Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> (1) Taneyev: Chamber Music -- รัสเซียนที่จริงจัง <===### ติดต่อทีมงาน

แม้ผมจะมีประสบการณ์ค่อนข้างคับแคบในดนตรีคลาสสิค แต่ผมจะรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้พบและได้ฟังงานของดุริยกวีชาวรัสเซียที่มีชีวิตอยู่ในห้วงกระแสโรแมนติคอันหาชื่อเสียงเรียงนามได้ยากยิ่งตามหน้าหนังสือพิมพ์ข่าวสดหรือมติชนรายวัน (เกี่ยวอะไรด้วยล่ะเนี่ย HA HA) เหตุก็คงจะเป็นเพราะเคยติดอกติดใจจากเหล่าดารารายอย่าง Tchaikovsky, The Five, Rachmaninov, Glazunov, Prokofiev และแน่นอน Shostakovich แห่งสหภาพโซเวียตมาจนหนึบหนับ และครั้นเมื่อเห็นซีดีที่มีชื่อดุริยางคศิลปินหาฟังยากจากแว่นแคว้นเอสโตรเนียบนเรื่อยมาจนกระทั่งถึงยูเรเชียล่างอยู่ ณ ที่ใด...ผมก็อดไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปไถ่ตัวพวกเขาแล้วดูแลด้วยหัวอ่านแสงเลเซอร์ของเครื่องเล่นซีดีให้อย่างทะนุถนอม (ภาษากระแดะใช่ได้มั้ย? อิอิ)

หลายปีก่อน ผมและพี่ชายท่านหนึ่งแถวๆ นี้ ต่างก็ตื่นเต้นเมื่อได้เห็นแคตตาล็อกส่วนหนึ่งของบริษัท Deutsche Grammophon ยักษ์ใหญ่แห่งวงการในยุโรป ซึ่งช่วงนั้นกะลังเห่อ Mikhail Pletnev มาก ได้บอกถึงแผนการที่จะวางงานฝีมือของเพล็ตเนฟในหลายๆ รูปแบบ และงานอันตั้งชื่อตรงไปตรงมาว่า “Taneyev ~Chamber Music~” โดยเพล็ตเนฟกะทีมงานโฟร์เอส (Four-Strings: Four S) สร้างสรรค์เพลงดีมีคุณภาพครั้งแรกครับทั่น (HA HA) ก็ปรากฏบนแผ่นพับอิเล็กทรอนิกส์ในเว็บไซต์ของ DG อย่างสง่างามในช่วงเวลานั้น...

เรื่องน่าเศร้าก็คือ ผมเพิ่งเห็นซีดีแผ่นดังกล่าวนั้นตัวเป็นๆ ในบ้านเราเมื่อกลางปีที่ผ่านมานี้เอง...

งานของดุริยกวีผู้เป็นทั้งครูและผู้ประพันธ์ดนตรีซึ่งมีนามว่า Sergei Taneyev (1856-1915) ล้วนหาฟังอย่างเป็นกิจจะลักษณะได้ค่อนข้างยาก งานของเขาเท่าที่ผมผ่านหู ล้วนแล้วแต่เข้มข้นทั้งเนื้อหาและจริงจังในสังคีตลักษณ์ คืนที่ผ่านมา ผมหยิบแผ่นซีดีแผ่นดังกล่าวมาฟังอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก ในซีดีแผ่นนั้น ได้ระบุงานเชมเบอร์ของทานีเยฟอยู่สองงาน ได้แก่ Piano Quintet in G minor และ Piano Trio in D ทั้งสองงานเป็นงานที่ใช้ระยะเวลาการบรรเลงยาวนานร่วมๆ 40 นาทีและมี 4 กระบวนทั้งคู่ จากข้อมูลบนปก ซีดีแผ่นนี้ เพล็ตเนฟได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการชักชวนศิลปินนักไวโอลินเพื่อนร่วมชาติอย่าง Vadim Repin กับ Ilya Gringolts ร่วมด้วย Lynn Harrell นักเชลโลชาวอเมริกัน และนักวิโอลาชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงมานานอย่าง Nobuko Imai มาร่วมกันบรรเลงงานเชมเบอร์ของทานีเยฟ... ผมเดาว่า DG ผู้ยืนยงอยู่กับองค์ดุริยางคนิพนธ์/สังคีตนิพนธ์กระแสหลักมานาน คงจะมองค้อนเพล็ตเนฟประหลับประเหลือกอยู่บ้างไม่มากก็น้อย (HA HA)


^__________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 20 ธ.ค. 53 19:56:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com