาลให้มันเกิดได้ อาจเกิดแรงบันดาลใจทำความปรารถนาของเราให้เป็นจริงได้

เหตุใดคอนเสิร์ตจึงยังไม่สามารถเกิดได้ในเมืองไทย? จากข้อมูลของผู้จัดเองที่ทุกคนได้รับรู้ คือ ปีนี้สาวๆ คิวแน่นมาก SM จึงไม่สามารถให้คิวได้ นี่คือข้อมูลที่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อเร็วๆนี้เอง ก็มีข่าวลือว่า สาวๆจะมีคอนที่ฟิลิปปินส์ในเดือน ธ.ค. นี้ จากข้อมูลนี้ถ้าเป็นจริง ย่อมแสดงว่า เรื่องคิวมันคงไม่ใช่ปัญหาสำคัญอันดับหนึ่ง ความคิดเห็น สำหรับปีหน้านั้น หากพ้นเดือน ม.ค. ไปแล้ว คงบอกได้เลยว่า โอกาสของ 1st Asia Tour in Bangkok คงเรียกได้ว่าเกือบ 0% เพราะสาวๆคงจะมีอัลบั้มใหม่เรียบร้อยแล้ว ถ้าจะได้เห็นอีกที ก็คงเป็น 2nd Asia Tour อย่างแน่นอน

โดยส่วนตัวผมเอง ก็มิได้รู้ข้อมูลเชิงลึกมากไปกว่าหลายๆคน แต่บางครั้งอาจได้รับรู้ข้อมูลวิ่งผ่านหูมาบ้างในฐานะที่รู้จักคนเยอะ ซึ่งก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าสิ่งที่ได้รับรู้มานั้นจริงหรือไม่ ผมคงไม่ลงรายละเอียดเชิงลึก แต่ขอประมวลผลข้อมูลที่ได้รับรู้มาเพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ โดยขอกำหนดสมมติฐานตั้งต้นไว้ก่อนว่า “SM มีความปรารถนาจัดคอนเสิร์ต ตราบใดที่ได้รับเงินคุ้มค่า” แล้วทำไมคอนยังเกิดไม่ได้? ขอลองวิเคราะห์ดังนี้

1. อาจเป็นปัญหาจาก SM โดยที่ผู้จัดมีความมุ่งมั่นที่จะจัดคอนอยู่ แต่อาจติดขัดปัญหาบางประการกับ SM จึงมีการเล่นแง่ไม่ปล่อยคิวให้

2. อาจเป็นไปได้ว่า ผู้จัดอาจถอดใจเนื่องจากคิดว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

จริงๆแล้วทั้งสองข้อ ทางออกอาจอยู่ที่การหาผู้จัดใหม่ แต่เท่าที่ผ่านๆ เคยได้ยินมาว่า มีผู้จัดรายอื่นขอยื่นจัดไปเหมือนกันในช่วงหลัง แต่ก็อาจจะถอย เนื่องจากคิดว่าแพงเกินไป ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนเชิงธุรกิจ ในข้อนี้ ได้รับทราบมาบ้างว่า ค่าตัวสาวๆนั้นแพงมาก ทำให้ผู้จัดหลายๆราย อาจประเมินว่า ถ้าจัดแล้วจะขาดทุน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะสาเหตุนี้จริงๆหรือเปล่า? ที่ทำให้ฝันของโซวอนไทย จะไม่มีวันเป็นจริงขึ้นมาได้

แม้ผมจะไม่ได้อยู่ในธุรกิจคอนเสิร์ตหรืออีเวนท์ แต่ในฐานะที่คลุกคลีกับเรื่องค้าๆขายๆมานับสิบปี เข้าใจดีกว่า เรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องธุรกิจ 100%  ไม่ใช่เรื่องการกุศล คงไม่มีใครบ้าเอาเงินเป็นสิบล้านไปทิ้งเพียงเพื่อตอบสนองความปรารถนาของแฟนคลับ แน่นอนว่าต้องมีการประเมิน Return of Investment ว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพียงแต่สงสัยว่าในแง่มุมใดที่จะเมินว่าไม่คุ้มค่า หากเปรียบเทียบกับการจัดคอนเสิร์ตอื่นๆ ของศิลปินเกาหลี

1. ในแง่ต้นทุนการจัดการ การดำเนินงาน ผมคิดว่าทุกศิลปินน่าจะใกล้เคียงกัน

2. ในด้านต้นทุนค่าตัวศิลปิน ตรงนี้ตั้งข้อสงสัยนิดนึงว่า หากเปรียบเทียบกับบอยแบนด์ โซชินั้นค่าตัวแพงกว่า SJ หรืออย่างไร หากแพงกว่าจริงๆ ไม่น่าจะแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ อันนี้ไม่ทราบจริงๆ

