Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
/// [album review] เมื่อคุณแม่มารายห์จัดงานคริสต์มาส (รอบ 2) โดย มหาสมุทร ไชยนนท์ /// ติดต่อทีมงาน

จากนิตยสารออนไลน์ poppaganda.net จ้า

[album review] เมื่อคุณแม่มารายห์จัดงานคริสต์มาส (รอบ 2)
In: ENTERTAINMENT โดย มหาสมุทร ไชยนนท์

จะมีใครในโลกนี้อีกไหมที่รักวันคริสต์มาสเท่ากับมารายห์ แครีย์

หากยังจำกันได้เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เธอได้จัดงานคริสต์มาสขึ้น หลังจากกำลังเริ่มโด่งดังไปทั่วโลกจากการขาย ‘กล่องดนตรี’ (อัลบั้ม Music Box ในปี 1993) ซึ่งงานคริสต์มาสของเธอครั้งนั้นประสบความสำเร็จด้วยยอดขายกว่า 12 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก รวมถึงกวาดคำวิจารณ์มาอีกเพียบ พร้อมทั้งผ่านการทดสอบจากกาลเวลาแล้วว่าเมื่อคริสต์มาสมาเมื่อไร บรรดาเพลงในอัลบั้มนี้ของเธอต้องเปิดให้ได้ยินอยู่เรื่อยไป โดยเฉพาะ ‘All I Want For Christmas Is You’ ที่กลายเป็นเพลงขึ้นหิ้งประจำเทศกาลตามติด ‘Last Christmas’ ของวง Wham! ไปแล้ว

ในปีนี้ จู่ๆ แม่มารายห์ก็ประกาศว่าเธอจะจัดงานคริสต์มาสอีกครั้ง ทำเอาใครหลายคนประหลาดใจเพราะศิลปินส่วนใหญ่ที่จะออกอัลบั้มเพลงวันหยุดแบบนี้ น่าจะอยู่ในช่วงที่ เอ่อ…อัลบั้มกำลังรุ่งมิใช่หรือ (พูดกันตามตรงว่าผลงาน 2 อัลบั้มหลังไม่ค่อยเข้าเป้าสักเท่าไร) หรือว่านี่จะเป็นการเอาของเก่ากลับมาหากินอีกหรือเปล่า…หลายคนกังขาแบบนั้น

แต่ในที่สุด คุณแม่มารายห์ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ‘เธอเอาจริง’ ตั้งแต่จ้างช่างภาพชื่อดัง เดวิด ลาชาเปลล์ มาถ่ายภาพให้ด้วยท่าโพสแบบ ตั้งใจให้ ‘แบ๊ว’ เหมือนยุครุ่งเรืองสมัยก่อน (แต่ลีลาความกร้านโลกมันปรากฏชัดมากกว่าแบ๊วนะคุณแม่!!!) รวมถึงขนบรรดาพลพรรคคนรู้ใจอย่างเจอร์เมน ดูปรี และแรนดี้ แจ๊กสัน มาร่วมจัดงานครั้งนี้ด้วย

ระหว่างที่กำลังก่อร่างสร้างงานคริสต์มาสครั้งนี้ ข่าววงในก็แพร่สะพัดว่าอัลบั้มนี้คุณแม่มารายห์จะ No Hip Hop ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในงานเพลงของเธอตั้งแต่ปลายยุค ‘90s – 2000 แต่เธอจะร้องกับเครื่องสายและวงออร์เคสตราแทน!!!

เท่านั้นแหละ…บรรดาลูกแกะ (LAMB) ทั้งหลายพากันจุดไฟเตาผิง แขวนถุงเท้า สั่นกระดิ่งเร่าๆ รอให้งานคริสต์มาสของคุณแม่มารายห์มาถึงเร็วๆ

พอซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มนี้เปิดตัวปุ๊บ ‘Oh! Santa’ เพลงป๊อปจังหวะสนุกสนานน่ารัก บรรจุบรรยากาศของเทศกาลรื่นเริงไว้ทุกห้องตัวโน้ตด้วยเสียงกระดิ่งกรุ๊งกริ๊งและเสียงคอรัสประสานว้าฮู…เช่นเดียวกับเพลงคลาสสิกของเธอ ‘All I Want For Christmas Is You’ แบบสำเนาถูกต้องมาเป๊ะ เพียงแต่ว่าเนื้อหาของเพลงเก่าคือการเฝ้ารอคอยคนรัก แต่เพลงใหม่นี้คุณแม่เล่นขอให้ซานต้าแย่งแฟนเก่าให้ แถมยังแบ๊วใส่ซานต้าว่า ‘ฉันทำตัวดีมาตลอดปีนะยะ จงไปจิกเอาผู้ชายคนนั้นมาให้ฉันเดี๋ยวนี้’ อีกต่างหาก แหม…สมเป็นมารายห์ยุคใหม่จริงๆ

