Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> (2) Brahms: Piano Concerto No. 2 -- แด่ Angelich ผู้กล้าหาญของเรา... <===### ติดต่อทีมงาน

ค่ำคืนก่อน งานดนตรีประชันสำหรับเปียโนในหมายเลขสองของ Johannes Brahms จากฝีมือการบรรเลงของนักเปียโนหนุ่มน้อยชาวอเมริกัน Nicholas Angelich กับวาทยกร Paavo Jarvi กับวงดุริยางค์ Frankfurt Radio SO คืองานกล่อมตัวผมให้นอนหลับฝันดี...

ในยุคสมัยที่นักเปียโนกำลังเติบโตอยู่ในวงการบันทึกเสียง พวกเขาหรือเธอจะมีสักกี่คนกันที่จะบันทึกงานคอนแชร์โตสำหรับเปียโนอันถูกกล่าวขวัญถึงขนาดว่า เป็นราชาแห่งราชันสำหรับเปียโนคอนแชร์โตทั้งปวง! (ผมจำขี้ปากเขามา) บางที กว่าจะมีงานบันทึกออกมา พวกเขาหรือเธอก็อยู่เข้าสู่ช่วงมัชฌิมวัยกันเสียทั้งสิ้น...แลนิโคลัส แองเจลิชก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น...

ตั้งแต่ปลายยุค 50’s เป็นต้นมา เราอาจจะมีหนุ่มใหญ่ Leon Fleischer สำหรับ Sony -- หนุ่มน้อย Van Cliburn สำหรับ RCA -- หนุ่มใหญ่ Julius Katchen สำหรับ Decca ในยุคต้น 60’s, หนุ่มน้อย Daniel Barenboim สำหรับ EMI ในยุคปลาย 60’s, หนุ่มใหญ่ Maurizio Pollini สำหรับ DG และ Stephen Kovacevich สำหรับ Philips ในกลางยุค 70’s และแน่นอน หนุ่มกลางๆ Krystian Zimerman สำหรับ DG และ Stephen Hough ในกลางยุค 80’s และโลกแห่งการแสวงหาผู้บรรเลง Brahms: PC No. 2 ก็ห่างร้างคนหนุ่มๆ ที่มีอนาคตกับบริษัทบันทึกเสียงมาร่วม 30 ปี จนกระทั่งเราได้รู้จักกับ Konstantin Lifschitz สำหรับ Orfeo ในวัยเพียง 26 ในปี 2002 (แต่จนกระทั่งบัดนี้ ผมก็ยังไม่พบความโรจน์รุ่งพุ่งทะยานของนักเปียโนท่านนี้อย่างชัดแจ้งแต่ประการใด) และ นิโคลัส แองเจลิช สำหรับ Virgin ในวัย 39 ปีเศษของเขา ซึ่งผมขออนุญาตดันอายุของนักเปียโนท่านนี้ว่า เป็นนักเปียโนผู้ซึ่งยังหนุ่มแน่นอยู่ก็แล้วกัน เรื่องของเรื่องก็คือ ผมบ่ค่อยจะตื่นเต้นอะไรกับงาน Reissue ของบริษัทบันทึกเสียงหรืองานฝีมือของนักเปียโนอายุเยอที่มากประสบการณ์สักเท่าไหร่สำหรับ PC No. 2 ของบราห์มส์ใน พ.ศ. นี้...

ผมเคยคิดเล่นๆ มาอยู่บ้างว่า ทำไมงานบันทึก PC No. 2 ของบราห์มส์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับถึงความยิ่งใหญ่ในการบรรเลง มักจะตกอยู่กับนักเปียโนที่มากทั้งอายุและมากทั้งบารมีอยู่ตลอด (Arrau, Bachhaus, Gilels, Moravec, Richter, Rubinstein หรือ Serkin) และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา งานบันทึก PCs ทั้งสองชิ้นของบราห์มส์โดย Nelson Freire สำหรับ Decca ในปี 2005 ก็ได้รับการยกย่องอยู่มาก แต่ความสดของบราห์มส์ในยุคใหม่ ก็มาจากฟรีแอร์ที่มีอายุร่วม 60 ปีแล้ว (น่าแปลกที่ผู้มีชื่อเสียงกว่าฟรีแอร์มานานและเคยสร้างเกียรติประวัติร่วมกันอย่าง Martha Argerich ไม่เคยทำสังฆกรรมอะไรเลยกับ Brahms: PCs ทั้งสองชิ้น!?!)

ความจริงแล้ว ผมไม่ได้สนใจอะไรกับอายุของนักเปียโนกับงาน PC No. 2 ของบราห์มส์เลยแม้แต่น้อย ที่เกริ่นๆ มาให้คุณผู้อ่านตาลายและนึกด่ากับความไร้สาระของผมข้างต้น ก็เพียงเพื่อการระลึกถึงการเดินทางของ Brahms: PC No. 2 ในยุคหลัง 50’s ของผู้เขียนเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ก็ด้วยเหตุแห่งการร้างลางานบันทึก Brahms: PC No. 2 อันสดใหม่จากนักเปียโนใหม่สดในห้วงเกือบ 10 ปีมานี้เอง ที่ทำให้ผมต้องพูดถึงความกล้าหาญของแองเจลิชกับสังกัดเวอร์จินใน พ.ศ. นี้ แต่เรื่องที่มากเสียยิ่งกว่านั้นก็คือ ประสบการณ์ก่อนหน้าของแองเจลิชในวารวันของการบันทึกงานของบราห์มส์นั้น แทบจะนับชิ้นได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม งานบันทึกอันแทบจะนับชิ้นได้ของแองเจลิช เกือบ 95 เปอร์เซ็นต์ เป็นงาน Chamber ของบราห์มส์ (Violin Sonatas, Piano Trios, Piano Quartets) และ PC No. 1 ของตัวดุริยกวีผู้นี้ด้วย (ซึ่งผมต้องบอกว่า เป็น “PC ชิ้นเดียว” ที่เขาบันทึกก่อน Brahms: PC No.2!!)

อย่างน้อย เราได้พบกับ Soloist ผู้ซึ่งผูกพันอยู่กับดนตรีของบราห์มส์มาก่อน และยังเป็นงานเชมเบอร์ของดุริยกวีที่กล่าวขวัญกันว่า Intrinsic อยู่กับงาน Symphonic อย่างแยกกันไม่ออกอยู่ด้วย นั่นคือ ประสบการณ์ในงานเชมเบอร์ของบราห์มส์ของแองเจลิช จะเป็นฐานแล Threshold ที่มั่นคงแข็งแรงสำหรับ PC No. 2 นี้ ซึ่งกล่าวในทางกลับกันได้ว่า ในวันหนึ่งวันใดที่แองเจลิชผันตัวเองไปเป็นวาทยกร (อายุของเขายังน้อยสำหรับตอนนี้) แองเจลิช “น่าจะ” เป็นผู้ที่เข้าถึงงาน Symphony ของบราห์มส์ประหนึ่งเอตทัคคะทางบราห์มส์ (The Brahmsian) อยู่ด้วย...

^____________^

***ผู้เขียนแก้ไขปีที่ฟรีแอร์บันทึก PC No. 2 ของบราห์มส์ใหม่ จากปี 2002 เป็นปี 2005 ขอบคุณคุณ Stardust666 ที่ได้ท้วงมาด้วยน๊า... :-)

Brahms: Piano Concerto No. 2 in B flat major --
Angelich with Jarvi, Paavo (2009)/ Frankfurt Radio SO/ Virgin  *with Klavierstucke, Op. 76

แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 53 23:27:38

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 53 20:22:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com