Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===>จริงหรือเปล่าน๊าที่ Roentgen ผู้ค้นพบ X-Rays ยังแต่งเพลงเป็นงานหลักอยู่ด้วยในเวลาเดียวกัน!? (:-O) <===### ติดต่อทีมงาน

วันนี้ (คืนนี้) ผมได้พบว่าทาง Google ได้ยกย่องและระลึกถึงผ่านโลโกของเว็บไชท์ว่า วันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นวันครบรอบการค้นพบและการสร้างเครื่องแผ่รังสีเอกซ์ (X-Rays) อย่างเป็นทางการโดย Wilhelm Roentgen (1845-1923) นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันในวันที่ 8 พ.ย. ของปี 1895 หลังจากโลกรู้จักทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้าของ James Clerk Maxwell (ผู้ยิ่งใหญ่เทียบเท่า Galileo, Newton และแน่นอน Einstein) และหลังจากความสำเร็จในการยืนยันว่า EMW มีจริงโดย Heinrich Hertz ในก่อนหน้า...

ผมคงไม่ได้มาตั้งกระทู้ผิดห้องหรอกน๊า... คืนแห่งความเหงาแกมหนาวคืนนี้...ผมคงขออนุญาตกล่าวถึงดุริยกวีแห่งปลายยุคโรแมนติคท่านหนึ่งที่บังเอิญชื่อไปสอดคล้องกับนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้เกิดมาเพื่อสร้างสรรค์และมอบมรดกแห่งวิทยาการแด่ชาวโลกอย่างเอนกอนันต์เฉกเช่นวิลเฮล์ม เรินท์เกนแต่เท่านั้นเอง...

(คุณผู้อ่านที่สนใจเกร็ดประวัติของเรินท์เกน และอยากทราบถึงความเสียสละในฐานะนักวิทยาศาสตร์ผู้มีวินัยสูง ผู้รักงานค้นคว้าวิจัย และผู้ที่มีความรักต่อภรรยาของท่านผู้นี้ ก็อาจจะคลิกอ่านข้อมูลที่มีอยู่เอิกเกริกในกูเกิลกันได้เลยน๊า...)

ไม่กี่ปีก่อน ผมเคยได้แผ่นซีดีแผ่นหนึ่งของ RCA by Sony Classics จากร้าน 'ผวน...เบสท์ทูอี' (HA HA :-p) เมื่อดูชื่อคอมโพสเซอร์และดูอาร์ตเวิร์คปนหน้าปกซีดี ที่มีการโปรยหัวด้วยคำว่า "Right Through The Bone" ก็ให้รู้สึกต๊กกะใจจนวาบปล๊าบไปถึงกระดูกเหมือนชื่อปกซีดี (ว่าเข้าไปน่านนนนน อิอิ)  แหม สงสัยว่า มิสเตอร์เรินท์เกนใช้เวลาว่างช่วงไหนไปประพันธ์งานดนตรีกันน๊อ!?? (:-O HA HA)

ความสงสัยของผมถูกแทนที่ด้วยความขวยเขินในฉับพลัน เมื่อพิจารณาได้ว่า  Julius Roentgen ผู้เป็นคอมโพสเซอร์ชาวดัตช์ หาใช่เรินท์เกนผู้ค้นพบรังสีเอกซ์แต่อย่างใดไม่! เมื่อผมพิจารณางานในแผ่นซีดีอันหน้าปกมีทีท่าล้อเลียนการงานของนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่แผ่นนั้นแล้ว ก็พบว่า ในแผ่นล้วนอัดแน่นไปด้วยงานเชมเบอร์ที่มีลักษณะการประพันธ์อยู่ในแบบแผน Tonality อันยวนใจให้อยากฟังจังเลย...

ในแผ่นนั้นมีงาน Piano Quintet, Clarinet Trio, Viola Sonata และ Sextet ทั้งหมดล้วนประพันธ์ช่วงปี 1921- 1931 ในแบบแผนอิงกุญแจเสียงทั้งสิ้น... ตอนนี้ เราจึงสบายใจได้ว่า งานเหล่านั้น "น่าจะ" อิงแอบแนบชิดอยู่ด้วยคติโรแมนติคอยู่ไม่มากก็น้อย!