ซึ่งบรรดาเพลงคึกคักที่เป็นเพลงใหม่ในอัลบั้มนี้ นอกจาก ‘Oh Santa!’ แล้ว ยังมี ‘Here Comes Santa Claus (Right Down Santa Claus Lane)/Housetop Celebration’ เพลงสนุกๆ กลิ่นอายย้อนยุคแบบเพลงในอัลบั้ม Glitter ซึ่งตอนแรกๆ ก็ฟังเพลินดีไม่หยอก แต่พอถึงช่วงท้าย ทำไมมันลงเอยแบบอีรุงตุงนังเหมือนในอัลบั้มดังกล่าวของเธอเลย

‘Auld Lang Syne (The New Year’s Anthem)’ คงกะเอาไว้ขายถึงสิ้นปี งานนี้ได้คุณลุงแรนดี้ แจ๊กสัน มาช่วยทำด้วย เลยไม่รู้ว่าที่ออกมาเชยๆ แบบเพลงแดนซ์ต้อง Red Beat เป็นเพราะลุงด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่คิดมากก็ถือว่าเอาเพลงนี้ไปเปิดโยกๆ ขำๆ เต้นรำกันในปาร์ตี้ปีใหม่ตอนเมาๆ พอทำเนาได้ แต่จริงๆ แดนซ์ระดับมารายห์น่าจะเปรี้ยวล้ำมากกว่านี้ จะหันกลับไปให้เดวิด โมราเลส ทำให้ก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ ส่วน ‘All I Want For Christmas To You (Extra Festival)’ เป็นของแถมสำหรับเปิดใช้งานหากใครไม่มีอัลบั้มเก่า (หรือหาไม่เจอ) จะได้ไม่เสียเวลา

ส่วนเพลงที่โฆษณาไว้ว่าร้องเบาๆ สวยๆ กับออร์เคสตราและเครื่องสาย ก็ขนมาให้ฟังกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเก่าที่เอามาปรุงแต่งใหม่ให้ออกมาหวานนุ่มละมุนสุดๆ แถมหยิบมา Mash Up เก๋ๆ เป็นเมดเลย์ อย่าง ‘O Little Town Of Bethlehem/ Little Drummer Boy’ ที่เด่นด้วยเสียงรัวกลองกับเสียงร้อง ปัม ปัม ปั่ม ปั่ม ของมารายห์ ที่จะว่าเข้ากันก็เข้า ไม่เข้าก็ไม่เข้า แต่พอเธอแหกปากร้องเท่านั้นแหละ เอ่อ…ค่อยฟังหน่อยได้หน่อย ส่วน ‘O Come All Ye Faithful/ Hallelujah Chorus’ ที่ปลุกคุณแม่ตัวจริง ป้าแพตทรีเซียมาโชว์เสียงโอเปร่าชวนขนลุก (??) ซึ่ง 2 เพลงนี้รับรองว่าถูกจริตผู้ชอบฟังเสียงแหกตะเบ็งมารของแม่มารายห์เป็นอย่างยิ่ง

อีกเพลงที่เธอนำมาร้องใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมคือ ‘Charlie Brown Christmas’ ด้วยเสียงกระซิบกระซาบเทคนิคชั้นสูง ที่ยกระดับเพลงนี้ให้ไพเราะและให้อารมณ์ถวิลหาความสุขในอดีตขึ้นมาทันที

ในขณะที่ 2 เพลงใหม่อย่าง ‘Christmas Time Is In The Air Again’ และ ‘One Child’ ถูกตบแต่งให้เนียนราวกับเป็นเพลงเก่าประจำเทศกาลที่มีมาช้านาน เพลงแรกให้อารมณ์และบรรยากาศแบบเพลง ‘The Christmas Song’ ของแนท คิง โคล ส่วนเพลงหลังนั้นชวนให้นึกถึงเพลงสรรเสริญพระเจ้าที่ร้องประจำกันตามโบสถ์

