Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
6 เพลงไทยแห่งปี2553 จากมุมมอง มติชนออนไลน์ ติดต่อทีมงาน

"นโปเลียนอยากมาให้ถึงชมพูทวีป เพราะฝรั่งเศสไม่มีเครื่องเทศหรือชาอัสสัม แต่แล้วก็ต้องจบลงที่รัสเซียเมื่อผ่านอัมสเตอร์ดัม ได้แต่ฝันถึงดินแดนที่อยู่ห่างหมื่นไมล์"


เพราะถึงคราสิ้นสุดปี 2553 เพื่อเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ 2554 มติชนออนไลน์จึงตัดสินใจที่จะนำเสนอรายชื่อ "6 เพลงไทยแห่งปี"


เพลงเหล่านี้ไม่ใช่เพลงที่ดีที่สุดในปี 2553 แต่อาจเป็นเพลงที่สามารถฉายภาพหรือแสดงอารมณ์รู้สึกบางประการแห่งยุคสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม รายชื่อเพลงที่ถูกนำเสนอคงจะไม่สามารถแสดงภาพของสังคมไทยได้อย่างรอบด้านมากนัก เพราะมิได้มีการนำ "เพลงลูกทุ่ง" ซึ่งมักจะพูดถึงสังคมไทยร่วมสมัยอย่างแหลมคม มาพิจารณาด้วย (อันเนื่องมาจากข้อจำกัดทางด้านประสบการณ์ของคนเขียน)


นอกจากนี้ บางเพลงที่อยู่ในรายชื่อ "6 เพลงไทยแห่งปี" ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงที่เพิ่งถูกเผยแพร่ในปี 2553 แต่อย่างใด ทว่าอาจหมายถึงเพลงที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกบางอย่างในช่วงรอยต่อแห่งการเปลี่ยนผ่านระหว่างปี 2553-54 ได้อย่างคมคาย  


โดยเพลงแรกที่ถือเป็นเพลงไทยแห่งปีได้แก่

"สิ่งที่สวยงามมักจะอยู่ไกลออกไป" โดย อารักษ์ อมรศุภศิริ


"อารักษ์ อมรศุภศิริ" หรือ "เป้" เป็นมือกีต้าร์ประจำวงดนตรีขวัญใจเด็กแนวอย่าง "สเลอ" นอกจากงานเพลงแล้ว ด้วยความที่มีหน้าตาดี เป้จึงหันมาเล่นหนังและละครหลายต่อหลายเรื่อง ซึ่งบางเรื่องก็กลายเป็นหนัง/ละครยอดฮิต ขณะที่อีกบางเรื่องก็มีเนื้อหาแหลมคมชวนขบคิดเป็นอย่างยิ่ง


ล่าสุดอารักษ์หันมาทำงานเพลงไซด์ โปรเจ็คท์ กับอัลบั้ม "ออโต้อีโรติก" ซึ่งเขาได้พยายามพลิกผันตนเองให้กลายมาเป็นศิลปินนักร้อง-นักแต่งเพลงในแนวโฟล์กสะท้อนสังคมการเมือง


แม้มวลรวมของอัลบั้มชุดนี้อาจจะสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดที่ยังกำกวมลังเล ตามประสาคนชั้นกลางหนุ่มสาวในเมืองที่เฝ้าจับตามองสังคมการเมืองไทยที่กำลังแปรเปลี่ยนไปด้วยความงุนงงสงสัย


จนบางครั้งคนฟังอาจรู้สึกได้ว่าเพลงของเป้มีทั้งแนวคิดก้าวหน้า เป็นแดง เป็นขาว เป็นสลิ่ม เป็นเหลือง หรือมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมโรแมนติก ผสมผสานอยู่อย่างสับสนปนเปกันไป


ขณะที่บทเพลงซึ่งพยายามจะพูดถึงประเด็นการเมืองร่วมสมัยบางเพลง อาจถูกหลายคนมองว่ากำลังแสดงจุดยืน "ที่ไม่ถูกต้องในทางการเมือง" ออกมา โดยบทเพลงเหล่านั้นก็มีสถานะเป็น "ตัวบท" หนึ่ง ซึ่งสามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ และเป้ในฐานะผู้ผลิตตัวบทย่อมไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไปได้พ้น


อย่างไรก็ตามเราไม่ควรผนวกรวมตัวตนทุกด้านและทุกกาละเทศะของเป้เข้ากับปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในบทเพลงบางเพลงของเขาและประทับตรา/แช่แข็งให้นักร้องนักดนตรีหนุ่มรายนี้มีสถานะเป็น "ผู้มีความผิดบาปที่ไม่อาจถูกชำระล้าง" ไปตลอดกาล


เพราะอย่างน้อยที่สุด ในงานเดี่ยวชุดนี้ เป้ อารักษ์ ก็ได้สร้างสรรค์บทเพลงที่มีเนื้อหาน่าสนใจไว้จำนวนหนึ่ง และ "สิ่งที่สวยงามมักจะอยู่ไกลออกไป" ก็เป็นหนึ่งในนั้น


เพลง ๆ นี้ พูดถึง "ความรู้สึกไม่เคยพอ" ของมนุษย์ ได้อย่างเข้าใจ เข้าถึง และไม่นำเสนอออกมาในเชิงเทศนาสั่งสอนมากนัก


หากแต่ยอมรับว่า "ความไม่รู้จักพอ" ดังกล่าว ได้สอดประสานเชื่อมโยงกับวิวัฒนาการของโลกซึ่งก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง แม้มนุษย์ในแต่ละยุคสมัยที่ผ่านมาจะเดินทางไปไม่ถึงซึ่งขั้นตอนสูงสุดสุดท้ายของพัฒนาการเหล่านั้นก็ตามที


เมื่อฟังเพลงนี้แล้ว คุณอาจรู้สึกได้ว่า ตัวตนของเป้ก็มีบางแง่มุมที่ย้อนแย้งกับอุดมการณ์หลักในสังคมอยู่เหมือนกัน



ข้อมูลจาก   http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1293541785&grpid=01&catid=08

แก้ไขเมื่อ 03 ม.ค. 54 15:58:17

จากคุณ : Niramitr
เขียนเมื่อ : 2 ม.ค. 54 23:23:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com