ก่อนการรับฟังการบรรเลงงานเชมเบอร์เหล่านั้นจากฝีมือของวง ARC Ensemble จากแคนาดา ผมดีดลูกคิดรางแก้วในหัวสมองดังกรุ๊งกริ๊ง กรุ๊งกริ๊ง ด้วยอาการกรุ้มกริ่มเลยล่ะว่า คุณพี่จูเลียซ เรินท์เกนท่านนี้ เห็นทีจะชื่นชอบงานของ Brahms และเลยไปถึง Schumann อย่างแน่ๆ ก็แหงล่ะ คุณผู้อ่านดูงานเชมเบอร์ของเรินท์เกนซีครับ สองงานหัวท้ายเป็นเครื่องหมายการค้าของทั้งชูมันน์และบราห์มส์ แล้วสองงานตรงกลางก้อเป็นงานอันเป็นเครื่องหมายการขายของบราห์มส์ (แต่เพียงผู้เดียว!) อีกตะหาก...

ผมคงไม่กระโดกกระเดกวิจารณ์งานเชมเบอร์ของเรินท์เกนไว้เป็นกิจจะลักษณะในที่นี้อย่างแน่นอน เพราะผมก็ไม่ได้หยั่งเห็นอะไรเล้ยกับเรินท์เกน เอาเป็นว่า ย่อหน้าข้างบนอันประหวัดไปถึงสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งสำนักเวียนนาที่สองนั้น เรินท์เกนได้ทำให้เราหายคิดถึงโลกของดนตรีเชมเบอร์ใน "คติคลาสสิคในความโรแมนติสม์อันวิวัฒน์" ของทั้งชูมันน์และบราห์มส์อยู่บ้าง แล้วเรินท์เกนยังเปิดหมวกแสดงความคำนับต่อ Schoenberg ในลักษณาการ Dicconance แบบ Expressionism อยู่ด้วยในเวลาเดียวกัน และผมควรต้องกล่าวไว้ด้วยว่า เรินท์เกนอาจจะแสดงให้เห็นว่า หาก Liszt ลองลงมาร่วมบรรเลงหรือประพันธ์ดนตรีเชมเบอร์แล้ว น่าจะมีซาวนด์เป็นอย่างไร?... งานของเรินท์เกน 4 ชิ้นนี่กระมัง ที่จะเป็นผู้เชื่อมโยงโลกดนตรีเชมเบอร์ของเยอรมันกับเวียนนาในห้วงที่คติโรแมนติคอยู่ในเวลาอันแรมโรย...

คุณผู้อ่านที่รักการสืบเสาะหาซีดีไว้กระแทกหูแก้อาการเบื่อ ก็โปรดรุดไปยังร้านซีดีดังอ้างไว้ข้างต้นโดยพลัน หลายสาขายังมีซีดีแผ่นนี้อยู่ สังเกตไม่ยากหรอกน๊า... แผ่นที่มีฝุ่นจับอยู่หนาเตอะนั่นแหละจ้า! (HA HA)

ท้ายสุดนี้ ผมคงแต่สารภาพว่า เพราะคิดถึงห้องและคลับ Classicalmusic แห่งนี้แต่เท่านั้นเอง จึงหาเรื่องราวแวดล้อมมาตั้งกระทู้อย่างหน้าไม่อาย ทั้งๆ ที่กระทู้เก่าๆ ของผมก็เงียบหงอยไม่กระเตื้องอยู่นาน... คุณผู้อ่านที่กะจะเข้ามาสมเพชเวทนาผม ก็คงสมใจอยู่ล่ะ (HA HA) ผมก็ไม่แก้ตัวอะไรหรอกน๊า ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ นิ... แต่ที่เป็นจริงอย่างที่สุดก็คือ งานของผมช่วงนี้บีบเวลาการพิมพ์อะไรๆ นานๆ น่ะ...

Enjoy your day n~a


^_______________^

Roentgen: Chamber Works -- Piano Quintet, Clarinet Trio, Viola Sonata & Sextet --
ARC Ensemble (2007)/ RCA Res Seal by Sony

แก้ไขเมื่อ 08 พ.ย. 53 02:57:30

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 8 พ.ย. 53 02:56:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com