แต่ถ้าใครมองหาความเก๋ แนะนำให้กดฟัง ‘The First Noel/ Born is the King (Interlude)’ คุณแม่แอ๊บเสียงกระซิบกระซาบได้เริ่ดมาก ตามมาด้วยเสียงตำพอประมาณ ก่อนจะฮุกใส่ด้วยอาร์แอนด์บีเนิบๆ เปี่ยมรสนิยม จนไม่อยากให้จบเพลงเลยทีเดียว ขอบอกว่าเป็นแทร็คเด็ดเซอร์ไพร้ซ์ของอัลบั้มนี้ก็ว่าได้

แต่เพลงเด่นของอัลบั้มนี้จริงๆ ต้อง ‘When Christmas Comes’ เพลงบรรยายความสุขของบรรยากาศเฉลิมฉลองของ 2 เรา ด้วยดนตรีสไตล์ย้อนยุคแบบโมทาวน์ที่เคล้าด้วยเสียงเครื่องเป่าคลอๆ เสียงของมารายห์เพลงนี้ไม่มากไม่น้อยเกินไป ฟังได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อเชียว

มิน่า…เพลงนี้ถึงเปิดกันกระหึ่มทั่วบ้านทั่วเมือง ตั้งแต่ในห้างเซ็นทรัลยันคลองถม เพราะฟังแล้วสัมผัสถึงความอบอุ่นในเทศกาลเฉลิมฉลองได้ทันที

จุดเด่นของการจัดงานของคุณแม่มารายห์ในครั้งนี้ คือการใช้เสียงของเธอที่หลากหลายมากกว่าอัลบั้มคริสต์มาสครั้งแรก ที่ชัดเจนคือการใช้เสียงหลบ เสียงลม และเสียงกระซิบกระซาบ อันหนักหน่วงในแทบทุกเพลง ให้ความรู้สึกเหมือนล่องลอยในสายลมหนาว ในขณะที่บรรดาดนตรีเครื่องสาย เปียโน และออเคสตราทั้งหลายก็ช่วยสอดประสานให้สัมผัสถึงมนต์เหมันต์เข้าไปถึงใจ

แน่นอนจัดงานครั้งที่ 2 ย่อมมีคนยกมาเปรียบเทียบกับงานครั้งแรกอยู่วันยังค่ำ บ้างก็ว่าอัลบั้มนี้ไม่เข้าขั้นความดีของชุดเก่าบ้าง ไม่คลาสสิก ‘คุณนาย’ เหมือนครั้งที่แล้ว (เอ่อ…ไม่แน่ใจว่าพูดถึงปกอัลบั้มหรืองานเพลง??) ซึ่งถ้าจะว่ากันตามตรงแล้ว ยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็ย่อมเปลี่ยนไปธรรมดา

ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคืออัลบั้มคริสต์มาสครั้งที่แล้วของมารายห์ คงไม่ต่างจากงานคริสต์มาสที่จัดโดยบรี แวน ดี แคมป์ แม่บ้านสุดเนี้ยบแห่ง Desperate Housewives ที่ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ และถูกต้องตามหลักปฏิบัติของศาสนา ในขณะที่อัลบั้ม ‘Merry Christmas II You’ เปรียบเสมือนงานคริสต์มาสของชาร์ล็อต ยอร์ค แห่ง Sex And The City (ก่อนเปลี่ยนเป็นยิว) ที่แม้จะแฝงความเชยแบบคนหัวเก่าอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีมีความสมัยใหม่ปรากฏให้เห็นให้สนุกได้ โดยไม่ลืมคงธรรมเนียมดั้งเดิมของวันสำคัญนี้

ซึ่งจะว่าไปแล้ว ทั้ง 2 งานล้วนจัดขึ้นจากคนที่รักและเข้าใจแก่นแท้ของเทศกาลคริสต์มาสเป็นอย่างดี รู้ว่าจะเลือกหยิบเครื่องตกแต่งชิ้นเก่าอันไหนมาเคียงคู่กับของใหม่แล้วจะไปด้วยกัน แม้กระทั่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้คนที่เข้ามาในงานรู้สึกว่า ‘อุ้ย…นี่ถึงวันคริสต์มาสแล้วหรือ’

ดังนั้น คนที่ทำอัลบั้มคริสต์มาส 2 ครั้ง แล้วทำออกมาได้ ‘ถึง’ ทั้ง 2 คราว ใครจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่ามารายห์ แครีย์ เป็นศิลปินที่ ‘รัก’ และ ‘เข้าใจ’ การทำอัลบั้มคริสต์มาสได้ดีที่สุดคนหนึ่งบนโลกนี้เลยทีเดียว

 
 

จากคุณ : boy_mc_carey
เขียนเมื่อ : 26 ธ.ค. 53 09:35:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com