3. ในแง่รายได้ ถามว่าในระดับจำนวนคน 10,000 คนนั้น คนดูจะเต็มหรือไม่ อันนี้คงตอบแทนคนอื่นไม่ได้ แต่หากประเมินเทียบกับเมื่อครั้ง WG จัดที่อินดอร์ด้วยจำนวนผู้ชม 7,000 คนแล้ว ผมคิดว่าในระดับ 10,000 ที่นั่ง ณ Impact ก็ไม่น่าจะยากเย็นเกินไปนัก หากแต่สิ่งที่แตกต่างจากบอยแบนด์ของ SM คือ บอยแบนด์มักจัด 2 รอบ หากคิดว่ารอบเดียวไม่คุ้มจริงๆ คุณผู้จัดจะอาจหาญจัดสองรอบหรือไม่? ตอบแทนไม่ได้อีกเช่นกัน แต่หากดูตัวอย่างจากไต้หวัน การที่บัตรเต็มภายในสองวันจนต้องเปิดรอบสองนั้น ความแรงของพวกเธอนั้นก็ไม่น่าจะธรรมดา

4. สปอนเซอร์ ไม่แน่ใจว่านี่จะเป็นจุดอ่อนของเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำให้ผู้จัดไม่กล้าจัดหรือไม่ ที่สปอนเซอร์ที่สนับสนุนคอนเกิร์ลกรุ๊ปนั้นดูจะน้อยกว่าบอยแบนด์ แต่หากหาสปอนเซอร์รายใหญ่เงินหนักๆ อย่างพวกมอเตอร์ไซค์ไม่ได้ ผมคิดว่าสินค้า consumer หลายๆ อย่างรวมกัน ก็ไม่น่าจะปฏิเสธหากไม่ตั้งราคาสปอนเซอร์ไว้โหดจนเกินไป เพียงแต่คุณจะต้องใช้ความขยันมากขึ้น ในการหาสปอนเซอร์

ถึงผู้จัด สุดท้ายทุกอย่างที่กล่าวมาก็ไม่มีใครรู้จริงๆ นอกจากผู้จัดว่า เหตุใดจึงจัดไม่ได้เสียที ผมว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผู้จัดจะต้องออกมาบอกกล่าวอะไรกับโซวอนอย่างจริงใจ จริงหรือไม่ที่แพลตตินั่มไม่ได้เป็นคนจัดการแล้ว แต่ให้บริษัทอื่นดีลแทน ตรงนี้มีผลต่อการเจรจาหรือไม่ มีผลต่อความไว้วางใจของ SM หรือไม่ จริงๆแล้วโซวอนทั้งหลายมิได้สนใจเลยว่าใครจะเป็นผู้จัด เพียงแค่ต้องการให้มีคอนเกิดขึ้นเท่านั้น หรือหากแม้แต่เกิดอุปสรรคใดๆที่ผู้จัดต้องการ การสนับสนุนจากโซวอน จากแฟนคลับทั้งหลาย ก็ได้โปรดบอกมาเถิด ผมคิดว่าโซวอนทุกท่านจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้  ณ จุดนี้ ความเงียบไม่ช่วยอะไร หากแต่ยังจะส่งผลต่อชื่อเสียงของท่านในระยะยาวอีกด้วย และเมื่อจะชี้แจง ขอให้ชี้แจงโดยผู้มีอำนาจรับผิดชอบของท่านโดยตรง กรุณาอย่าใช้ nominee เด็กๆออกมารับหน้าแทน ให้เห็นใจเด็กบ้างที่ต้องรับเรื่อง complain แทนพวกท่าน โดยที่ไม่ได้รับทราบเรื่องราวเชิงลึกในการเจรจาของพวกท่าน หรือหากท่านจะไม่จัดแล้วก็บอกมาตรงๆเถิด จะได้เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้เสนอตัวแทนอย่างเป็นทางการ

ถึงผู้จัดรายอื่น หากเกิดเหตุใดๆที่ผู้จัดรายเดิมไม่สามารถจัดการได้อีก รบกวนช่วยประเมินพวกเธอในฐานะที่เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับท็อปของเกาหลี สาวๆ ณ วันนี้ เป็น Cash Cow ของ SM ไปแล้ว และหากคุณพร้อมจะเดินไปกับพวกเธอ ผมคิดว่าไม่จะผิดหวังเรื่องรายได้ หากไม่แน่ใจก็ลองวิจัยตลาดกันดูก็ได้

ถึงโซวอน เลิกดราม่ากันเถอะ มาลองคิดกันดูว่า จะแสดงพลังในทางสร้างสรรค์กันอย่างไรเพื่อให้ทั้งค่าย และผู้จัดได้เห็นว่า เรามิได้มีแต่ความปรารถนา หากแต่ถึงพร้อมด้วยกำลังซื้อที่จะสนับสนุนสาวๆอย่างเต็มกำลังเท่าที่จะทำได้

สำหรับผมเอง ถึงแม้จะดูมาแล้วสองรอบที่เกาหลี กำลังจะไปดูอีกที่ไต้หวัน แม้จะเหมือนดูหนังซ้ำกันหลายรอบ แต่ก็คิดว่า การดู Girls' Generation, 1st Asia Tour ที่สนุกที่สุด คงไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าดูในประเทศไทย

เขียนโดย โอบ๊อท @Sone United || http://girlsgeneration.pantipmember.com

แก้ไขเมื่อ 10 ก.ย. 53 11:24:02

 
 

จากคุณ : โอบ๊อท
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 53 00:28:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com